Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Mừng Lễ Thánh Giuse - Bổn Mạng Đại Chủng Viện

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Mừng Lễ Thánh Giuse - Bổn Mạng Đại Chủng Viện

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Mừng Lễ Thánh Giuse - Bổn Mạng Đại Chủng Viện

TGPSG --

TAM NHẬT CHIA SẺ CHUẨN BỊ TÂM HỒN MỪNG LỄ

Nhằm chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Thánh Giuse Bổn mạng, Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn đã dành ba ngày 16, 17 và 18 tháng Ba năm 2024 để cử hành Tam nhật kính Thánh Giuse.

Trong ngày thứ nhất, Linh mục (Lm) Giuse Đỗ Xuân Vinh đã giúp anh em Chủng sinh chiêm ngắm nét đẹp lặng thầm của Thánh Giuse như trong lời kinh mà anh em vẫn thường đọc vào mỗi ngày thứ Tư: “Sau hết và trên tất cả, xin ban cho con lòng yêu thích làm việc âm thầm như xưa ngài đã làm cho Chúa Giêsu, tuy bao giờ cũng to tát trong tâm hồn nhưng nhỏ bé đối với bên ngoài, hình như không có gì cả, đến nỗi người ta không cảm thấy. Ôi điều đó tốt biết bao nhưng cũng khó biết bao!”.

Vào ngày thứ hai của Tam nhật kính Thánh Giuse, Lm Giuse Cao Minh Triết gợi ý một góc nhìn thú vị về Thánh Giuse qua đề tài “Thánh Giuse với sứ điệp hiệp hành trong dàn nhạc hưởng của Thiên Chúa”. Ngài đã khai triển ba yếu tố quan trọng trong dàn nhạc - người nhạc trưởng, dấu lặng và bộ gõ - để minh họa cho ý tưởng hiệp hành và vai trò của Thánh Giuse trong lịch sử cứu độ.

Sang đến ngày cuối cùng, Đức giám mục  (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám đốc, đã điểm lại những nét chính yếu về lịch sử lòng sùng kính Thánh Giuse trong lòng Giáo Hội hoàn vũ nói chung và Giáo Hội Việt Nam nói riêng. Đức Cha kết thúc bài chia sẻ từ những Giáo phận Việt Nam, các Đức Giám mục, quý giáo sư và các anh em chủng sinh nhận Thánh Giuse là bổn mạng cùng với lời mời gọi cầu nguyện chất chứa tâm tình.

THÁNH LỄ MỪNG KÍNH THÁNH GIUSE, BỔN MẠNG ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN

Sau ba ngày chuẩn bị, gia đình ĐCV đã long trọng mừng kính Thánh bổn mạng với Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng chủ tế vào lúc 05 giờ 20 sáng ngày 19 tháng Ba năm 2024. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có sự hiện diện của ĐGM Giuse, giám đốc ĐCV, quý Cha giáo nội trú, quý thầy Phó tế và toàn thể chủng sinh các khóa. Thánh lễ hôm nay chứa đựng tâm tình tạ ơn của toàn thể gia đình ĐCV khi chính thức khép lại các hoạt động kỉ niệm 160 năm ngày thành lập Chủng viện (1863 – 2023).

Trong bài giảng lễ, ĐTGM Giuse đã phác họa chân dung Thánh Giuse qua ba mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình. Trong tương quan với Thiên Chúa, Thánh Giuse xuất hiện như con người của sự cầu nguyện. Thánh nhân có đời sống cầu nguyện liên lỉ và sâu xa đến nỗi ngài “có khả năng mơ về Chúa, đọc thấy ý Chúa trong tiềm thức của mình”. Anh em chủng sinh được mời gọi trở nên con người chìm đắm trong tinh thần cầu nguyện, thường xuyên kết hợp với Chúa như Thánh Giuse để tiềm thức thấm đẫm Lời Chúa, nhờ đó khi làm bất cứ điều gì thì cũng là làm theo Lời Chúa. ĐTGM đã tiết lộ một “bí mật” của Đức Giáo hoàng Phanxicô là mỗi ngày thức dậy từ bốn giờ sáng và dành hai tiếng để cầu nguyện riêng tư với Chúa trước khi bắt đầu thi hành các bổn phận trong ngày. Đó cũng chính là bí quyết để các mục tử chu toàn sứ vụ của mình.

Trong tương quan với tha nhân, Thánh Giuse là con người biết tôn trọng người khác. Ngài có lí do chính đáng để tố cáo khi biết vị hôn thê của mình mang thai, nhưng ngài đã chọn rút lui cách kín đáo vì tôn trọng Đức Maria. Không chỉ thế, trong tương quan với Chúa Giêsu, Thánh Giuse phải thật khéo léo để có thể vừa hành xử với cương vị của một người cha, vừa thể hiện sự tôn trọng với Chúa Cứu thế. ĐTGM Giuse nhắn nhủ các chủng sinh xây dựng ý thức tôn trọng tha nhân, nhất là tôn trọng lương tâm của mỗi người, để tránh mọi hình thức giáo sĩ trị khi thi hành sứ vụ. Chính Chúa Giêsu đã tôn trọng tự do lương tâm của Giuđa dù biết rõ Giuđa có ý định nộp mình. Thái độ tôn trọng này đòi hỏi người môn đệ phải biết lui lại đằng sau để Thiên Chúa hành động thay vì nhất nhất hành xử theo ý riêng của mình.

Trong tương quan với chính mình, Thánh Giuse là con người biết tìm kiếm ý Chúa trong bổn phận và nên thánh qua việc trung thành chu toàn bổn phận. Nhờ chu toàn bổn phận của người chồng, người cha trong gia đình mà thánh Giuse được ca ngợi như là “đầy tớ trung tín và khôn ngoan” của Thiên Chúa. Cho dẫu đơn điệu, thì bổn phận hằng ngày vẫn là nơi tìm gặp thánh ý Chúa. ĐTGM Giuse cảnh giác anh em chủng sinh trước thái độ chểnh mảng với bổn phận, thay vì thi hành bổn phận thì chỉ làm những gì mình thích, làm theo ý riêng của mình.

Cuối Thánh lễ, Đức ĐGM phụ tá Giuse đã thay mặt gia đình Chủng viện gửi đến ĐTGM Giuse lời tri ân và lời chúc mừng bổn mạng. Đáp lời, ĐTGM Giuse cũng đã có lời chúc mừng bổn mạng Chủng viện, quý cha giáo và các chủng sinh nhận thánh Giuse làm bổn mạng.

Sau Thánh lễ, ĐTGM Giuse, ĐGM Giuse, quý cha, quý thầy phó tế và toàn thể anh em chủng sinh đã cùng chụp với nhau một tấm hình lưu niệm trước tượng đài Thánh Giuse.

Niềm vui ngày lễ bổn mạng tiếp tục được nối dài bằng bữa điểm tâm thân tình và các trận thi đấu quyết liệt giữa các đội lọt vào vòng chung kết của hội thao toàn niên mừng kỉ niệm 160 năm ngày thành lập Chủng viện.

Ban Truyền thông ĐCV (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top