Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết huấn đức

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết huấn đức

TGPSG -“Mục đích của Thượng hội đồng cấp châu lục không phải là xây dựng một tài liệu. Nhưng là gieo mầm ước mơ, truyền cảm hứng cho niềm tin, băng bó các vết thương, thức tỉnh bình minh của hy vọng, học hỏi lẫn nhau, phân định cộng đoàn”. Đó là những chia sẻ của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết với quý thầy Đại Chủng viện về Hội nghị Thượng Hội đồng Giám mục về “Hiệp hành – Synodality” cấp châu lục Á Châu diễn ra từ ngày 24-26/2/2023 tại Bangkok - Thái Lan.

Vào lúc 17g30 ngày 06 tháng 03 năm 2023, Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn hân hạnh chào đón sự hiện diện của Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết về thăm và chia sẻ những thao thức mục vụ với gia đình chủng viện.

Trước buổi huấn đức, cha Giuse Đỗ Xuân Vinh, Phó Giám đốc, kiêm Giám học Đại Chủng viện đã chào mừng và cảm ơn Đức cha Giuse đã yêu thương đến thăm và chia sẻ cho quý thầy những thao thức mục vụ của Đức cha.

Khởi đầu buổi huấn đức, Đức cha Giuse đã chia sẻ về tinh thần hiệp hành trong Giáo hội. Ngài chia sẻ: “Thời gian vừa qua, Giáo hội đang chú tâm khơi lại tinh thần hiệp hành như là căn tính, nhưng không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà đã đưa ra những giải pháp và việc làm cụ thể, áp dụng thực tế trong đời sống. Cụ thể, Hội nghị Thượng Hội đồng Giám mục về “Hiệp hành – Synodality” cấp châu lục Á Châu vừa qua cho thấy những thao thức và khát vọng cháy bỏng của mọi thành phần dân Chúa nhằm đưa đến một Giáo hội Hiệp hành thực sự.

Đức cha chia sẻ về hội nghị khi ngài vừa có cơ hội tham dự:

Trong suốt thời gian làm việc, hội nghị đã cùng nhau lắng nghe, học hỏi, chia sẻ xoay quanh chủ đề về:

1. Những trải nghiệm niềm vui về việc cùng nhau bước đi

2. Về những tổn thương

3. Lời mời gọi đón nhận con đường mới

4. Đồng thời cũng tập chung vào những căng thẳng đang nổi lên, việc sống hiệp hành, việc đưa ra quyết định, ơn gọi linh mục, những người nghèo, người bị lãng quên, xung đột tôn giáo và việc giáo sĩ trị

Bắt đầu hội nghị, trong một tham luận, tiến sĩ Christina Kheng, một nữ giáo dân Singapore bày tỏ: “Các tham dự viên không nên giới hạn mình trong việc soạn thảo một tài liệu mà thôi mà thay vào đó cần phải gặp gỡ đối thoại, xây dựng mối tương quan, phát triển một cộng đoàn phân định, cùng nhau trải nghiệm dưới ánh sáng Lời Chúa.”

Trong tiến trình, hội nghị đã có những buổi gặp gỡ riêng nhóm nhỏ, để qua đó đưa ra những phản ánh rõ nét về những kinh nghiệm về việc hiệp hành, điều gì mới đã diễn ra trong hành trình hiệp hành, những căng thẳng khác biệt giữa châu lục và mỗi quốc gia, cùng đưa ra những vấn nạn để đề nghị cho Thượng Hội đồng Giám mục cấp Giáo hội hoàn vũ sắp tới.

Đức cha Giuse chia sẻ thêm về hội nghị: “Chúng tôi ở đây không để tạo ra một tài liệu, nhưng ở đây để gặp gỡ đối thoại, xây dựng các mối tương quan phát triển cộng đoàn dân Chúa và cùng nhau trải nghiệm, bước đi trong Thánh Thần với tư cách là dân Thiên Chúa.”

Từ kinh nghiệm nhận được từ hội nghị, ngài liên tưởng và nhấn mạnh đến việc phân định cộng đoàn, cụ thể nơi cộng đoàn Gia đình Chủng viện. Ngài nói: “Việc phân định cộng đoàn không phải chỉ là lắng nghe nhau, ghi nhận những điều được chia sẻ, chỉ nhận chỉ thị của người lãnh đạo hay tổ chức tranh luận bỏ phiếu. Nhưng là dưới tác động của Chúa Thánh Thần, cộng đoàn chia sẻ về thực tại, chứ không phải là chia sẻ về lý thuyết, về quan niệm thần học, hay tư tưởng, từ ngữ, nhưng là thực tại của chúng ta. Phương pháp chia sẻ đó là đối thoại phân định. Lắng nghe, mỗi người được nói những thực tại của mình rồi sau đó nghe những phát biểu tình cảm nhận được từ những người khác và cùng nhau có một nhận định cụ thể. Qua đó, Chúa nói với chúng ta qua cộng đoàn.”

Trong buổi gặp gỡ huấn đức hôm nay, Đức cha cũng bày tỏ lòng biết ơn Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã ưu ái “nhường” cho Giáo phận Phan Thiết được đón tiếp Đức Khâm sứ trong dịp đăng cai tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, nhân dịp kỷ niệm 10 năm trong cương vị giáo hoàng sắp tới.

Ngoài ra, Đức cha còn chia sẻ về việc đạo đức truyền thống của Giáo phận Phan Thiết qua việc lần chuỗi hạt gẫm 7 sự thương khó của Đức Mẹ trong mỗi dịp mùa chay thánh. Ngài nhắn nhủ mỗi chủng sinh cũng cần tích cực thực hành các việc đạo đức, hy sinh nhằm góp phần hình thành nên người mục tử tốt lành trong tương lai.

Cuối buổi huấn đức, một thầy đại diện Gia đình Đại Chủng viện có những lời tri ân Đức cha, đồng thời nêu lên những cảm nhận, quyết tâm thực hành những lời Đức cha chỉ dạy. Sau cùng, Đức cha Giuse ở lại dùng bữa cơm tối thân tình.với Gia đình Đại Chủng viện.

BTT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top