Tổng Giáo phận TP.HCM đón xuân mới với 17 tân phó tế

Tổng Giáo phận TP.HCM đón xuân mới với 17 tân phó tế

WGPSG -- “...Ơn gọi của phó tế là phục vụ những người nghèo khổ, giống như Chúa Giêsu xưa đã đến phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người. Vì thế, trong cuộc sống hằng ngày, phó tế hãy trở thành niềm vui, niềm hy vọng tại nơi các thầy phục vụ...”.

Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM Phaolô Bùi Văn Đọc (Đức TGM) trong Thánh lễ phong chức phó tế cho 17 thầy, vào sáng thứ Bảy ngày 30.1.2016 tại nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Thánh lễ trọng thể do Đức TGM Phaolô chủ tế được cử hành lúc 08g30. Đồng tế với ngài có Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, linh mục Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Sàigòn, linh mục Tôma Trần Bá Đài - Bề trên Tu hội Đắc Lộ và 60 linh mục. Đông đảo tu sĩ và giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ trong niềm vui mừng giáo phận có thêm 17 phó tế.

Bài đọc 1 trích trong sách Dân số, cho biết chính Thiên Chúa tuyển chọn những người thuộc chi tộc Lêvi để lo việc phụng tự và phục vụ dân thánh. Đó là hình ảnh báo trước tình thương của Thiên Chúa đối với những ai được tuyển chọn để phục vụ Đức Kitô và Giáo hội của Người.

Bài đọc 2 trích từ sách Công vụ Tông đồ, tường thuật việc các tông đồ tuyển chọn một số người để trao phó việc phục vụ trong Hội Thánh. Qua đó, mỗi người khám phá ơn gọi và sự liên đới trách nhiệm của từng cá nhân với các mục tử trong việc phục vụ dân Chúa.

Cộng đoàn lắng nghe bài Tin Mừng theo thánh Mátthêu kể lại việc Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ về quyền hành: Không như các thủ lãnh thống trị, người môn đệ muốn làm lớn thì hãy phục vụ, muốn cầm đầu thì hãy làm tôi tớ anh em, theo mẫu gương Thầy mình phục vụ và hiến dâng cả mạng sống.

Trong bài giảng, Đức TGM chia sẻ về Ơn gọi của phó tế, những việc phó tế cần chu toàn để phụ giúp các Tông đồ của Chúa rao giảng Tin Mừng và phục vụ toàn thể Giáo hội. Đức TGM nhấn mạnh: “Năm nay là Năm Thánh Lòng Thương Xót, các thầy phó tế hãy tỏ ra giàu lòng thương xót giống như Thiên Chúa, là Đấng Giàu Lòng Thương Xót. Các thầy phải có lòng bác ái yêu thương, sâu xa, rộng lớn, có thể vượt qua mọi trở ngại và khó khăn trong cuộc sống thực tế hằng ngày. Các thầy cần biết chăm sóc các người bệnh nhân, đem Mình Thánh Chúa cho họ, biết chăm sóc các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ. Các thầy sống thế nào để trở thành niềm vui và niềm hy vọng tại nơi các thầy phục vụ. Xin Chúa gìn giữ các thầy trong Tình Yêu của Người...”.

Tiếp nối là cử hành phong chức phó tế với ba phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu khởi sự bằng việc tuyển chọn 17 ứng viên phó tế, gồm 14 Đại Chủng sinh khóa 12 của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và 3 tu sĩ thuộc tu hội Đắc Lộ, quận Tân Bình, TP.HCM.

Linh mục Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn Gioakim Trần Văn Hương giới thiệu các ứng viên và xin Đức TGM phong chức phó tế cho những người được coi là xứng đáng. Cộng đoàn cùng hân hoan hô vang “Tạ ơn Chúa” khi vị đứng đầu giáo phận nhận lời.

Trước khi lãnh nhận chức thánh, các ứng viên công khai nói lên quyết tâm muốn được thánh hiến để thi hành thừa tác vụ của Hội Thánh; muốn chu toàn nhiệm vụ với lòng bác ái khiêm nhường để trợ giúp hàng tư tế và hướng dẫn giáo hữu thăng tiến; muốn gìn giữ mầu nhiệm đức tin trong lương tâm ngay thẳng và rao giảng đúng Phúc Âm cùng truyền thống của Hội Thánh bằng lời nói và việc làm; sẵn sàng giữ sự độc thân suốt đời và cống hiến tâm hồn mình để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ nhân loại; chu toàn các giờ kinh Phụng vụ để làm một với dân Chúa và cầu nguyện cho họ cũng như cho toàn thể thế giới. Và nhờ ơn Chúa giúp, các tiến chức quyết tâm không ngừng sống rập theo mẫu gương của Đức Kitô.

Từng ứng viên phó tế tiến lên quỳ trước mặt Đức TGM, hai tay chắp lại đặt trong tay ngài và hứa kính trọng, vâng phục vị mục tử đứng đầu giáo phận cùng các đấng kế vị. 3 ứng viên của tu hội Đắc Lộ cũng hứa vâng phục, kính trọng Đức Giám mục giáo phận và Bề trên hợp pháp của mình.

17 tiến chức phủ phục trước cung thánh. Cộng đoàn cùng quỳ hát kinh cầu trong tâm tình thiết tha khẩn nguyện xin các thánh chuyển cầu; xin Chúa nhân từ giúp đỡ, chúc lành và thánh hóa các thầy trong sứ mạng sắp được trao phó.

Nghi thức chính yếu của bí tích Truyền chức bao gồm việc đặt tay và lời nguyện phong chức. Từng ứng viên được Đức TGM đặt tay trên đầu. Cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần. Đức TGM giang tay đọc lời nguyện thánh hiến, làm cho người được tuyển chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Nghi thức diễn nghĩa gồm nhận dây các phép stola, sách Phúc Âm và chúc bình an. Các ứng viên đã chính thức trở thành tân phó tế, được mang dây vai chéo là phẩm phục khi thi hành tác vụ phục vụ bàn thánh và một số cử hành khác. Từ nay các tân chức thi hành thừa tác vụ trong Giáo hội dưới sự điều hành của giám mục, trợ giúp hàng linh mục và hết lòng phục vụ dân Chúa. Các phó tế trở nên người phục vụ Tin Mừng trong lời rao giảng, lời cầu nguyện và thi hành việc bác ái do Hội Thánh ủy nhiệm. Đức TGM trao sách Phúc Âm cho tân phó tế và dặn dò: “Con phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Vị mục tử giáo phận đến bên từng tân phó tế, ân cần trao ôm bình an, là dấu chỉ nhận các tân chức vào thừa tác vụ của ngài...

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể. Hai tân chức bước lên cung thánh, bắt đầu thực thi nhiệm vụ phục vụ bàn thánh lần đầu tiên trong sứ vụ phó tế.

Tân phó tế Vinhsơn Trương Đức Vinh (thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ) đã thay mặt cho các tân phó tế, dâng lời tri ân Đức TGM, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, quý linh mục giáo sư chủng viện, cha mẹ và thân nhân, ân nhân đã giúp đỡ mọi mặt cho chủng sinh Khóa 12 trong nhiều năm học qua. Các tân phó tế cũng xin các thành phần dân Chúa tiếp tục nâng đỡ và hướng dẫn anh em trên chặng đường đi theo ơn gọi thánh hiến.

Trong không khí của những ngày chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đức TGM đã thổ lộ niềm vui khi TGP TPHCM có thêm 17 tân phó tế và “Cầu chúc năm mới khỏe mạnh, vui tươi, đầy sức sống cả về thể lý và tâm linh. Chúc mọi người tràn đầy sức sống và tình yêu trong năm mới”.

Phép lành trọng thể do Đức TGM ban đã khép lại Thánh lễ phong chức phó tế. Cộng đoàn tỏa về khắp nơi trong buổi sáng đầu năm, mang theo niềm vui đón xuân mới với 17 tân phó tế.

Danh sách 17 tân phó tế

1/ Giuse Kiều Hoàng An, giáo hạt Chí Hòa

2/ Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình, giáo hạt Phú Thọ

4/ Martinô Đỗ Đức Chính, giáo hạt Phú Nhuận

5/ Giuse Đỗ Quốc Huy, giáo hạt Thủ Đức

6/ Martinô Vũ Anh Khoa, giáo hạt Xóm Mới

8/ Giuse Nguyễn Duy Khương, giáo hạt Thủ Thiêm

9/ Giuse Trần Bình Long, giáo hạt hạt Gia Định

10/ Phanxicô Xaviê Chu Gia Nghĩa, giáo hạt Tân Sơn Nhì

11/ Vinhsơn Nguyễn Hoàng Lê Nguyên, giáo hạt Tân Sơn Nhì

12/ Gioan Baotixita Phạm Ngọc Sơn, giáo hạt Gò Vấp

13/ Anrê Nguyễn Công Thái, giáo hạt Hóc Môn

3/ Vinhsơn Trương Đức Vinh, giáo hạt Phú Thọ

7/ Gioan Baotixita Đỗ Quốc Vinh, giáo hạt Xóm Mới

14/ Vinhsơn Mai Xuân Vinh, giáo hạt Tân Định.

15/ Giuse Vũ Ngọc Tuynh, tu hội Đắc Lộ

16/ Vinhsơn Nguyễn Minh Diệm, tu hội Đắc Lộ

17/ Giuse Đinh Trần Trung Hiếu, tu hội Đắc Lộ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top