Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đến với anh chị em nhân ngày quốc tế người nghèo 2023

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đến với anh chị em nhân ngày quốc tế người nghèo 2023

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đến với anh chị em nhân ngày quốc tế người nghèo 2023

TGPSG -- “Chớ gì mối quan tâm của chúng ta đối với người nghèo luôn được đánh dấu bằng tính hiện thực của Tin Mừng( trích trong Sứ điệp Ngày Thế Giới Người Nghèo năm 2023).

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, sáng Chúa Nhật 12/11/2013, tất cả chủng sinh thuộc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn lên đường đến với anh chị em tại nhiều trung tâm khác nhau: Trung tâm khiếm thị Nhật Hồng, Mái ấm Tình Mẹ, Trại phong Bến Sắn, Giáo điểm Doi Lầu, Giáo xứ Mông Triệu (hạt Gia Định), Giáo xứ Chợ Đũi và Mái ấm Phan Sinh (Đồng Nai). Ngày Thế Giới Người Nghèo năm 2023 sẽ diễn ra vào Chúa Nhật 20.11.2023, nhưng Ban mục vụ chủng viện quyết định thực hiện chương trình đến với người nghèo trước một tuần để không làm xáo trộn lịch sinh hoạt chung đã hoạch định cho suốt năm. Dầu vậy, hoa trái của ngày thăm viếng đã đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng nhất là đối với các ứng sinh đang hướng tới sứ vụ phục vụ mai ngày.

 

Từ ngày hôm trước, các chủng sinh đã có buổi chia sẻ sứ điệp Ngày Thế Giới Người Nghèo, cao điểm là giờ Chầu Thánh Thể, để mọi người lắng đọng tâm hồn, thân thưa với Chúa về những thao thức dành cho những anh chị em mà các chủng sinh sẽ có cơ hội gặp gỡ, đồng cảm và sớt chia. Tất cả đều là những cơ hội để hun nóng trái tim mục tử, chuẩn bị cho sứ vụ sẽ lãnh nhận trong tương lai.

Sau thánh lễ, các chủng sinh háo hức khởi hành đến các điểm sinh hoạt mục vụ. Để khích lệ tinh thần, quý cha đồng hành của mỗi khóa cũng hiện diện và cùng với các chủng sinh chung tay phục vụ anh chị em mình. Tuy khoảng cách địa lý giữa các điểm mục vụ có phần xa xôi, nhưng tấm lòng mục tử giúp gắn kết các chủng sinh lại với nhau khi chia sẻ cùng một tình thương duy nhất đối với những anh chị em ở nơi đây.

Đó là niềm vui của quý thầy khóa 20 đem đến cho các em bất hạnh tại Trung tâm Khiếm thị Nhật Hồng; Đó là việc các chủng sinh khóa 21 có cơ hội thực hành đức ái mục tử, qua việc tiếp xúc, gặp gỡ và gởi trao yêu thương cho các em mồ côi; Đó là quý thầy khóa 22 với nụ cười chân thành, dễ mến đã sưởi ấm tâm hồn các anh chị em tại Trại phong Bến Sắn; Đsự gần gũi và phục vụ của quý thầy khóa 23 đến với các em thiếu nhi nghèo của mảnh đất ngập mặn Cần Giờ; Đó là việc các chủng sinh khóa 25 đến với các anh chị em trong các khu phố nghèo tại giáo xứ Mông Triệu, giữa thành đô Sài Gòn hoa lệ; Đó là tình thương của các chủng sinh khóa 26 qua việc chế biến và chuẩn bị các phần ăn dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn; Đó là việc các chủng sinh khóa 27, đem yêu thương, niềm vui và bình an tại các cộng đoàn bác ái Phan Sinh. Những phục vụ này, tuy nhỏ bé và đơn sơ, vừa đáp lại lời mời gọi của vị cha chung, đồng thời cũng là những cơ hội có một không hai trong tiến trình đào tạo linh mục, giúp các chủng sinh ý thức hơn về sứ vụ phục vụ của mình.   

 

Hơn tất cả, chủng sinh là những người được nhận lại nhiều nhất. Chắc chắn mỗi chủng sinh khi ra về sẽ không thể nào quên được những nụ cười hạnh phúc xen lẫn xúc động của các anh chị em nơi đây, những tiếng cám ơn, những lời chào, những cử chỉ thân thiện, và những tiết mục văn nghệ. Ôi! Những tâm hồn trong trắng, những giọng ca thánh thót, những cử điệu múa hồn nhiên, như tạo thêm xác tín cho lời ca: “Chỉ nơi Chúa mới là hạnh phúc” – các chủng sinh xác tín hơn về ơn gọi của chính mình.

Ban Mục vụ Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top