Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

TGPSG -- Từ ngày 21-22/02/2024, chủng sinh Đại Chủng viện (ĐCV) thánh Giuse Sài Gòn đã có những thời khắc quý báu để tĩnh tâm đầu Mùa Chay. Dựa vào Sứ điệp (SĐ) Mùa Chay 2024 của Đức Giáo hoàng Phanxicô, với chủ đề:“Xuyên qua sa mạc Thiên Chúa dẫn ta tới tự do”, linh mục (Lm) Giuse Đỗ Xuân Vinh, Phó giám đốc - Giám học, đã chia sẻ tĩnh tâm Mùa Chay theo hướng nhìn đào tạo của Ratio 2016 dành cho các chủng sinh tại ĐCV thánh Giuse Sài Gòn. Trong đó, Lm Giuse nhấn mạnh đến Tự doXuất hành, điều làm nên một cuộc tái khám phá ân sủng của Thiên Chúa và hoán cải bản thân để đưa ra những quyết định lội ngược dòng trong hành trình Mùa Chay này.

Ngày thứ nhất (21.02.2024)

Vào lúc 14g00, Lm Tôma-Thiện Trần Quốc Hưng, Tổng Linh hướng, đã chủ sự giờ phụng vụ giờ Kinh Trưa tại nhà nguyện của ĐCV thánh Giuse Sài Gòn khai mạc tĩnh tâm Mùa Chay.

Sau đó, trong giờ giảng phòng đầu tiên, Lm Giuse đã chia sẻ về sự Tự do trong hành trình đào tạo linh mục để trở nên người môn đệ đồng hình đồng dạng với Đức Kitô - Mục Tử. Với những gợi ý từ đoạn Tin Mừng Matthêu 4, 1-11, Lm Giuse nêu bật lên ba hình thức nô lệ mới: 1) Tôn sùng hiệu quả trước mắt (bánh ăn); 2) Tôn sùng cái tôi của bản thân (danh vọng); 3) Đánh mất cảm thức bị nô lệ (quyền lực). Qua đó, mời gọi mỗi người chủng sinh cần phải nghiêm túc phân định và đưa ra chọn lựa dưới sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để thoát khỏi tình trạng nô lệ của bản thân. Trong đó, Lm Giuse nhận định quả quyết rằng chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự tự do chính là để cho Thiên Chúa trở thành trọng tâm cuộc đời mình theo gương mẫu của Đức Kitô Giêsu.

Sau giờ giảng phòng, các chủng sinh tiếp tục dành thời gian để cầu nguyện riêng và xét mình để lãnh nhận bí tích Giao Hòa.

Ngày thứ hai (22.02.2024)

Sau những thời gian nguyện gẫm, tham dự Thánh Lễ, và phụng vụ các giờ Kinh Sáng và Kinh Sách, các chủng sinh tiếp tục được mời gọi suy niệm và cầu nguyện riêng.

Tiếp đó, mở đầu bài chia sẻ trong giờ giảng phòng thứ hai, Lm Giuse tiếp tục nối kết hành trình phân định nhằm chọn lựa Tự do, để đi đến hành động Xuất hành một cách quyết liệt. Trong đó, với tường thuật về biến cố biến hình của Chúa Giêsu trên núi Tabor (x. Mt 17, 1-9), Lm Giuse đã trình bày về ba chiều kích cần phải thực hiện trong hành động xuất hành:

1) Đi lên để nguyện cầu với Chúa (nguyện gẫm);

2) Đi vào để chiến đấu với bản thân (chiến đấu nội tâm liên lỉ);

3) Đi ra để loan báo Tin Vui cho anh em (lội ngược dòng với Chúa và với anh em). Đây cũng chính là điều mà Đức Giáo hoàng Phanxicô đã viết trong Sứ điệp Mùa Chay 2024, hành động cũng có nghĩa là dừng lại để cầu nguyện, để đón nhận lời Chúa, hầu có thể tái khám bản thân và chiến đấu liên lỉ cho lời mời gọi tự do trong Thần Khí, và rồi biết đón nhận anh em để cùng đi với nhau trên cuộc lữ hành trần thế này. “Vì vậy, khi chọn ơn gọi linh mục, chủng sinh được mời gọi ‘ra khỏi chính mình’ để trong Đức Kitô, họ đến với Chúa Cha và những người khác” (Ratio 29).

Sau giờ giảng phòng, các chủng sinh tiếp tục dành thời gian để cầu nguyện riêng.

Vào lúc 19g30, Lm Tôma-Thiện đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể trọng thể, để qua đó, dưới sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu Thánh Thể, như một lời mời gọi hành động, một lần nữa “can đảm hoán cải, phát xuất từ việc bước lên khỏi cảnh nô lệ” (SĐ), nhằm tiến lên phía trước cùng với Chúa và với anh em bằng một đức ái mục tử theo gương mẫu của Đức Kitô.

Ban Truyền thông ĐCV (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top