Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ Khai giảng năm Đào tạo 2022-2023

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ Khai giảng năm Đào tạo 2022-2023

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ Khai giảng năm Đào tạo 2022-2023

TGPSG - Vào lúc 5g30 sáng thứ Hai ngày 12-9-2022, trong ngôi nhà nguyện ấm cúng của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, Đức cha Giuse Nguyễn Năng - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn đã chủ sự thánh lễ kính Chúa Thánh Thần, khai giảng năm đào tạo 2022-2023 với chủ đề “Hướng tới một Giáo Hội hiệp hành: Hiệp Thông – Tham Gia – Sứ Vụ và hướng tới kỷ niệm 160 năm thành lập chủng viện (1863-2023)”.

Cùng đồng tế với Đức Tổng có quý cha trong Ban Tư vấn, quý cha Hạt trưởng, cha Tổng Phụ trách Hội Thừa Sai Việt Nam, quý cha Trung tâm Mục vụ, quý cha Đặc trách chủng sinh Dự bị cùng quý cha giáo sư nội trú và ngoại trú hiện đang giảng dạy tại Đại Chủng viện. Tất cả vẽ nên một bức tranh hiệp hành của toàn thể linh mục đoàn giáo phận cùng cộng tác vào tiến trình đào tạo các ứng sinh linh mục. Năm nay, số chủng sinh mới nhập học là 37 chủng sinh, đến từ các giáo phận Sài Gòn, Mỹ Tho, Phú Cường, Phan Thiết và Hội Thừa sai Việt Nam. Tổng cộng số chủng sinh nội trú là 238 thầy, chưa kể quý thầy Năm Thử và Năm Thực tập Mục vụ.

Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí vừa trang nghiêm, sốt sắng vừa vui mừng hân hoan  vì cơn đại dịch dù vẫn còn lây nhiễm những đã tạm ổn định. Mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và phó thác trong tay Chúa hành trình năm mới.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần tăng thêm sức mạnh cũng như soi sáng tâm hồn để mỗi chủng sinh thực sự chân thành với những nhà đào tạo cũng như biết mở lòng với chính Thiên Chúa là Đấng đã kêu gọi và đào tạo huấn luyện từng chủng sinh. Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ về những Ân Sủng của Chúa Thánh Thần đang hoạt động nơi tâm hồn mỗi người và giúp cho chúng ta nhìn mọi sự dưới nhãn quan đức tin, để thấu hiểu thánh ý Chúa, quảng đại dấn thân theo Chúa và can đảm chống trả lại những cơn cám dỗ. Đức Tổng đặc biệt nhấn mạnh đến việc sống yêu thương trong cuộc đời, vì dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ hiểu thấu đáo giáo huấn yêu thương của Chúa Giêsu, và cũng nhờ tình yêu mà chúng ta can đảm dấn bước theo Chúa, dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Đức Tổng cũng gửi lời chúc quý cha, quý chủng sinh một năm đào tạo mới tràn đầy sức sống và tình yêu của Thiên Chúa.

Sau bài giảng, trước sự hiện diện của Đức Tổng Giuse, vị cha chung của Giáo phận, quý cha giáo sư đã long trọng tuyên xứng đức tin và tuyên hứa bảo vệ sự hiệp thông trong Giáo Hội, trung tín chu toàn bổn phận. Các ngài cũng hứa yêu mến,  tôn kính và vâng phục Đấng Bản quyền khi thì hành công việc giảng dạy.

Sau thánh lễ, cha Phó giám đốc Giuse Đỗ Xuân Vinh đã thay lời cho gia đình chủng viện cám ơn Đức Tổng và trình bày đôi điều về tình hình nhân sự, cũng như định hướng chung cho toàn niên khóa.

Sau thánh lễ, Đức Tổng và quý cha đã dùng bữa sáng thân mật với gia đình Đại Chủng viện. Sau đó, quý thầy bắt đầu những tiết học đầu tiên trong niên khóa mới. Xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse, luôn gìn giữ, chở che và chúc lành cho chúng con trong năm học này.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top