Thánh Mônica - Bổn mạng các hiền mẫu giáo xứ Hòa Hưng

Thánh Mônica - Bổn mạng các hiền mẫu giáo xứ Hòa Hưng

Thánh Mônica - Bổn mạng các hiền mẫu giáo xứ Hòa Hưng

TGPSG -- “Thánh nữ Mônica được tôn kính vì những nhân đức phi thường và sự can đảm, hi sinh trong kinh nguyện.”

Thánh lễ mừng thánh Mônica, bổn mạng Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) Hòa Hưng đã được cử hành trọng thể vào lúc 17.30’, thứ Ba,  ngày 27 / 8 / 2024, tại nhà thờ Hòa Hưng, do Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, linh hướng của hội chủ tế. Đồng tế có cha cố Giuse Phạm Bá Lãm (nguyên chánh xứ Hòa Hưng).

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài hội viên CBMCG còn có các Soeurs, các thành viên HĐMV, đại diện các đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước  từ cánh phải nhà thờ tiến vào cung thánh, vị đại diện Các bà Mẹ đã điểm qua một vài nét về tiểu sử Thánh nữ Mônica.

Đầu lễ, linh mục (Lm) chánh xứ Gioan B. Vũ Mạnh Hùng ngỏ lời chúc mừng bổn mạng các bà mẹ đặc biệt là CBMCG xứ Hòa Hưng. Qua gương sáng đời sống thánh thiện của thánh nữ Mônica đã xây dựng tổ ấm hạnh phúc gia đình và còn hoán cải một người con trở nên một vị thánh rất lừng danh, thánh Augustino Giám mục, Tiến sĩ Hội thánh.

Chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa và xin ban cho các bà mẹ được nhiều ơn Chúa, được kiên tâm trong đức tin, trung tín trong đời sống và luôn luôn kiến tạo một gia đình hạnh phúc.

Sau bài đọc Lời Chúa, Lm Giuse Phạm Bá Lãm chia sẻ: Nếu Đức Maria được mệnh danh là Đức Mẹ sầu bi thì thánh nữ Mônica được gọi là người mẹ sống khổ. Đức Maria sầu bi khi chính thức có 14 đàng Thánh giá còn thánh nữ Mônica bao nhiêu năm không khóc vì con thì cũng khổ vì chồng. Bài đọc 1 cho chúng ta thấy thánh nữ là một bà mẹ đức hạnh, đức tính tuyệt vời như lòng bác ái, tình yêu thương, tinh thần quả cảm, đức tính khiêm nhường. 

Thánh Mônica sinh năm 332 tại Thagaste, Numidia, đế quốc Roma, trong một gia đình Kitô giáo đạo hạnh nhưng lại lấy Patricius, người chồng ngoại đạo. Bà có ba người con nhưng không có người nào được rửa tội. Trong khoảng thời gian đau buồn vì người chồng không chung thủy và Augustino hoang đàng, tuy rất khổ lòng nhưng thánh nữ Mônica tin tưởng vào tình thương và sức mạnh của Chúa. Bà kiên trì cầu nguyện và làm việc bác ái.

Có lẽ, nhờ lời cầu nguyện, cậy trông phó thác nơi Chúa và những giọt nước mắt của Bà đã được Thiên Chúa đoái thương nên Chúa đã  thưởng công cho Mônica là người chồng, ông Patricius đã xin rửa tội và tin theo Chúa. Sau 17 năm, thì  nghịch tử Augustino đã được ơn trở lại một cách đặc biệt nhờ ơn Chúa Thánh Thần, nhờ lời bảo ban và những giọt nước mắt, lời kinh nguyện của mẹ hiền. Cuối cùng Augustinô đã tìm ra chân lý để hoán cải cuộc đời.

Ngày Lễ Phục Sinh năm 387,  Augustime đã nhận Bí tích Thánh Tẩy. Đây là giây phút sung sướng nhất đời Mẹ Mônica vì đã hoàn tất nguyện vọng bao năm khổ cực theo đuổi. Niềm vui tột cùng đó đã làm cho Mônica thốt lên với Augustinô trong những giây phút cuối đời: “Con ơi, không gì trên thế gian này làm mẹ vui. Mẹ không biết có gì còn lại cho mẹ làm hoặc tại sao mẹ lại vẫn ở đây, mọi hy vọng trên thế gian này mẹ đã được mãn nguyện”.

Thánh Mônica là quan thầy của các Bà Mẹ Công giáo chúng ta, hạnh phúc tràn đầy, cũng có lúc phải đau khổ vì chồng, vì con. Nhưng Chúa Giêsu chạnh lòng thương yêu các bà mẹ, sống đời hi sinh, quả cảm, tất cả vì hạnh phúc gia đình và Giáo hội.

Cuộc đời thánh Mônica là một chuỗi ngày đầy gian truân, đau khổ và thử thách. Tuy nhiên, thánh nữ đã kiên cường, can đảm sống tín thác nơi Chúa  và luôn  cậy trông, hy vọng vào tình thương vô biên của Chúa. Cuối năm 387,  Thiên Chúa đã gọi Mônica về với Ngài, hưởng thọ 55 tuổi. Thánh nữ được an táng tại Ostia. Năm 1430, Giáo Hoàng Martin V truyền mang xác thánh nữ về Roma.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ Mônica, xin cho các Bà mẹ Công giáo biết nhìn theo gương Thánh nữ: can đảm phó thác mọi sự nơi Chúa, và hết mực thủy chung, yêu thương chăm sóc gia đình, để giáo dục con cháu trở thành những người Kitô hữu tốt lành, đạo đức. Luôn có tấm lòng quảng đại, kiên nhẫn để luôn mang lại bầu khí đạo đức, thánh thiện trong gia đình. Chúng ta cần khuyến khích con cái siêng năng đi lễ, tham gia các hoạt động trong giáo xứ, thường xuyên đọc kinh tối trong gia đình. “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

Sau lời nguyện chung, Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Chánh xứ cùng cộng đoàn chúc mng bổn mạng CBMCG Hòa Hưng bằng một tràng vỗ tay thật lớn.

Thánh lễ kết thúc lúc 18.30’cùng ngày. Mọi người ra về trong niềm hân hoan mừng lễ thánh Mônica qua những tấm hình lưu niệm trước thềm cung thánh với Lm chánh xứ và cha cố Giuse. Sau đó, dùng bữa tiệc thân mật tại  hội trường  giáo xứ. 

Bài:Maria Phạm Kim Chi (TGPSG)

Ảnh Joseph Huy

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top