Ca đoàn Nữ Vương Vô Nhiễm: Hát để hoàn thiện bản thân

Ca đoàn Nữ Vương Vô Nhiễm: Hát để hoàn thiện bản thân

Ca đoàn Nữ Vương Vô Nhiễm: Hát để hoàn thiện bản thân

TGPSG -- ”Hát là cầu nguyện hai lần…”

1. BỐI CẢNH

Ca đoàn Nữ Vương Vô Nhiễm là một trong 3 ca đoàn của giáo xứ Vinh Sơn thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn, được phân công phụ trách hát lễ vào lúc 17g Chúa nhật hằng tuần và những ngày lễ trọng: Phục Sinh, Giáng Sinh… Bổn mạng ca đoàn là lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, mừng vào ngày 8-12 hằng năm.

2. HIỆN TRẠNG

Ca đoàn Nữ Vương Vô Nhiễm hiện có khoảng 35 ca viên, ca trưởng là anh Đa Minh Nguyễn Bá Chiêu. Đa số ca viên là di dân hoặc là người từ các giáo xứ khác đến.

Ca đoàn thường tập hát ngay sau lễ chiều Chúa nhật. Để chuẩn bị cho những ngày lễ trọng, ca đoàn sẽ tập hát thêm vào ngày thường.

Ca đoàn có khả năng hát đầy đủ 4 bè theo hợp xướng tiêu chuẩn: Soprano (nữ cao), Alto (nữ trầm), Ténor (nam cao), Basso (nam trầm).

Nhiều ca viên gia nhập ca đoàn đã lâu năm, có người trên 40 năm, nên họ cảm nhận nhạc thánh ca rất nhanh, rất thuận lợi cho việc tập hát. Họ rất yêu thích hát thánh ca, hát với tràn đầy lòng sốt mến.

Hằng năm, vào mùa Hè, ca đoàn thường tổ chức hành hương kết hợp với dã ngoại, du lịch như: đi Đức Mẹ Tapao – Mũi Né; đi Đức Mẹ Bãi Dâu, Núi Chúa Tao Phùng – tắm biển Vũng Tàu; đi Đức Mẹ La Mã – tham quan du lịch Cồn Phụng; đi Đức mẹ Núi Cúi – Tắm biển Lagi. …

Thường thì mồng Hai Tết Nguyên Đán, ca đoàn đến từng gia đình ca viên chúc Tết, và sau đó tập trung về nhà ca trưởng mừng Năm Mới. Do dịch bệnh Covid, mấy năm nay ca đoàn tạm ngưng đi chúc Tết.

Khi có hiếu hỉ, ca đoàn luôn chia sẻ nâng đỡ nhau như người thân.

3. QUÁ KHỨ

Ca đoàn được thành lập năm từ năm 1976 đến nay đã được 46 năm, trải qua 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 (1976 - 1983): Cha Gioan Nguyễn Như Yêng thành lập ca đoàn Nữ Vương Vô Nhiễm, phụ trách hát lễ lúc 17g ngày Chúa Nhật hằng tuần ở Giáo Xứ Đồng Tiến - Hạt Phú Thọ. Sau một thời gian, Cha Gioan đã giao cho anh Đa Minh Nguyễn Bá Chiêu làm ca trưởng và Ngài linh hướng ca đoàn.

- Giai đoạn 2 (1983 – 1993): Ca đoàn hát lễ và sinh hoạt ở Giáo Xứ Đồng Tiến – Hạt Phú Thọ. Cha Gioan Baotixita Trần Thanh Cao linh hướng ca đoàn. Ca trưởng vẫn là anh Đa Minh Nguyễn Bá Chiêu.

Thời gian này ca đoàn hoạt động rất mạnh, có một dàn nhạc với hơn 20 nhạc công tập dượt thường xuyên hằng tuần và đệm cho ca đoàn vào các ngày lễ lớn.

- Giai đoạn 3 (từ 1983 đến nay): Ca đoàn hát lễ và sinh hoạt ở Giáo xứ Vinh Sơn Phao Lô – Hạt Phú Thọ. Cha Giuse Trịnh Tín Ý linh hướng ca đoàn. Ca trưởng là anh Đa Minh Nguyễn Bá Chiêu. Hiện nay ban nhạc không thường xuyên tập dượt, nhưng vào các dịp đặc biệt, vẫn tập trung một số anh em nhạc công để đệm cho ca đoàn.

4. TÂM TÌNH CA VIÊN

Được hỏi về tâm tình của mình khi tham gia ca đoàn, ca viên Nguyễn Thành Nam chia sẻ:

“Khi tôi tập hát, nhiều lời bài hát Thánh ca rất hay, rất ‎có ý nghĩa, thấm vào lòng tôi, trở thành sức mạnh tinh thần cho cuộc sống hằng ngày.

Vào ca đoàn, tôi học được sự kiên trì, nhẫn nại, dịu dàng, khéo léo, uyển chuyển… tránh xa điều xấu, không sa vào những tệ nạn xã hội, giảm bớt được những lo âu, gánh nặng trong cuộc sống, sống lạc quan vui tươi hơn, sống có ích hơn.

Và điều quan trọng nhất là cảm nhận được gần Chúa và Mẹ Maria Vô Nhiễm hơn; mọi sự hoàn toàn tín thác và dâng lên Chúa và Mẹ Maria Vô Nhiễm. Những lời ca tiếng hát trở thành lời loan báo Tin Mừng cho mình và cho người khác.”

Anh ca trưởng Đa Minh Nguyễn Bá Chiêu tâm sự:

“Thật là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho chúng tôi. Trong 46 năm qua, anh em ca viên đã cùng sát cánh bên nhau với những buổi tập hát, với những thánh lễ, với những buổi sinh hoạt tập thể, với những chuyến du ngoạn vui tươi. Chúng tôi cũng đã chia ngọt sẻ bùi với nhau trong cả cuộc sống thường nhật, với những niềm vui và nỗi buồn, những thất vọng và thành công. Ước mong sao lời ca tiếng hát của tất cả chúng tôi sẽ còn vang lên mãi, trong niềm yêu thương và chở che của Mẹ Maria Vô Nhiễm.”

5. LỜI KẾT

Đức Giáo hoàng Phanxicô khẳng định: “Thánh nhạc là một trong những thứ tuyệt vời nhất để vinh danh Thiên Chúa.” Thánh nhạc chính là một món quà quý giá đến từ Thiên Chúa, là một phần không thể thiếu của Phụng vụ, là một phương tiện gìn giữ và nâng đỡ đức tin, là một phương pháp dạy và học giáo lý.

Ca đoàn Nữ Vương Vô Nhiễm luôn tin tưởng rằng, âm nhạc Công giáo nói chung - và thánh nhạc trong phụng vụ nói riêng - luôn có sức cuốn hút lạ kỳ với những bản nhạc du dương trầm bổng, hướng người hát và người nghe đến một trạng thái bình yên. Trong tâm tình tạ ơn Chúa và Mẹ Maria đã nâng đỡ, che chở ca đoàn vượt qua những khó khăn trong suốt hành trình 46 năm qua, các ca viên nguyện luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, để ngày một phát triển hơn trong ơn gọi phục vụ của người ca viên và trong hồng ân của Chúa.

Bài viết:  Đa Minh Nguyễn Bá Chiêu, Đa Minh Nguyễn Thành Nam (TGPSG)
Hình ảnh: Cđ Nữ Vương Vô Nhiễm

Top