Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đến thăm và huấn đức

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đến thăm và huấn đức

TGPSG-- Chiều ngày 19-4-2021, Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã hân hoan chào đón Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Giáo phận Phan Thiết, đến thăm và huấn đức cho các chủng sinh.

Trước giờ huấn đức, cha Giám đốc đại diện cho Chủng Viện, gửi lời tri ân Đức cha, vì dù bận nhiều công việc mục vụ, vẫn sắp xếp đến thăm và huấn đức cho quý chủng sinh.

Trong buổi huấn đức, Đức cha đã chia sẻ về hình ảnh người linh mục dưới ánh sáng của Tông thư “Patris Corde - Trái Tim người cha”, của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Theo đó, ba hình ảnh về người cha, người linh mục tương lai, theo gương mẫu của Thánh Cả Giuse lần lượt được Đức cha trình bày:

  1. Linh mục – “người Cha đón nhận”: Việc Thánh Giuse mau mắn đón Đức Maria về nhà mình sau khi được Sứ Thần báo tin cũng phải là việc làm của người linh mục, khi biết thao thức, lắng nghe và sẵn sàng đón nhận, thực thi thánh ý Chúa trong cuộc đời mình. Bên cạnh đó, linh mục cũng phải là người biết đón nhận người khác với những khác biệt của họ, đồng thời tập quên đi những lỗi lầm của tha nhân.
  2. Linh mục – “người Cha can đảm sáng tạo”: Đặc tính này được người chủng sinh linh mục tìm thấy nơi Thánh Giuse, một bác thợ mộc đầy sự sáng tạo. Người chủng sinh linh mục tương lai cũng cần phải có sự can đảm và sáng tạo để có thể đón nhận những khác biệt, những khó khăn trên đường sứ vụ. Nếu thiếu sự can đảm, người chủng sinh sẽ chùn bước. Nếu thiếu sự sáng tạo, người chủng sinh chỉ còn là những người thụ động chờ mệnh lệnh.
  3. Linh mục – “người Cha trong bóng tối”: Với gương mẫu Thánh Giuse, người đã sống một cuộc đời âm thầm trong gia đình Nazareth, nuôi dạy Chúa Giêsu bằng sự khiêm nhường và hiền lành, để rồi với sự phục vụ âm thầm ấy mà hình ảnh Người Cha thật sự của Đức Giêsu Kitô trên thiên quốc được tỏ lộ. Tương tự, người linh mục cũng phải là người giúp người khác nhận biết Thiên Chúa bằng cuộc đời phục vụ dâng hiến của mình.

Sau bài huấn từ, Đức cha còn chia sẻ thêm nhiều thông tin về Hội nghị thường niên kỳ I của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa qua, và việc xây dựng trung tâm tĩnh dưỡng dành cho giáo sĩ tại Bảo Lộc. Qua đó, ngài cũng mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam.

Kết thúc buổi huấn đức, một anh em Chủng sinh đại diện cho gia đình Chủng Viện đã gửi đôi tâm tình tri ân đến Đức cha vì tình thương mà Đức cha dành cho Chủng viện, cũng như những điều bổ ích mà buổi huấn đức đã mang lại.

Sau đó, vào rạng sáng thứ ba ngày 20-4-2021, Đức cha đã dâng Thánh lễ cùng với quý cha giáo và quý chủng sinh, trước khi rời Chủng viện để lên đường trở về lại Giáo phận.

Ban Truyền thông Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top