Thiếu nhi xứ đoàn Thánh Tâm - Gia Định trải nghiệm Hiệp Hành

Thiếu nhi xứ đoàn Thánh Tâm - Gia Định trải nghiệm Hiệp Hành

Thiếu nhi xứ đoàn Thánh Tâm - Gia Định trải nghiệm Hiệp Hành

TGPSG -- “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14, 23).

Đó là câu Lời Chúa được trích trong bài Tin Mừng ngày Chúa nhật tuần 6 Phục sinh năm C, là điều mà quý linh mục, quý trợ úy và huynh trưởng thường nhắc đến trong các bài giảng và giờ học giáo lý. Giữ Lời Chúa là yêu mến Chúa và yêu thương hết mọi người. Để thể hiện nghĩa cử yêu thương, vào thứ Bảy ngày 21/05/2022, thiếu nhi xứ đoàn Thánh Tâm - giáo xứ Gia Định đã tổ chức chuyến thăm các mái ấm:

  1. Mái Ấm Thiện Phước Nhân Ái (339/19 Đỗ Đăng Tuyển, Ấp Lô 6, Xã An Nhơn Tây, Củ Chi, HCM): hiện đang nuôi dưỡng 72 em khuyết tật và thiểu năng. Hầu hết mọi sinh hoạt của các em đều không tự làm được mà phải nhờ tới các Sơ Dòng Mẹ Nhân Ái ở đây.
  2. Mái ấm Tình Mẹ 2 (333 khu phố Hưng Phước, phường Hưng Định, Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương): do cộng đoàn Mẹ Thiên Chúa phụ trách hiện có khoảng 70 em cô nhi và hơn 10 bà mẹ cơ nhỡ.
  3. Nhà tình thương giáo xứ Búng (317A Hưng Phước, Hưng Định, Thuận An, Bình Dương) là một cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng 76 em, bao gồm các trẻ em mồ côi và các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn thuộc sáu sắc tộc khác nhau.

Giữ Lời Chúa, yêu mến Chúa và yêu thương hết mọi người không bằng lời nói suông mà còn bằng những việc làm cụ thể trong gia đình và ngoài xã hội. Để các thiếu nhi có thể đóng góp phần nhỏ bé của mình trong những việc bác ái yêu thương, xoa dịu nỗi đau cho những người khác nhất là các thiếu nhi kém may mắn, vào Mùa Chay 2022, Lm Tuyên úy Phêrô Nguyễn Đức Trọng đã phát hành vé số Tombola. Các em và huynh trưởng không giàu, không có nhiều tiền nhưng có thể đóng góp phần mình trong việc mời gọi các ân nhân ủng hộ trong khả năng của bản thân. Số tiền thu được xứ đoàn dùng để tổ chức chuyến đi bác ái này.

Tham gia chuyến đi có khoảng 80 thiếu nhi tình nguyện thuộc các ngành Ấu, Thiếu, Nghĩa, Hiệp và một em ngành Chiên do bố là huynh trưởng dẫn theo. Dẫn đoàn có Lm Tuyên úy, hai Sơ Trợ úy và 7 Huynh trưởng.

Đến Mái ấm Thiện Phước Nhân Ái, các bé Ấu ngỡ ngàng vì hình ảnh lạ lùng về các bạn cùng lứa tuổi. Lúc đầu các Ấu có vẻ sợ nhưng khi nhìn thấy các huynh trưởng trìu mến gần gũi với các em, các Ấu mới an tâm xếp vòng tròn cùng chơi trò ‘chi chi chành chành’. Có em thì thích selfie hoặc xem các hình ảnh trên Smartphone… Rồi khoảng cách đã biến đi từ lúc nào không hay, chỉ biết là khi các bạn chia tay ra về thì những bàn tay cứ níu lấy người bạn mới quen không chịu rời.

Các anh chị Nghĩa sĩ được thăm và tiếp xúc với các em nặng hơn, thiểu năng hơn. Sơ giải thích các em có thể đi lại được thì tăng động, đầu óc thì hơi kém. Có em thì chân tay bại liệt. Điều ngạc nhiên thích thú là các bạn được xem một bé bị chứng Xương Thủy tinh, tuy em có vẻ mệt nhưng vẫn nằm nghiêng biểu diễn Organ bài Lòng Mẹ. Sau đó, em nằm vỗ tay theo bài hát các huynh trưởng và thiếu nhi hát. Một em khác cũng bị xương thuỷ tinh nhưng lại rất khéo tay. Một mình em trong 2 năm đã thêu hoàn thành bức Tranh Tiệc Ly chữ thập với những đường nét thật sống động, ai cũng phải trầm trồ ngắm nghía. Tạ ơn Chúa vì khi con người có nét khuyết này thì Người lại gửi đến những khả năng khác…

Rời Thiện Phước Nhân Ái, đoàn đi Bình Dương. Có lẽ thời tiết nóng và đoạn đường hơi xa, các thiếu nhi đã thấm mệt nhưng khi đến Mái ấm Tình Mẹ 2, không chịu nghỉ giải lao, các em lại nô nức nhận phần bánh kẹo để đem vào phòng thăm, chia sẻ và vui chơi với các bạn nhỏ trong mái ấm… Một lần nữa, lại có cảnh các em giữ chặt tay khách không chịu rời.

Thật tiếc, khi đến Nhà Tình Thương giáo xứ Búng thì hơi muộn, các em cô nhi đã đi nghỉ trưa nên hai bên chủ và khách không có giờ sinh hoạt vui như những chuyến đi trước. Đoàn chỉ có thể gửi quà bánh, sữa và quần áo đồng phục học sinh để các em chuẩn bị cho năm học mới.

Cho tức là nhận. Câu này quả đúng và được thực hiện ngay. Linh mục và thầy phụ trách nhà tình thương đã thết đãi một bữa bún cà-ri thật ngon. Các em ủng hộ hết mình. Cũng có thể là do các cô cậu con cưng này đói vì quá giờ ăn?

Sau khi nghỉ ngơi đôi chút. Các em được Lm Tuyên úy Phêrô dẫn đi viếng Chúa trong Nhà Nguyện mới. Các em có những giây phút tạ ơn Chúa vì tình thương và lòng thương xót bao la của Chúa dành cho nhân loại. Các em cầu nguyện xin Chúa xoa dịu những thương đau mà các bạn kém may mắn đang hứng chịu, xin cho mọi người biết quan tâm và thương yêu nhau, xin cho mọi người biết sám hối, biết tránh những hành vi có ảnh hưởng không tốt cho tha nhân.

Trên đường về các em trò chuyện với các anh chị Huynh trưởng:

  • Em thấy thương các em nhỏ không được bình thường, tay chân khẳng khiu…
  • Lúc đầu em thấy các bạn nhìn em với ánh mắt rất lạ. Em mời bạn ăn kẹo, bạn ấy vứt đi… Có bạn chạy lăng xăng và níu tay em, em sợ. Nhưng từ lúc chị Huynh trưởng dìu em ngồi xuống chơi với các em. Em quen dần không còn lạ nữa.
  • Em không muốn chia tay với các em, em còn muốn chơi tiếp với các em.
  • Từ giờ em sẽ bớt ăn vặt, nuôi heo thật béo để dành cho các bạn.

Có em thì chững chạc hơn:

  • Em cũng muốn đi tu như các sơ để giúp đỡ các em…

Một chuyến đi Hiệp Hành thật tốt đẹp. Việc loan báo Tin Mừng “Chúa yêu thương loài người” không chỉ dành riêng cho các linh mục tu sĩ mà là của những ai được Chúa chọn làm con Chúa, qua bí tích Rửa Tội.

Chúa nói “Không phải các con đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con” (Ga 15, 16). Xin cho mỗi chúng con, cũng như các thiếu nhi mà Chúa giao phó cho chúng con, biết “Ở lại trong Chúa” và hiệp nhất với nhau trong khi thực hiện lệnh truyền của Chúa trong mọi sinh hoạt của Giáo Hội.

Xuân Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Truyền thông Xứ đoàn

Top