ĐCV Thánh Giuse: Lượng giá cuối kỳ Chương trình đồng hành Mục vụ Bác ái Xã hội (03-7-2023 đến 07-8-2023)

ĐCV Thánh Giuse: Lượng giá cuối kỳ Chương trình đồng hành Mục vụ Bác ái Xã hội (03-7-2023 đến 07-8-2023)

ĐCV Thánh Giuse: Lượng giá cuối kỳ Chương trình đồng hành Mục vụ Bác ái Xã hội (03-7-2023 đến 07-8-2023)

TGPSG -- Vào lúc 14g ngày 07-8-2023, Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) cùng với Ban Caritas SG đã tổ chức buổi tổng kết, lượng giá cuối kỳ Chương trình đồng hành Mục vụ Bác ái Xã hội dành cho 33 chủng sinh khóa 22 của ĐCV - đã bắt đầu từ ngày 03-7-2023 và kết thúc ngày 07-8-2023.

Sau phần thánh hóa với Lời Chúa (Rm 12, 9-13), Linh mục (Lm) Giuse Phạm Thanh Bình - Giám đốc Caritas Sài Gòn đã có bài chia sẻ với các chủng sinh khóa 22. Ngài đã dựa vào nội dung chính trong diễn từ ngày 06-3-2023 của Đức Thánh Cha chia sẻ với các thành viên của Chủng viện Saint Mary, Hoa Kỳ.

Lm Giuse chia sẻ ngắn gọn về 3 đặc tính của lộ trình Hiệp hành, vốn rất cần thiết đối với việc huấn luyện anh em với tư cách là những linh mục và thừa tác viên Tin Mừng trong tương lai. Đó là: Lắng nghe - Cùng bước với nhau - Làm chứng tá.

  • Lắng nghe, trên hết là lắng nghe Chúa. Chúng ta biết rằng một mình chúng ta chẳng làm được gì, vì “Nếu Chúa chẳng xây nhà thì thợ nề vất vả chỉ là uổng công” (Tv 127,1). Suy niệm Lời Chúa, tìm ánh sáng cho hành trình của mình nhờ sự đồng hành thiêng liêng, và nhất là dành thời gian ở với Chúa trong cầu nguyện, lắng nghe Chúa trong thinh lặng trước Nhà Tạm. Từ đó, anh em có thể giảng dạy và loan báo cho người khác chân lý và vẻ đẹp của Tin Mừng một cách chân thực và vui tươi.
  • Cùng bước với nhau, hiệp hành với đoàn dân Chúa. Người mục tử nhân lành đồng hành với đoàn chiên: có khi đi trước để chỉ đường; có khi đi ở giữa để động viên, và đôi khi ở đi phía sau để hộ tống những người đang gặp khó khăn. Anh em hãy luôn nhớ rằng điều quan trọng là phải đi cùng, chứ đừng bao giờ tách rời khỏi đoàn chiên.
  • Làm chứng tá. Lắng nghe Thiên Chúa và cùng bước đi với người khác mang lại hoa trái trong việc trở nên những dấu chỉ sống động của Chúa Giêsu đang hiện diện trong lòng thế giới. ĐTC hy vọng rằng những năm sống trong chủng viện chuẩn bị cho anh em hiến thân hoàn toàn cho Thiên Chúa và dân thánh của Ngài bằng tình yêu duy nhất và một con tim không bị chia sẻ. Giáo hội cần sự nhiệt tình, quảng đại và hăng say của anh em để cho mọi người thấy rằng Thiên Chúa luôn ở bên chúng ta trong mọi cảnh huống cuộc đời. Làm chứng và chia sẻ tình yêu thương xót của Chúa Giêsu với tất cả mọi người trong gia đình nhân loại, đặc biệt là những người nghèo và túng thiếu.

Sau cùng, Lm Giuse cảm ơn các thầy đã tham gia Chương trình đồng hành mục vụ bác ái, và đã thể hiện lòng bác ái, chia sẻ tình yêu thương của Chúa tại nơi thực tế trong thời gian qua.

Nữ tu Elisabeth Phan Thị Thu Thảo đã sơ lược tổng quan Chương trình đồng hành Mục vụ Bác ái. Chương trình gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn I: Từ ngày 03-06/7/2023, tập huấn và Nghi thức sai đi; Giai đoạn II: Từ ngày 07/7 đến 07/8/2023, trải nghiệm thực tế. Mục đích Chương trình nhằm giúp quý thầy chạm tới được với mọi cảnh đời đau khổ và liên đới với mọi thành phần xã hội. Từ đó, với trái tim của người mục tử, quý thầy có thể chú tâm hơn tới những đối tượng, nhóm người và cộng đồng đang trong tình trạng đặc biệt khó khăn. Bằng những chương trình, hành động cụ thể giúp phát triển - thăng tiến về mọi mặt của đời sống con người và xã hội.

Các thầy đã được tập huấn trong giai đoan I những chủ đề làm hành trang trước khi trải nghiệm thực tế:

  1. Linh đạo Caritas - Tầm nhìn - Sứ mạng - mục tiêu và hoạt động bác ái của Ban Caritas TGPSG.
  2. Đức ái Kitô Giáo - khóe nhìn dưới lăng kính môi trường.
  3. Xây dựng mối quan hệ giao tiếp trong tình bác ái.
  4. Phương pháp, kỹ năng tiếp cận với nhóm người dễ bị tổn thương - nhóm đối tượng nơi cộng đồng - cơ sở bác ái xã hội và đồng hành với gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
  5. Công tác xã hội với cá nhân.

Các thầy được phân chia đến trải nghiệm thực tế 1 tháng (Giai đoạn II) tại các địa điểm sau đây:

  1. Cơ sở Bác Ái: Cơ sở Mai Tâm (HIV), Cơ sở Mai Tâm - Gary (giúp đỡ bệnh nhân nghèo mang bệnh ung thư), Mái ấm Thiên Phước (chăm sóc trẻ bại não), Trại Phong Bến Sắn.
  2. Cộng đồng các em đồng bào vùng cao: Liên Khương, K’Long, K’ren, Đà Lạt, Gia Lai.
  3. Cộng đồng các giáo điểm truyền giáo: Đồng Hòa, Cần Giờ, An Thới Đông.
  4. Địa điểm phục vụ bữa ăn cho người nghèo: Giáo xứ Vườn Xoài, Giáo điểm Vĩnh Lộc A, Giáo điểm Vĩnh Lộc B.

Đại diện mỗi nhóm chia sẻ về những hoa quả đã nhận được từ chương trình

  • Nhóm 1 (Cơ Sở Bác Ái): cảm nhận những bài học dạy cho các em thì rất mau quên nhưng cảm nhận về tình thương của các em lại rất sâu sắc, quyến luyến khi chia tay. Các em ở Mái ấm Gary (HIV) có sức sống rất mãnh liệt, lạc quan, cùng chăm sóc cho nhau khi sức khỏe tốt hơn. Các thầy đã học được bài học này.

Chăm sóc các em ở Mái ấm Thiên Phước, các thầy được vượt qua nỗi ghê sợ từ các em, học được sự chấp nhận giới hạn của mình, giới hạn của các em. Các thầy cũng tiếp xúc gần gũi với nhiều hoàn cảnh khó khăn, qua đó học được nhiều bài học. Ngoài ra, các thầy còn học được tinh thần bác ái xã hội của một số tình nguyện viên nước ngoài đến Việt Nam giúp tại các Mái ấm.

  • Nhóm 2: Khó khăn: Vùng tây nguyên thời tiết khắc nghiệt, đường xá đi lại khó khăn. Các thầy phải ôn lại kiến thức cấp 1 để dạy các em.

Thuận lợi: được các tu sĩ động viên và tham dự được các giờ đạo đức, thích nghi với hoàn cảnh, môi trường, rèn luyện tính kiên nhẫn. Hiểu biết về văn hóa, thói quen của người dân tộc.

Cảm nhận Chúa hiện diện ở những nơi xa xôi, hẻo lánh và những người của Chúa hiện diện cách kiên nhẫn, trung thành với ơn gọi.

  • Nhóm 3: Đây là vùng ngoại biên, các giáo điểm truyền giáo Cần Giờ, nơi có nhiều người nghèo ở nơi sâu hơn, họ cũng dễ tổn thương; các thầy đã học được sự mềm mỏng khi tiếp xúc với người dân và thái độ lắng nghe, mời gọi họ tham gia những sinh hoạt của nhà thờ, các thầy đã giúp trong các sinh hoạt, chia sẻ, thăm viếng. Khi chia tay nơi này để lại nhiều lưu luyến trong lòng các thầy.
  • Nhóm 4: Các thầy đã học hỏi được cách lắng nghe, chia sẻ, kiên nhẫn, khiêm nhường, lòng đạo đức nơi người nghèo cũng hun đúc đời sống tin mến Chúa nơi các thầy. Thuận lợi, được quý linh mục, tu sĩ nơi đây tạo nhiều điều kiện trải nghiệm.

Nhận xét và đề nghị của các thầy:

Các thầy tạ ơn Chúa, cảm ơn các Lm, Ban Caritas, đã tạo điều kiện cho các thầy được trải nghiệm thực tế những nơi, tiếp xúc với những hoàn cảnh có những đặc thù riêng biệt này, giúp nuôi dưỡng hành trình của người mục tử của các thầy trong tương lai.

Các môn học đã được tập huấn đều giúp ích rất nhiều trong công việc mục vụ, được sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban tổ chức Caritas; các đơn vị thực nghiệm tạo điều kiện thuận lợi, sắp xếp các công việc.

Tuy nhiên, các thầy đề nghị cần được trang bị thêm kỹ năng sống khi tiếp xúc với các em ở mái ấm; tâm lý của các bệnh nhân, của những người có hoàn cảnh đặc biệt ở các độ tuổi khác nhau; ngoài ra, các thầy muốn được học thêm về kinh nghiệm thực tế, tình huống cụ thể, cách xây dựng mối quan hệ trong tình bác ái cho từng đối tượng.

Đề nghị thời gian trải nghiệm vào khoảng đầu tháng 6 đến giữa tháng 7, để thích ứng với thời gian sinh hoạt hè của các em nơi các giáo xứ trải nghiệm.

Đánh giá và tổng kết của linh mục đặc trách mục vụ ĐCV

Lm Giuse Trần Hoàng Quân - Lm đồng hành huấn luyện mục vụ ĐCV, đã đánh giá và tổng kết: Những hoa trái của Thánh Thần sẽ còn tiếp tục trong cuộc đời của các thầy. Những trải nghiệm của các thầy biết cúi xuống, chạm đến những con người hiện thân của Chúa. Ở xa, ở gần không quan trọng, quan trọng là có Chúa ở cùng. Những kinh nghiệm, chia sẻ này làm kinh nghiệm cho những anh em khóa sau.

Lm Giuse Quân mượn Lời Chúa nhắn nhủ các thầy: “Lòng bác ái không được giả hình giả bộ... cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện.”

Kết thúc buổi tổng kết lúc 16g, Lm Giuse Quân cảm ơn anh em đã nỗ lực rất nhiều trong trải nghiệm Mục vụ Bác ái này.

Thánh lễ

Thánh lễ tạ ơn Chúa đã cho các thầy trải qua thời gian thực nghiệm Mục vụ Bác ái.

Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Phạm Thanh Bình và Lm Giuse Trần Hoàng Quân.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Giuse thay lời Đức Tổng Giám mục Giuse cảm ơn Lm Giám đốc và Nt Elisabeth Phó GĐ - Caritas GP; Ban Caritas GP đã cộng tác với Ban đào tạo của ĐCV trong nhiều năm qua, để các thầy hiểu về sứ mạng của linh mục qua các hoạt động Caritas. Xin Chúa ban ơn để các thầy có thể sống quảng đại theo gương Chúa.

Mở đầu bài giảng với lời cầu nguyện của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha trước khi bước vào khổ nạn: “Vì họ, con xin thánh hiến chính mình Con, để nhờ sự thật, họ cũng được Thánh hiến.” (Ga 19, 19). ĐGM Giuse dựa vào lời này để suy niệm về sứ mạng cuộc đời, sứ mạng của linh mục trong thế giới ngày nay.

Chúng ta được mời gọi nhắc nhớ: Chúa Giêsu đã hiến mình vì chúng ta, vì vậy tất cả cuộc sống của chúng ta đều quy về Chúa Kitô để yêu mến, xác tín vào Ngài. Xác tín Chúa đã hiến mạng sống vì chúng ta và chúng ta cũng được mời gọi hiến mạng vì người khác. Chúa đã chết trên thập giá vì chúng ta và lập lại mỗi ngày trên bàn thờ. Chúa cũng hiến mình cho chúng ta qua sự hy sinh âm thầm của nhiều người trong gia đình, giáo xứ, và Giáo hội cầu nguyện cho chúng ta.

Qua thời gian trải nghiệm, các thầy chắc chắn đã cảm nghiệm được sự trao ban từ những con người chúng ta gặp gỡ, giúp ta hiểu về lòng thương xót của Chúa đối với nhân loại. Mọi người đều sống một bổn phận là làm gương sáng, hy sinh cho người khác, để người khác nhận biết và yêu mến Chúa.

ĐGM Giuse đã kể câu chuyện về một nữ tu suốt đời sống với nhiệm vụ lo nhà khách của nhà Dòng. Cả cuộc đời của nữ tu đã sống yêu thương phục vụ, hiến mình cho người khác. Chúng ta phải cầu xin Chúa để có thể sống yêu thương từng ngày trong suốt cuộc đời.

Kết thúc bài giảng, ĐGM Giuse xin Chúa cho chúng ta cảm nghiệm được lòng yêu thương qua những người chúng ta gặp gỡ và hiểu ý nghiã hiến mình cho Chúa cao đẹp biết chừng nào!

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một thầy đã đại diện gia đình ĐCV cảm ơn ĐGM Giuse, Lm Giuse Giám đốc Caritas GP và nữ tu Elisabeth Phó GĐ, cùng toàn thể nhân viên Caritas GP, cảm ơn Lm Giuse đồng hành, cảm ơn các Lm và tu sĩ ở những nơi các thầy đến trải nghiệm, cảm ơn Niên trưởng, Niên phó của khóa 22 ĐCV; vì tình yêu thương của các vị đã giúp cho các thầy có được thời gian tập huấn và trải nghiệm Mục vụ Bác ái, giúp ích cho đời sống ơn gọi tu trì. Thầy đại diện cũng xin Chúa ban ơn lành cho tất cả mọi người.

Sau đó các thầy đã trao đến Lm Giám đốc và Nt Phó GĐ Caritas món quà tri ân. Mỗi thầy cũng được món quà nhỏ (chai dầu) được mang về từ Đất Thánh.

Lm Giuse Giám đốc Caritas đã đại diện VP Caritas GP cảm ơn ĐGM Giuse và Ban Đào tạo ĐCV đã tạo cơ hội cho Caritas GP thực hiện Chương trình đồng hành Mục vụ Bác ái.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g với bài hát tạ ơn tình yêu Thiên Chúa.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Nguyễn Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top