Áp lực cạnh tranh

Áp lực cạnh tranh

Áp lực cạnh tranh

TGPSG / HenriNouwen -- Một trong những khía cạnh đáng buồn nhất trong cuộc sống của nhiều sinh viên là họ luôn cảm thấy áp lực.

Từ “Trường học (School)” - xuất phát từ chữ “Schola” (có nghĩa là “thời gian rảnh rỗi”) - nhắc nhở chúng ta rằng trường học ban đầu mang ý nghĩa ngăn chặn sự bận bịu của con người và tạo ra một số không gian thanh thản để chiêm nghiệm những bí ẩn của cuộc sống.

Ngày nay trường học đã trở thành đấu trường cho một cuộc chạy đua sôi nổi, nhằm hoàn thành nhiều nhất có thể những thứ cần thiết để có thể tồn tại trong trận chiến vĩ đại của đời người, và hết sức nỗ lực để có được những thứ đó trong một thời gian ngắn nhất.

Sách viết để thưởng thức từ từ - thì lại được đọc cách vội vã để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cấp bách;

những bức tranh vẽ để được ngắm nhìn với cặp mắt chiêm nghiệm - thì lại được coi là một phần của khóa học phân tích đánh giá nghệ thuật cần thiết cách khắc nghiệt;

và âm nhạc sáng tác để thưởng thức lúc thảnh thơi - thì lại được lắng nghe để chú tâm thẩm định và xác định một thời kỳ hoặc một thể loại.

Như thế, các trường cao đẳng và đại học - được coi là nơi để học tập trong yên tĩnh - lại đã trở thành nơi cạnh tranh khốc liệt, trong đó phần thưởng sẽ thuộc về những người sản xuất ra nhiều sản phẩm nhất và tốt nhất.

Henri Nouwen
 

Con mới gẫm suy để hiểu chuyện này,
nhưng đối với con thật là vất vả;
cho tới ngày được vào trong thánh điện,
con mới am tường hậu vận của chúng ra sao...
(Tv 73,16-17)

Biên Toàn (TGPSG) chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top