Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường huấn đức

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường huấn đức

TGPSG - “Tập sống tinh thần đức tin trong tình yêu mến”. Đó là chủ đề bài huấn đức của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, nhắn gởi đến quý thầy đang tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn trong buổi huấn đức chiều thứ Hai ngày 20 tháng 2 năm 2023.

Vào lúc 17g30, Gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường đến thăm và chia sẻ thao thức mục vụ cho quý thầy trong giờ huấn đức. Đến với gia đình Đại Chủng viện ngày hôm nay, Đức cha Giuse đã chia sẻ những ưu tư, trăn trở của ngài về sứ vụ loan báo Tin mừng trong bối cảnh thời hiện đại.

Trước buổi huấn đức, Đức cha Giuse Bùi Công Trác, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, kiêm Giám đốc Đại Chủng viện đã có lời chào mừng cũng như cảm ơn Đức cha Giuse đã yêu thương đến thăm và chia sẻ cho quý thầy trước ngày Chủng viện chuẩn bị bước vào Mùa Chay Thánh.

Mở đầu phần huấn đức, Đức cha đề cập đến thực tại của thời đại truyền thông xã hội hiện nay khi có tràn ngập đủ thứ thông tin thật giả lẫn lộn, nhiều sự kiện xảy ra gây hoang mang nên đứng trước các thông tin trên, chúng ta cần khôn ngoan phân định và tỉnh táo lựa chọn các thông tin phù hợp. Trong bất cứ biến cố hay sự kiện nào, ngay cả khi đau buồn hay tiêu cực, nếu nhìn dưới lăng kính đức tin, chúng ta sẽ nhận ra nhiều bài học hữu ích. Đối diện với đủ thứ thông tin, sự kiện thì giữ sự bình tâm luôn là điều cần thiết.

Tiếp theo, Đức cha chia sẻ về thực trạng đời sống Giáo hội hôm nay khi mà lòng kính trọng đối với hàng giáo sĩ, chủng sinh, tu sĩ có chiều hướng ngày một suy giảm. Do đó, ngài nhắc nhở người chủng sinh ngoài đời sống học hành tri thức còn cần ý thức rèn luyện đời sống thiêng liêng, nhân bản đạo đức ngay từ khi còn ở trong chủng viện bởi “chủng sinh hôm nay như thế nào sẽ là linh mục mai sau như vậy”.

Dựa vào Ratio đào tạo linh mục, Đức cha căn dặn các chủng sinh cần tập sống trong tinh thần đức tin và trong tâm tình yêu mến.

Ngài nhắn nhủ: “Khi bước vào chủng viện, anh em được xem như đã trưởng thành thì mỗi ngày càng phải sống trưởng thành hơn. Thêm vào đó cần có “cặp mắt sáng” biết ứng xử kịp thời với mọi tình huống, tập sống có ý thức với tinh thần trách nhiệm, sống kỷ luật giờ giấc. Quan trọng hơn cả vẫn là để mình sống dưới con mắt của Chúa nghĩa là sống thật, sống trong sáng, trưởng thành, bình an, không sợ hãi. Đời sống cần tránh ‘ngôn hành bất nhất’ nhưng hãy ‘tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy’, nên gương sáng chứng nhân trong đời sống bởi ‘lời nói lung lay, gương lành lôi kéo’, trên hết hãy sống phục vụ với tinh thần bác ái, xót thương.

Mỗi ngày cần đào luyện con tim bởi ‘tầm’ mà thiếu ‘tâm’ thì thật là nguy hiểm. Đời sống linh mục mà kiêu căng, hống hách, quan liêu thì không ai dám tới gần; ngược lại khi quyền đi kèm với khiêm nhường, yêu thương thì thật đáng quý, ai cũng mến. Các mục tử sở dĩ có uy tín cao là nhờ đức tin và lòng mến.”

Kết thúc buổi huấn đức, Đức cha cầu chúc quý thầy sẽ trở thành những người đáng tin và đáng mến. Sau buổi huấn đức, Đức cha Giuse đã ở lại dùng bữa tối thân tình với Gia đình Đại Chủng viện.

BTT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top