Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn huấn đức

Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn huấn đức

TGPSG -- “Hiệp hành là một lối sống” Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn dành cho quý thầy đang tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn trong buổi huấn đức chiều ngày 17 tháng 10 năm 2022.

Lúc 17g30 ngày 17 tháng 10 năm 2022, trong tháng kính Đức Mẹ Mân Côi, gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã hân hoan chào đón Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn đến thăm và huấn đức cho các chủng sinh tại hội trường.

Với lòng nhiệt tâm của người cha chung trong giáo phận, Đức Tổng đã chia sẻ những phương cách cụ thể trong việc rèn luyện, củng cố, phát huy “Xây dựng Giáo hội hiệp hành”, cụ thể nơi gia đình Đại Chủng viện.

Trước buổi chia sẻ, cha Giám đốc Giuse Bùi Công Trác đại diện cho Gia đình Đại chủng viện đã có những lời chào đón và chúc mừng Đức Tổng nhân dịp ngài được trao trách vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam trong kỳ họp thường niên vừa diễn ra tại Tổng Giáo phận Hà Nội.

Trong buổi huấn đức, Đức Tổng đã khẳng định: “Hiệp hành không phải là một hội nghị hay phong trào. Nhưng là lối sống trở về với Tin Mừng, với Giáo Hội sơ khai, với cốt lõi của mầu nhiệm Giáo Hội, với Công đồng Vaticanô II”. Ngài cũng nhắn nhủ rằng việc thực hành sống tinh thần hiệp hành không bắt đầu từ những gì quá cao siêu nhưng xuất phát từ những điều rất căn bản, nền tảng, đó là tập luyện những đức tính tự nhiên. Việc luyện tập không phải trong hôm nay, hay ngày mai nhưng phải được hình thành từ những thói quen tốt hằng ngày. Để từ đó hình thành nên đức tính tốt mới hy vọng có được sự hiệp hành.

Để tập luyện những đức tính tự nhiên, Đức Tổng đã chỉ ra bảy điểm cần thực hành trong đời sống:

1- Thiết lập tương giao lịch sự với mọi người.

2- Gây thiện cảm với người khác: như qua việc tập cười.

3- Tôn trọng tha nhân: đặt nền tảng trên cơ sở mọi người đều có phẩm giá.

4- Có lòng chung: biết quan tâm đến nhu cầu của người khác, ra khỏi chính mình, xem người khác là trung tâm để phục vụ.

5- Tập biết nói chuyện: qua việc biết lắng nghe và biết bắt chuyện. Khi đối thoại còn phải lưu tâm đến nói cái gì, nói lúc nào và thế nào.

6- Tập sự kiên nhẫn, có khả năng chịu đựng.

7- Tập tinh thần lạc quan trước mọi biến cố.

Chia sẻ cụ thể, ngài nhắn nhủ: “Chúng ta không thể có được sự hiệp hành, với hành động thiếu lịch sự và vẻ mặt cau có với người khác. Nhưng phải cần có những hành động tôn trọng nhau. Biết ra khỏi chính mình, để sống cho và sống với người khác, điều này được thể hiện qua việc giúp đỡ nhau, không gây sự phiền toái cho nhau. Nếu không có lòng vị tha thì rất khó để sống hiệp hành. Anh em cần biết lắng nghe và đối thoại, đừng để cuộc gặp gỡ trở nên nặng nề. Để thực hiện điều này, anh em cần biết yêu thương, tôn trọng hết mọi người nhất là những người đau khổ, những người bị bỏ rơi, bệnh tật, thấp kém, không nơi nương tựa.

Bên cạnh đó, Đức Tổng cũng cảnh báo về những nguy hại của một lối đào tạo thiếu nền tảng nhân cách, nghĩa là: “Chủng sinh chỉ lo đáp ứng những đòi hỏi về kiến thức chuyên môn, thiếu nỗ lực phát triển nhân cách của bản thân và làm việc cách máy móc, chiếu lệ và thiếu nhiệt tình. Cách đào tạo này sẽ không đưa đến một sự biến đổi nơi tâm hồn, và kết quả là thành hình những linh mục với lối sống tối thiểu và không sức sống.

Cuối buổi huấn đức, một thầy dùng những câu thơ đại diện cho Gia đình Đại Chủng viện cám ơn Đức Tổng đã yêu thương, đến thăm chủng viện và huấn đức cho quý chủng sinh. Đáp từ cầu chúc gia đình Đại Chủng viện luôn sống tinh thần hiệp hành và gặt hái được những thành quả tốt đẹp như mục tiêu đã đề ra.

Sau cùng, Đức Tổng ở lại dùng bữa tối đơn sơ, ấm áp với Gia đình Đại Chủng viện.

BTT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top