Thừa tác viên Lòng Thương Xót thăm quý thầy Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Thừa tác viên Lòng Thương Xót thăm quý thầy Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

WGPSG -- “Cần tập cho mình có được đôi mắt đầy thiện cảm và đồng cảm của Chúa khi gặp gỡ bất cứ ai và trong bất cứ hoàn cảnh nào, không phân biệt vai vế hoặc vị thế”, đấy là lời của linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ, SJ - Thừa tác viên Lòng Thương Xót – khi ngài đến thăm và chia sẻ “kinh nghiệm sống Lòng Thương Xót” với 240 chủng sinh tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn vào ngày 07/03/2016 từ 17g20 đến 18g10.

Trước hết, Cha Giuse kể lại những cảm nghiệm của mình khi được cùng với các vị đặc trách Mục vụ Di Dân gặp Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC) vào năm 2014. Khi ấy, Cha Giuse đã cảm nhận ĐTC Phanxicô là người chân thành, khiêm tốn và nồng hậu, luôn chú ý đến người khác, nhạy cảm và quan tâm đến những người chung quanh bằng ánh mắt hiền từ của người cha mong mỏi được gặp con cái mình. Phong thái của ĐTC cho người đối diện thấy ngài là một con người có tự do nội tâm rất mãnh liệt. 

Tiếp theo, trong ngày hội tụ với tất cả các vị Thừa sai Lòng Thương Xót đến từ khắp nơi trên thế giới, Cha Giuse được nghe ĐTC xúc động chia sẻ về ánh mắt đầy trìu mến và cảm thông của Cha giải tội dành cho ĐTC vào ngày 21-09-1953. Ánh mắt này đã biến đổi cuộc đời của ĐTC. Lời chia sẻ của ĐTC đã giúp cha Giuse hiểu nhiều hơn về sứ mạng của Thừa sai Lòng Thương Xót. Cha Giuse nhắc lại ước muốn của ĐTC khi thiết lập Năm thánh ngoại thường này là, không chỉ mở ra cho thế giới nhận biết Lòng Chúa Thương Xót của Chúa, nhưng còn là cơ hội để mọi người học biết sống Lòng Thương Xót với nhau.

Rồi, trong bầu khí thân ái, Cha Giuse đã chia sẻ kinh nghiệm bản thân trong những năm tháng đầu đời linh mục. Một lần dâng lễ bên Dòng Kín về, Cha bất ngờ thấy một người phụ nữ chạy xe đạp hối hả tiến đến phía mình, trên xe có chở thêm một chiếc nồi (có lẽ người phụ nữ này bán quà ăn sáng). Cha đoán rằng có lẽ mình sẽ bị làm phiền điều gì đây, hoặc sẽ bị nài nỉ mua hộ món hàng. Nhưng không phải thế, người phụ nữ nhận ra chiếc áo linh mục và hối hả xin được xưng tội. Cha đã giúp chị giao hoà với Chúa, nhưng lại ân hận mãi vì cái nhìn vội vã, thiếu quảng đại của mình. Cha nói: chỉ một chút hấp tấp có thể làm vuột mất cơ hội giúp người khác gặp Chúa. Từ kinh nghiệm đó, Cha Giuse đã ân cần nhắc Quý Thầy cần tập cho mình có được đôi mắt đầy thiện cảm và đồng cảm của Chúa khi gặp gỡ bất cứ ai và trong bất cứ hoàn cảnh nào, không phân biệt vai vế hoặc vị thế.

Kế đến, trong tâm tình của một người anh đi trước, Cha Giuse chia sẻ về những ngày tháng còn tu học trong Nhà tập Dòng Tên, khởi đi từ gương sáng của một cha nguyên Giám tỉnh đã về hưu. Đây là một linh mục được rất nhiều anh em thương kính chọn làm cha linh hướng. Hằng ngày, cứ đúng 9g tối, cha già cầm chìa khoá đi khoá cửa cộng đoàn, sau đó ngài vào Nhà nguyện để viếng Chúa và ra thư viện của cộng đoàn đọc bài Tin Mừng của ngày hôm sau. Ngày nào cũng chính xác như thế. Khi được hỏi tại sao cha già lại giữ được thói quen này, cha nguyên Giám tỉnh chia sẻ: Vai trò Giám tỉnh với rất nhiều công việc khiến cho Cha khó có đủ thời gian để cầu nguyện thường xuyên với Chúa trong giờ làm việc. Do đó, ngài chọn thời điểm 9g tối, vừa để cầu nguyện với Chúa, vừa để xét mình kiểm thảo bản thân. Và cha già đã giữ bổn phận thiêng liêng này suốt mấy mươi năm. Dù có phải tiếp chuyện điện thoại với ai đi nữa, hoặc khi có khách thì ngài cũng vẫn giữ được giờ hẹn với Chúa như vậy.

Từ đó, Cha Giuse khám phá ra rằng việc viếng Chúa và đọc Lời Chúa trước khi đi ngủ rất quan trọng và thật hữu ích cho đời sống thiêng liêng, đem lại bình an nội tâm cho chính mình. Trích dẫn câu nói của một nhà tu đức: “Nếu thập giá là bảo chứng Tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, thì Lời Chúa là thiên tình sử của Thiên Chúa nói với con người”, Cha Giuse giải thích: nếu mỗi lần chúng ta đọc thư của người chúng ta thương mến, ta luôn có những rung cảm khác nhau như thế nào, thì mỗi khi đọc thiên tình sử của Thiên Chúa, ta cũng sẽ có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như thế. Cha Giuse khuyên các chủng sinh mỗi buổi tối hãy đọc đoạn Lời Chúa của ngày hôm sau để mang Lời Chúa đi vào trong giấc ngủ của mình, mang hình ảnh và tâm tư của Thiên Chúa Tình Yêu vào trong giấc ngủ.

Cha khuyên, khi sống năm thánh Lòng Thương Xót, đừng bao giờ quên kinh nghiệm nơi toà giải tội: Đừng sợ hãi khi thấy mình là tội nhân, nhưng hãy khiếp sợ khi thấy mình kiêu ngạo và tự mãn về đời sống đạo đức của mình. Cha Giuse cũng lưu ý về ý nghĩa huy hiệu của Năm thánh và thông điệp của hình ảnh Thiên Chúa vác con người tội lỗi trên vai. Cha điểm lại những điểm nhấn của trọng sắc Misericodiae Vultus và nhắc nhở: Hãy nhìn Lòng Chúa Xót Thương chứ đừng dày vò những vết thương của mình. Một cách cụ thể, Cha lưu ý rằng những quy định nơi Chủng viện cũng là cơ hội giúp chủng sinh cảm nghiệm và thực hành Lòng Thương Xót. Hãy thể hiện Lòng Thương Xót với nhau bằng cách sống chân thật, công bình, yêu thương. Và chỉ nhờ ơn Chúa giúp ta mới có thể sống được như thế.

Sau cùng, Cha Giuse cũng xin Quý Thầy cầu nguyện cho cha sống trọn vẹn vai trò Thừa tác viên Lòng Thương Xót và hoàn thành tốt sứ mạng làm Mục vụ Di Dân.

Buổi gặp gỡ và chia sẻ khép lại với lời ca cảm tạ “Hồng Ân Thiên Chúa Bao La…”, cùng với lời tri ân từ một Thầy đại diện và từ Cha Giám đốc Gioakim gửi đến Cha Giuse.

Mác-cô Hai

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top