Ánh sáng Lời Chúa trong đêm đen đại dịch

Ánh sáng Lời Chúa trong đêm đen đại dịch

Ánh sáng Lời Chúa trong đêm đen đại dịch

TGPSG -- “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (TV 36) -- Đó là ánh sáng Lời Chúa, soi đường giúp bà Đông kiên cường vượt qua đêm đen của đại dịch Covid khắc nghiệt này.

Quan ngại chung

Khi theo dõi tin tức hằng ngày, bà hoang mang căng thẳng vì những sự kiện: Cảnh các bệnh viện quá tải, số người chết ngày càng tăng, các xe tang chờ dài dài đến lượt hỏa táng. Thỉnh thoảng còi xe cứu thương vang lên bất kể ngày và đêm. Những tiếng gọi cửa nhắc mọi người đi test mới đáng sợ hơn. Và sau đó là cảnh các gia đình từ ông bà nội, ngoại, già, đến các trẻ em được đem đi cách ly trông rất đau thương. Làm sao không lo ngại khi một người 75 tuổi như bà, sắm vai người con, nuôi mẹ già yếu, 98 tuổi, nằm một chỗ. Bà vẫn lo sợ: “Nếu mẹ bà đã già, đau yếu như vậy bị nhiễm, thì mẹ bà sẽ được đem đi và sẽ chết chắc chắn không về. Nếu bản thân bà bị bệnh, bị cách ly thì ai sẽ chăm sóc cho người mẹ già yếu này.”

Ánh sáng Lời Chúa

Bà chỉ biết cầu xin Chúa thương xót gia đình bà. Những giờ kinh nguyện và thánh lễ rất có ý nghĩa với bà. Những gương mẫu trong Kinh Thánh: ông Abraham, Ông Giuse bị bán, ông Môsê, qua những dẫn giải của vị mục tử và quý cha là sự an bình, động viên bà rất nhiều trong những ngày giãn cách. Nếu Chúa không che chở phù trợ chắc bà đã ngã gục. Chúa đã dẫn dắt bà từng bước  trong 4 tháng dài có quá nhiều tin buồn hơn tin vui. 

Thân phận mỏng manh của con người

Bà giữ nguyên tắc 5 K rất nghiêm nhặt. Nhưng điều bất ngờ ngỡ ngàng đau xót đã xảy đến. Bà không khỏi ngạc nhiên và thất vọng khi cả nhà bị dương tính. Phút chốc bà cảm nhận được thân phận mỏng manh và bất lực của con người trước đại dịch. Hai người trong nhà đã tiêm một mũi vắc-xin Astra Zeneca. Bản thân bà, đã tiêm hai mũi vắc-xin Pfizer. Có thể mũi thứ hai được tiêm cách 4 ngày chưa đủ tác dụng. Có điều lạ lùng là mẹ bà chưa tiêm mũi vắc-xin nào thì lại âm tính. Việc phải đối mặt bây giờ là “Chăm sóc cho mẹ, phải thận trọng, giữ khoảng cách an toàn”. Và bà chỉ biết tín thác, vác thập giá Chúa trao.

Ơn Chúa

Trong đêm tối cuộc đời, bà đã thật sự cảm nghiệm được tình thương và sức mạnh Lòng Chúa thương xót. Chúa đã không để bà lạc lối trong đêm tối. Vào thời điểm này, điều thuận lợi mà bà vẫn mong đã diễn ra: Bộ Y tế đã cho phép các F0 được cách ly tại nhà. Và, nhiều điều tốt lành khác đã đến.

Khi hay tin không may này, các bạn blouse trắng tạo ngay một nhóm săn sóc F0 online, để cố vấn khuyến khích các F0 giữ vững tinh thần đối mặt với Covid. Các thuốc tốt và an toàn nhất được gửi đến, kèm theo một máy tạo oxy - máy này người bạn bác sĩ mới mua chưa sử dụng, dự trù dành cho người chị chồng F0, nhưng chị đã chiến thắng dịch bệnh nên không cần đến nữa. Để tăng cường sức đề kháng, các bạn của bà còn gửi những thùng thức ăn đầy đủ chất đạm như thịt heo, bò, gà, rau củ quả với lời nhắn “Cố gắng bồi dưỡng để có sức đề kháng”. Đồng thời, nhờ những lời động viên và chăm sóc tích cực của các bạn blouse trắng, bà đã lấy lại tinh thần.

Cả ba F0 trong gia đình bà chỉ biết tạ ơn Chúa. Trong tâm tình cầu nguyện và tín thác vào Chúa, các F0 bình tĩnh đếm từng ngày và theo dõi những triệu chứng: ho, sổ mũi, sốt cao, mất vị giác, khứu giác... và không quên theo dõi SpO2, tập thở và cố “ nuốt” những thức ăn bổ dưỡng. Gọi là cố nuốt vì cơ thể yếu bệnh và tâm lý không ổn đã làm mất đi cảm giác muốn ăn. Hơn thế, bà còn vướng thêm chứng tiêu chảy. Bà phải uống Oresol để bù mất nước và chất điện giải, húp cháo và nuốt cơm với cá kho, thịt kho không chút dầu mỡ.

Một ngày qua đi là niềm hy vọng tăng dần. Cứ thế 15 ngày trôi qua an toàn với các F0. Sợi dây phong tỏa lạnh lùng ngăn cách nhà của bà và người chung quanh được tháo gỡ. Tâm lý của bà theo đó cũng cải thiện, bớt lo sợ vì bà vẫn nghĩ nếu trong thời gian bị ‘chăng dây’ này, chẳng may mẹ bà mất đi, thì đám tang sẽ như thế nào, chắc chắn cái xác trong nhà F0 sẽ bị mang đi.

Cái chết trong ơn thánh

Niềm vui nhỏ mới nhóm lên thì buồn thay, mẹ bà có hiện tượng khó thở. Cũng may, Chúa đã an bài sẵn, máy trợ thở đã có ngay bên. Bây giờ những chăm sóc quan tâm quay về người mẹ già yếu đang thở khó nhọc với “dây râu” thường trực cắm vào mũi. Mẹ bà rên từng hồi nhỏ và đôi lúc rất to. Các bạn ngoài công giáo nói: mẹ bà đang vật lộn với ma vương. Giờ đây, bà chỉ biết cầu nguyện và cầu nguyện. Mỗi lúc mẹ bà la to, bà đánh thức mẹ dậy và hai mẹ con cùng lần chuỗi. Lúc bấy giờ mẹ bà tỉnh táo hơn, sốt sắng đáp kinh “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và trong giờ lâm tử. Amen.”

Khi mọi điều kiện y tế tạm ổn, bà ghĩ đến việc lo phần tâm linh cho mẹ. Cách ly hơn bốn tháng, tuy bà cùng mẹ luôn tham dự các thánh lễ online, nhưng điều bà ước mơ cho mẹ mình là được lãnh các bí tích cuối đời vẫn tốt đẹp hơn. Bà đếm từng ngày để chờ ngày 30/09 mau đến trong căng thẳng và lo âu.

Hết phong tỏa, ngày 2/10 là ngày hạnh phúc nhất đời của mẹ bà. Cha đã đến Xức Dầu và cho mẹ bà Rước lễ, trong tình trạng còn tỉnh táo và tâm trạng vui mừng. Còn niềm vui và hạnh phúc nào hơn, bà chỉ biết tạ ơn Chúa. Những ngày kế tiếp là những ngày sẵn sàng chờ đợi Chúa đến vì bà cảm nhận, mẹ bà yếu dần. Và thứ Tư ngày kính thánh Giuse trong Năm kính Thánh Giuse, mẹ bà đã nhẹ nhàng ra đi theo tiếng Chúa gọi.

Y tế phường lại đến test những người trong nhà. Tất cả đều âm tính nên mọi người thở phào nhẹ nhõm khi cầm giấy báo tử của mẹ bà trong tay. Theo như ước nguyện của bà, đám tang dược diễn ra thật ấm cúng giữa những người thân thương, với nghi thức Tẩn Liệm và Thánh lễ tại gia trong điều kiện cho phép không tụ tập quá 20 người. Và Thánh lễ cuối cùng của mẹ bà đã được cử hành tại thánh đường thân thương, nơi mẹ bà năng lui tới trong các sinh hoạt đạo và đời trong suốt 77 năm. Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, cái chết của mẹ bà là một ân phúc - không phải là sự chia ly đau thương mà là cuộc đi về với Chúa yêu thương.

Tâm tình tạ ơn

Từ những sự kiện đã trải qua, bà kết luận:

Trong mọi sự: Hãy cầu nguyện và tín thác vào Chúa. “Đường lối Chúa, tất cả là yêu thương và thành tín đối với ai tuân giữ giao ước của Ngài.” Cả nhà F0 mà bà không buồn và thất vọng vì qua những sự việc cụ thể trong đời, bà đã xác tín Lòng Chúa Thương Xót và đường lối Chúa quan phòng: Chúa không để bà phải đơn độc một mình. Chúa luôn kề bên, qua những cánh tay nối dài của Chúa là những người bạn thân yêu, các blouse trắng… Và hơn thế nữa, các F0 đã được cách ly tại nhà. Vì tất cả là F0, nên được miễn nhiễm tự nhiên. Các sinh hoạt gia đình thoải mái hơn khi một F0 kề cận chăm sóc một F0. Qua đó, bà có thể cận kề bên mẹ, cùng cầu nguyện với mẹ trong khi bình tĩnh làm hạ nhiệt cơn sốt cho mẹ, an ủi mẹ khi mẹ đang rất cần những lời động viên và bàn tay chăm sóc ân cần yêu thương.

Và niềm hạnh phúc lớn nhất của bà là Chúa đã chờ đợi hết giãn cách mới gọi mẹ bà về với Chúa. Trong điều kiện xã hội thuận lợi dễ dàng hơn, đám tang diễn ra tốt đẹp không thiếu những nghi thức thánh.

Chính Chúa đã phán “Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng.” (Mt 11, 28-30)

Vâng, bà và gia đình đã chạy đến với Chúa và ách Covid khó nhọc mà bà gánh đã được Chúa làm cho nhẹ nhàng qua những ơn phúc Ngài không ngừng tuôn đổ trên bà. Bà chỉ biết thốt lên lời “Tạ ơn Chúa mãi không ngơi, vì đời con tất cả là hồng ân”.

Xuân Nguyên (TGPSG)
(Ánh sáng Gia đình thời Covid)

Top