Thiếu nhi giáo xứ Thánh Jeanne d'Arc: Một trải nghiệm yêu thương

Thiếu nhi giáo xứ Thánh Jeanne d'Arc: Một trải nghiệm yêu thương

Thiếu nhi giáo xứ Thánh Jeanne d'Arc:  Một trải nghiệm yêu thương

TGPSG -- “Hôm nay, chúng ta đến đây thể hiện tinh thần hiệp hành của Giáo Hội. Được học hỏi nhiều điều mới, nhất là đến đây để chia sẻ, gặp gỡ, giao lưu, yêu thương những anh chị khiếm thị nhiều hơn”

Trên đây là những lời của linh mục (Lm) Đaminh Nguyễn Hữu Thuật -phó xứ Thánh Jeanne d'Arc- trong buổi gặp gỡ các em khiếm thị tại Trung tâm Nhật Hồng, địa chỉ: số 1 đường số 7, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, do Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức điều hành, vào sáng CN 26-3-2023.

Tham dự chương trình là các em thiếu nhi ngành Ấu, Thiếu 1 và các anh chị Huynh Trưởng, Dự Trưởng,  có khoảng 60 em tham gia.

Sau thánh lễ lúc 7g tại nhà thờ thánh Jeanne d'Arc, các em tập trung theo đội ăn sáng. Lm chánh xứ chúc lành cho các em đi bình an, để học hỏi điều mới mẻ, tốt đẹp trong tinh thần của Mùa Chay. Sau đó các em lên xe thẳng tiến tới mái ấm Nhật Hồng.

Gần 1g trên xe, các em đã tới mái ấm, khởi động những sinh hoạt và trò chơi.  Kế đó là giao lưu với các anh chị trong mái ấm, gặp gỡ sơ Hà, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, Bề trên của mái ấm, giới thiệu về sự ra đời của trung tâm và đời sống của các anh chị khiếm thị.

Sơ cho biết : Vào năm 1995, các nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức gặp một số trẻ khiếm thị sống lang thang, không nơi nương tựa và không được giáo dục. Các sơ tìm đến trường mù nhưng được biết là trường không còn chỗ để nhận thêm học sinh. Ngoài ra, có một số em khiếm thị đã tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường mù nhưng không có cơ hội học tiếp lên trung học phổ thông, đại học và lo lắng cho tương lai của mình. Sau thời gian dài trao đổi và nhờ sự giúp đỡ của quý vị ân nhân, Hội Dòng đã quyết định thiết lập Mái ấm Khiếm Thị Nhật Hồng, mới đầu ở Bình Thạnh và ở đây do một ân nhân tài trợ. Trung tâm nhận nuôi dạy trẻ khiếm thị, đặc biệt là trẻ mồ côi và khiếm thị đa tật, cung cấp cho các em các khóa học về kỹ năng học tập, kỹ năng làm việc và các kỹ năng sống cần thiết để giúp các em hòa nhập cộng đồng xã hội.

Sơ cũng nói về đời sống của các em ở đây: dù khó khăn về nhìn, không thấy rõ đi  lại, nhưng các em rất vui, thân thiện, mỗi ngày tiến bộ hơn trong học hành, tiếp nhận tri thức, bị “mù”, nhưng nhiều em rất “sáng” thông minh.

Chương trình giao lưu đến phần vui nhất là các em thiếu nhi Jeanne d'Arc được chơi với các em  khiếm thị, cùng chơi trong một vòng tròn, nghe các bạn đọc chữ nổi. Các em thiếu nhi giáo xứ  Jeanne d'Arc ngồi chung với các bạn mái ấm, cùng chia sẻ những ước mơ “Sau này mình sẽ làm gì?”, giới thiệu tên tuổi, cùng dắt các bạn khó khăn về mắt đi lại lên xuống cầu thang, thật gần gũi thân thương. Các em thiếu nhi Jeanne d'Arc đã thấy và trải nghiệm người khiếm thị sử dụng máy vi tính, không cần màn hình và con chuột điều  khiển.

Sau khi giao lưu gặp gỡ, các em lên nhà nguyện cùng cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể và cám ơn quý sơ, các bạn mái ấm. Sau đó gởi tặng những phần quà cùng hiện kim trước khi ra về. Đây là phần các em thiếu nhi Jeanne d'Arc trong Mùa Chay Thánh đã bỏ ống heo, góp chia sẻ với các bạn mái ấm, thể hiện lòng bác ái của Tin Mừng.

Trước khi chào tạm biệt để ra về, Lm Đaminh nói: Phần quà chúng con gởi tặng các bạn khiếm thị tuy nhỏ bé, nhưng chúng con lại học được nhiều: biết yêu thương và quan tâm đến người chung quanh mình. Không phải là chúng con cho đi, nhưng là chúng con nhận lại. Các em thiếu nhi có một chút trải nghiệm yêu thương, cụ thể, gần gũi với các bạn khiếm thị. Chúng con mong có ngày đến thăm lại mái ấm lần nữa”   

Sau đó, các em chụp hình kỷ niệm và lên xe  về  lại nhà thờ Jeanne d'Arc.

Khoảng 13 giờ, các em thiếu nhi đã về lại nhà thờ  Jeanne d'Arc trong tâm tình tạ ơn Chúa đã có một chuyến đi giao lưu ý nghĩa, khám phá được nhiều điều hay và nhất là trải nghiệm yêu thương người bên cạnh mình, những bạn gặp khó khăn thử thách, túng thiếu.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Vincente Huy

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top