Xứ đoàn Thánh Tâm Giáo xứ Khiết Tâm: Sinh hoạt chuyên đề “Những kỹ năng mềm thiết yếu cho Gen Z”

Xứ đoàn Thánh Tâm Giáo xứ Khiết Tâm: Sinh hoạt chuyên đề “Những kỹ năng mềm thiết yếu cho Gen Z”

Xứ đoàn Thánh Tâm Giáo xứ Khiết Tâm: Sinh hoạt chuyên đề “Những kỹ năng mềm thiết yếu cho Gen Z”

TGPSG -- “Kỹ năng mềm là tập hợp các kỹ năng liên quan đến những hoạt động trong cuộc sống…”

Lúc 8g30 sáng Chúa Nhật 19/11/2023, tại Hội trường Giáo xứ Khiết Tâm, Giáo hạt Thủ Đức, Cha Đa Minh Trần Quang Hiền, SDB đã chia sẻ chuyên đề: “Những kỹ năng mềm thiết yếu cho Gen Z”, nhằm trang bị cho các em Thiếu nhi ngành Nghĩa sĩ và Hiệp sĩ của Giáo xứ những kỹ năng mềm quan trọng giúp các em không chỉ trưởng thành về đức tin, mà còn có cơ hội khám phá, đánh thức, phát huy những kỹ năng sống, và chuẩn bị cho các em tự tin bước vào cuộc sống.

Chuyên đề thu hút sự tham gia của hơn 200 em thiếu nhi tuổi tử 13 đến 18. Các em tích cực lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi thực tế cho cha hướng dẫn. Được biết, đây là chuyên để đầu tiên trong chuỗi 3 chuyên để dành cho ngành Nghĩa sĩ và Hiệp sĩ năm nay. Cả 3 chuyên đề được lựa chọn dựa trên nhu cầu của chính các em.

Vai trò của kỹ năng mềm

Đề tài kỹ năng mềm khởi đi từ chính nhu cầu của các em. Vì thế, khi được hỏi về tầm quan trọng của đề tài, một em nữ lớp Nghĩa 1 đã trả lời: “Kỹ năng mềm giúp con giải quyết tình huống nhanh chóng, bình tĩnh hơn trong mọi chuyện. Kỹ năng mềm giúp rèn luyện nhân phẩm của con, giúp con nên bản lĩnh hơn. Đặc biệt, nó giúp con nên người tốt, hoàn thiện cả về tâm và trí.” Để khắc hoạ rõ nét hơn vai trò của kỹ năng sống, Cha Đa Minh chia sẻ: “Một người thành công chỉ sở hữu 25% kỹ năng chuyên môn, 75% còn lại là kỹ năng sống, trải nghiệm sống.”

Định nghĩa kỹ năng mềm

Theo cha Đa Minh, kỹ năng mềm là tập hợp các kỹ năng liên quan đến những hoạt động trong cuộc sống như: khả năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử, thái độ giữa người với người, khả năng tư duy, khả năng phản biện, khả năng thuyết trình, giải quyết vấn đề…

Các kỹ năng mềm thiết yếu:

Theo Cha Đa Minh, hiện nay, có 8 kỹ năng mềm cần thiết cho Gen Z:

  1. Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng rất quan trọng vì sống là tương quan, chứ không co cụm trong ốc đảo của riêng mình. Vì vậy, người trẻ cần làm chủ được kỹ năng này.  Kỹ năng này không chỉ giới hạn trong việc nói và nghe, còn là truyền đạt, chia sẻ thông tin. Đặc biệt, người trẻ phải trình bày vấn đề cách rõ ràng, chính xác, thuyết phục.
  2. Kỹ năng làm việc nhóm: Nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z gặp khó khăn trong khi làm việc chung với nhau. Trong khi đó, các công ty lớn, nhỏ đều cần nguồn nhân lực có khả năng cộng tác, chia sẻ chuyên môn để nâng cao hiệu năng của công việc. Để làm việc nhóm tốt, mọi người phải hy sinh thời gian để làm việc chung, phải lắng nghe, phải tự tin chia sẻ quan điểm của mình.
  3. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông: Khả năng tự tin đứng trước đám đông để trình bày vấn đề và thuyết phục về đề tài mình tham luận, sản phẩm mình thực hiện là điều kiện tiên quyết để thành công. Vì thế, người trẻ cần luyện tập để có khả năng trình bày cách rõ ràng, suy luận cách chặt chẽ, có những minh hoạ cụ thể, sinh động, thuyết phục, cuốn hút và với một phong thái tự nhiên, bản lĩnh.
  4. Kỹ năng quản lý thời gian: Đây là kỹ năng quan trọng của tất cả những người thành đạt trong cuộc sống. Vì thế, ngay từ bây giờ, người trẻ cần luyện tập để có khả năng lên kế hoạch, dự phóng cho cuộc đời mình, tổ chức, sắp xếp công việc cách khoa học, và đạt hiệu năng cao nhất. Cần trung thành với kỷ luật “giờ nào, việc nấy”. Cha cũng nhắc nhở các bạn trẻ biết dành thời gian để đi lễ, cầu nguyện, học giáo lý.
  5. Khả năng tư duy sáng tạo: Tư duy của con người rất phi thường và nếu biết sử dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Cha mời gọi các bạn trẻ hãy siêng năng tối ưu hoá khả năng tư duy của bản thân, chứ không chỉ học vẹt, áp dụng rập khuôn, máy móc điều được dạy. Cha nhắn nhủ các bạn trẻ rằng: Những gì học trên lớp chỉ là căn bản, chính mỗi người phải biết tạo một lối tư duy mới, hấp dẫn, hiệu quả cho bản thân.
  6. Kỹ năng giải quyết vấn đề: Cuộc sống luôn có những vấn đề, đòi hỏi người trẻ phải đối diện và giải quyết, Vì thế, người trẻ cần nắm rõ gốc rễ và các yếu tố liên quan đến vấn đề đang xảy ra với bản thân để có hướng giải quyết. Luôn tự đặt ra những câu hỏi tại sao, như Tại sao tôi học yếu môn học này? Tại sao tôi hay đau bệnh? Tại sao tôi thua kém bạn? Sau đó, phân tích để tìm ra nguyên nhân và tìm hướng khắc phục, chứ không trốn chạy, hoặc phớt lờ.
  7. Kỹ năng làm chủ cảm xúc: Kỹ năng này quan trọng vì, như chia sẻ của một trẻ lớp Nghĩa 3 rằng làm chủ cảm xúc “để luôn bình tĩnh trước mọi tình huống”. Cha Đa Minh cũng chia sẻ rằng làm chủ cảm xúc để không thất vọng, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn thử thách. Cuộc sống con người có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau; người làm chủ được cảm xúc luôn bình tĩnh đối diện. Họ không dễ cáu gắt, nổi nóng khi gặp những điểu trái ý. Nhờ đó, họ có thêm nhiều bạn và tạo được thiện cảm với nhiều người, và sẽ dễ thành công trong cuộc sống.
  8. Kỹ năng sử dụng tiếng Anh thành thạo: Ngày nay, tiếng Anh rất cần thiết cho cuộc sống và công việc. Tiếng Anh là công cụ để tiếp cận nhiều tri thức của nhân loại, cập nhật những thông tin mới nhất của thế giới. Thành thạo tiếng Anh cũng giúp nâng cao khả năng hội nhập văn hoá.

Cha kết luận rằng thế hệ Gen Z có nhiều tiềm năng, có khả năng nắm bắt vấn đề nhanh và có tư duy đổi mới nên sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục và làm chủ các kỹ năng mềm. Chỉ cần một chút cố gắng chăm chỉ luyện tập và có ý chí thực hiện đến cùng các em sẽ thành công trong cuộc sống.

Tiếp sau đó, Cha dành ít phút còn lại cho các em đặt câu hỏi. Nhiều cánh tay giơ lên và nhiều câu hỏi được nêu ra. Một em nữ ngành Nghĩa đã hỏi: “Con phải làm sao khi một thành viên trong nhóm không lắng nghe ý kiến của ai mà chỉ muốn làm theo ý của riêng mình?” Một em nữ ngành Hiệp sĩ thì hỏi: “Làm sao để con có thể chuyện trò đối thoại với ba mẹ và để ba mẹ hiểu được con?” Một em nam ngành Nghĩa khác xin Cha chia sẻ phương pháp để học tiếng Anh giỏi. Một em khác xin Cha trò chuyện một đoạn bằng tiếng Anh để các em được luyện tập kỹ năng tiếng Anh của mình. Còn nhiều thắc mắc nhưng thời gian dành cho chuyên đề đã khép lại vào lúc 9g40.

Trước khi chia tay, Anh Trưởng Xứ đoàn đã gửi đến Cha Đa Minh tâm tình tri ân sâu xa vì Cha đã dành thời gian chia sẻ chuyên đề hấp dẫn và thực tế cho các em. Đáp từ, cha Đa Minh bày tỏ tâm tình yêu mến dành cho Thiếu nhi và hẹn gặp lại trong các chuyên đề tiếp theo. Các em hưởng ứng bằng những tràng pháo tay dài và nụ cười thật tươi.

Chia sẻ cảm nhận sau khi tham dự chuyên đề, một em nam lớp Nghĩa 1 đã nói: “Chuyên đề hôm nay rất bổ ích. Con ước ao có thêm thời gian để đặt câu hỏi và bàn thêm về đề tài này. Chắc chắn trong tương lai con sẽ áp dụng những kỹ năng học được vào việc học và cuộc sống hằng ngày của con.”

Thật vậy, người trẻ thế hệ Gen Z hôm nay rất năng động và cũng rất sâu sắc. Các em cần những cơ hội được nâng cao kỹ năng sống và khuyến khích để sống tích cực hơn mỗi ngày. Giáo dục đức tin, giáo dục văn hoá và giáo dục kỹ năng sống đều cần thiết. Chuyên đề hôm nay và các chuyên đề sắp tới về giáo dục giới tính và định hướng nghề nghiệp là thao thức của chính các em, để hiểu hơn về mình và học cách để thăng tiến bản thân.

Nt. Maria Lan Chi – MTGKT (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top