Bà Mẹ Công giáo TGP Sài Gòn dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn

Bà Mẹ Công giáo TGP Sài Gòn dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn

 WGPSG -- Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân (Ga 2,17). 

Câu Lời Chúa trên đây đã được linh mục (Lm.) Giuse Phạm Bá Lãm triển khai khi ngài giảng trong Thánh lễ cầu cho các linh hồn do Hội Các Bà Mẹ Công giáo (CBMCG) TGP Sài Gòn tổ chức vào lúc 17g30 chiều ngày 07/11/2018 tại nhà thờ Tân Định.

Chủ tế Thánh lễ là Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Tổng Linh hướng Hội CBMCG. Đồng tế với ngài có Lm. Giuse Phạm Bá Lãm - linh hướng BMCG hạt Phú Thọ và Lm. Giuse Bùi Công Trác - Giám Đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse. Hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo CBMCG trong trang phục áo trắng, khăn choàng xanh, và một số thân hữu.

Mở đầu Thánh lễ, Lm. chánh xứ giáo xứ Tân Định nêu lên ý cầu nguyện của Thánh lễ: cầu cho các linh hồn quý Đức cha: Phaolô Nguyễn Văn Bình, Phaolô Bùi Văn Đọc, Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Giuse Vũ Duy Thống, Lm. Phaolô Nguyễn Văn Truyền, linh hướng tiên khởi, quý linh mục linh hướng, quý hội viên, các ân nhân của hội, toàn thể hội viên hội CBMCG đã qua đời và các ý lễ theo ý người xin (Trong bài giảng lễ, Lm. Giuse cũng bổ sung thêm vào danh sách các Đức cha cần nhớ để cầu nguyện: Đức cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền, Đức giám mục phụ tá Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm, Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận). 

Trong phần giảng lễ, cha Giuse Phạm Bá Lãm kể 2 câu chuyện:

Câu chuyện 1: Cây chuối

Khi qua miền nam Cali, có người nói cứ thấy nhà nào có cây chuối thì đó là nhà người Việt Nam. Quả đúng vậy, người Việt Nam trồng chuối để nhớ về Việt Nam, nhớ đến ông bà tổ tiên. Việc này làm Lm. Giuse nhớ đến câu ca dao: Mẹ già như chuối chín cây – Gió lay mẹ rụng con rày mồ côi. Nhưng thật ra, mấy bà sống lâu hơn mấy ông. Các ông cố thường đi trước, các bà cố ở lại chăm sóc đàn con cháu, âu cũng là sự quan phòng của Thiên Chúa.

Cây chuối còn có đặc điểm là mỗi cây chỉ sản sinh ra 1 buồng chuối. Khi mang buồng chuối nặng trĩu, cây chuối phải oằn xuống, rút hết sinh lực từ lòng đất để nuôi cho những trái chuối được lớn lên. Khi trái chuối bắt đầu chín là lúc cây chuối bắt đầu chết. Khi ta ăn trái chuối, ta cảm thấy ngon, ngọt nhưng không hay biết rằng, đó là kết tinh của cả 1 sự hy sinh.

Sau khi nhắc đến những vị mục tử cần đặc biệt cầu nguyện thêm, Lm Giuse nhấn mạnh: Các ngài như những cây chuối, oằn xuống và chấp nhận gục ngã, để sản sinh cho cõi đời này những trái chín ngọt ngon. Đúng như Thánh vịnh đã nói: “Lòng nhiệt tâm Nhà Chúa, làm tôi phải thiệt thân”. Chính sự thiệt thân đó đã làm cho chúng ta được sống.

Câu chuyện 2: Lời nhắn kỳ diệu

Trong 1 cuộc động đất, người ta tìm được thi thể của 1 bà mẹ đã dùng thân mình để che chở cho đứa con 3 tháng. Khi đem đứa bé lên, người ta thấy trong tấm mền quấn quanh đứa bé 1 chiếc điện thoại có lời nhắn: “Nếu con có thể sống sót, hãy nhớ rằng mẹ rất yêu con!”. Lm. Giuse bộc bạch: “Tất cả chúng ta đều là những người sống sót, vì biết bao nhiêu người đã ra đi trước chúng ta, để chúng ta được sống. Nhìn lên thánh giá, chúng ta cũng thấy điều kỳ diệu như vậy: Chúa Giêsu đã lấy thân mình để che chở, không phải 1 đứa bé 3 tháng tuổi nhưng là toàn thể nhân loại để chúng ta được sống và sống dồi dào. Và nếu quý ông quý bà mở điện thoại ra xem, thì sẽ thấy lời nhắn của Chúa Giêsu: Nếu con có thể sống sót, hãy nhớ rằng Cha rất yêu con”.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể

Cuối lễ, bà Maria Nguyễn Thị Ngọc, Hội trưởng CBMCG đã lên cám ơn và tặng quà cho quý cha. Riêng đối với Lm. Giuse Phạm Bá Lãm, bà đã sửa lại một câu ca dao để diễn tả lòng kính mến: “Cha già như chuối chín cây – Gió lay cha đừng rụng, con đầy tình thương!". Bà cũng cám ơn ca đoàn các CBMCG Châu Bình thuộc hạt Thủ Đức, và tất cả quý hội viên hiện diện.

Sau khi cha chủ tế xướng kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, 3 cha đã cùng ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn hiện diện. Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan vì mọi người đã hoàn thành tốt việc dâng lễ cầu nguyện cho những người đã khuất trong tháng cầu nguyện, kính nhớ các linh hồn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top