Thánh lễ tạ ơn và nhậm chức Tân Chính xứ tại Gx. Bình An Thượng 24-8-2022

Thánh lễ tạ ơn và nhậm chức Tân Chính xứ tại Gx. Bình An Thượng 24-8-2022

Thánh lễ tạ ơn và nhậm chức Tân Chính xứ tại Gx. Bình An Thượng 24-8-2022

TGPSG - “Hôm nay linh mục Giuse nhận một sứ mạng mới, không chỉ đơn giản nhận làm cha sở của Gx. Bình An Thượng mà sâu xa hơn là đến một nơi mới để thực hiện lệnh truyền loan báo Tin Mừng mà Thiên Chúa mong muốn. Dưới sự trợ giúp của Thiên Chúa, xin cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt và cộng tác với linh mục Tân Chánh xứ để ngài hoàn thành sứ mạng Chúa trao tại giáo xứ này”.

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Phạm Văn Trọng - Thư ký Uỷ ban Giáo sĩ Chủng sinh trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam trong Thánh lễ tạ ơn và nhậm chức Tân Chánh xứ của Lm Giuse Hoàng Minh Liệu vào lúc 9g30 thứ Tư ngày 24-8-2022 tại Giáo xứ Bình An Thượng.

Thánh lễ do Lm Tân Chánh xứ Giuse Hoàng Minh Liệu chủ tế, đồng tế có Lm Giuse Nguyễn Đức Quang - Lm đại diện Giám mục (GM) đặc trách linh mục Gp. Tp. Hồ Chí Minh, quý linh mục bề trên, quý linh mục trong giáo hạt Bình An, quý linh mục đồng hương, quý linh mục khách mời. Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân của Lm Tân Chánh xứ, quý cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.

Từ 8g30, Lm phó Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng, quý chức và cộng đoàn đã hân hoan đón chào Lm Tân Chánh xứ Giuse đến với giáo xứ Bình An Thượng trong tiếng trống kèn rộn rã. Lm Tân Chánh xứ vui cười bắt tay, cúi đầu chào mọi người và vào trong nhà thờ quỳ cầu nguyện.

Đến 9g30, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ. Đầu lễ, Lm Giuse Nguyễn Đức Quang chủ sự Nghi thức Nhậm chức Tân chánh xứ gồm 3 phần chính:

1. Công bố Bổ nhiệm thư của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng bổ nhiệm Lm Giuse Hoàng Minh Liệu làm Chánh xứ Gx. Bình An Thượng.

2. Lm Tân Chánh xứ đã đọc lời tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa và thề hứa trung thành với Giáo hội như một người tôi tớ trung tín trước sự chứng giám của vị đại diện Giám mục giáo phận. Tiếp theo, Lm Tân Chánh xứ tiến lên đặt tay trên sách Thánh để xin ơn trên bổ trợ.

3. Nghi thức diễn nghĩa:

  • Lm đại diện GM trao chìa khóa nhà thờ và nhà tạm cho Lm Tân Chánh xứ, tượng trưng cho quyền quản trị và thánh hóa dân Chúa. Từ nay Lm Tân Chánh xứ được phép sử dụng và có trách nhiệm trên ngôi thánh đường này.

  • Lm Tân chánh xứ được hướng dẫn đến chỗ ngồi của vị chủ tọa cộng đoàn. Vị trí này tượng trưng cho quyền bính, song là quyền bính của yêu thương để phục vụ như Đức Kitô, hầu cho đoàn chiên được sống dồi dào. Tại đây, Lm Tân chánh xứ sẽ qui tụ và chủ sự các buổi cử hành phụng vụ để cùng với cộng đoàn tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa mọi tín hữu.

  • Qua bí tích Rửa tội, con người được tái sinh trở nên con cái Thiên Chúa và thành phần của Hội Thánh. Lm đại diện GM đã dẫn Lm Tân chánh xứ đến giếng rửa tội. Nơi đây, Lm Tân chánh xứ sẽ cử hành bí tích và đón nhận các thành viên mới của cộng đoàn; làm cho đàn chiên Chúa ngày càng phát triển.

  • Tiếp theo, Lm đại diện GM đã dẫn Lm Tân chánh xứ đến ngồi Tòa giải tội là nơi đón tiếp các tội nhân, nơi con người tìm được bình an trong Đức Kitô. Ngồi nơi tòa Giải tội, Linh mục trở nên dấu chỉ của lòng thương xót, và lời mời gọi ân cần để con người đón nhận ơn tha thứ, trở về với Thiên Chúa và với cộng đoàn Giáo Hội.

  • Thánh Thể là nguồn mạch và tột đỉnh đời sống Kitô hữu. Lm đại diện GM dẫn Lm tân chánh xứ đến mở cửa Nhà tạm, chạm tay vào Bình Thánh, với ý nghĩa từ đây trong thừa tác vụ Linh mục, ngài luôn tiếp cận với Chúa Giêsu Thánh Thể và trao ban Chúa Giêsu là bánh trường sinh đem lại sức sống thần linh cho đoàn chiên của mình. Lm Tân chánh xứ đã tiến lên mở cửa Nhà Tạm, cúi mình bái thờ và xông hương Mình Thánh. Trong khi đó, cộng đoàn hát bài “Thờ lạy Chúa” để tôn vinh Thánh Thể.

Sau khi công bố Tin Mừng của Thánh Máccô, Lm Giuse Phạm Văn Trọng đã chia sẻ: Nay quý linh mục mặc lễ phục màu trắng là vì thánh lễ hôm nay cử hành theo phụng vụ của ngày lễ Bổn mạng giáo xứ, có tính chất quan trọng bởi vì khơi gợi mọi người đến điều then chốt, đó là sứ mạng Loan báo Tin Mừng, làm cho mọi loài thụ tạo nhận biết Chúa. Sứ mạng truyền giáo này không phải là điều dễ thực hiện nhưng Thiên Chúa hứa rằng Ngài luôn đồng hành và trợ giúp. Nhờ vậy, họ sẽ tin vào Ngài và được cứu rỗi. Hôm nay Lm Giuse nhận một sứ mạng mới, không chỉ đơn giản nhận làm cha sở của Gx. Bình An Thượng mà sâu xa hơn là đến một nơi mới để thực hiện lệnh truyền loan báo Tin Mừng mà Thiên Chúa mong muốn. Dưới sự trợ giúp của Thiên Chúa, xin cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt và cộng tác với Lm Tân Chánh xứ để ngài hoàn thành sứ mạng Chúa trao tại giáo xứ này.

Cuối lễ, ông chánh trương đại diện cộng đoàn giáo xứ trân trọng chào đón Lm đại diện Giuse, quý Lm đồng tế và đặc biệt là Lm Tân chánh xứ Giuse Hoàng Minh Liệu. Ông gửi lời tri ân Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã thương ban cho giáo xứ vị mục tử như lòng Chúa mong ước. Xin chân thành cảm ơn Lm đại diện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý khách đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Lm Tân Chánh xứ và giáo xứ trong ngày trọng đại này.

"Từ đây, Lm Tân Chánh xứ Giuse là Cha sở của chúng con. Cộng đoàn chúng con  mong ước với kinh nghiệm mục vụ của ngài, cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng sẽ trở thành một gia đình huynh đệ, tràn đầy niềm tin, vững vàng niềm hy vọng và nồng nàn tình thương mến để đem Chúa đến cho muôn người. Chúng con hứa sẽ vâng phục, cộng tác với ngài trong tinh thần hiệp nhất yêu thương để cùng nhau xây dựng cộng đoàn gx Bình An Thượng trở thành một gia đình của Thiên Chúa."

Sau đó, hai đại diện kính dâng lên Lm đại diện GM và Lm Tân Chánh xứ những bó hoa tươi thắm thể hiện tâm tình tri ân của cộng đoàn giáo xứ.

Đáp từ, Lm Tân Chánh xứ đã chia sẻ: ngài dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và biết ơn Đức TGM Giuse đã tin tưởng, tín nhiệm đưa ngài về tiếp tục coi sóc và dẫn dắt đoàn chiên là cộng đoàn Gx. Bình An Thượng. Nguyện xin Thiên Chúa tình thương tuôn đổ muôn vàn hồng ân xuống trên Đức Tổng. Ngài xin tri ân Lm đại diện GM đặc trách linh mục đã thương nhậm lời chủ sự nghi thức nhậm chức và Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Ngài xin cảm ơn Lm nguyên chánh xứ Phanxicô Xaviê trong những năm tháng qua đã hy sinh biết bao công sức để xây dựng và phát triển giáo xứ. Hôm nay ngài được Đức Tổng sai về đây để tiếp tục các công việc mà Lm nguyên chánh xứ đã và đang thực hiện. Ngài xin cảm ơn quý linh mục trong giáo hạt Bình An. Kể từ đây, ngài sẽ trở thành thành viên mới của linh mục đoàn trong giáo hạt. Xin quý linh mục thương đón nhận và nâng đỡ ngài trên bước đường sứ vụ tại giáo xứ mới này. Ngài cũng xin hết lòng cảm ơn quý cha hạt trưởng, quý cha bề trên, quý cha đồng tế vì tình thương đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ nói chung và cho ngài trên bước đường sứ vụ tại giáo xứ mới này. Ngài cũng cám ơn quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn Gx. Thánh Cẩm, gia đình họ hàng nội ngoại, bạn bè thân hữu đã hiện diện nơi đây để dâng lời cầu nguyện cho ngài.

Tiếp theo, ngài gửi lời cảm ơn cha phó, quý chức, các đoàn thể đã lo lắng việc đón ngài về đây và chuẩn bị, tổ chức cho Thánh lễ hôm nay. Từ hôm nay, ngài sẽ là một thành viên của gia đình giáo xứ Bình An Thượng để sống với, sống cùng mọi người với tư cách là chủ chăn. Xin cộng đoàn hãy yêu thương và đón nhận ngài, cùng cộng tác với ngài trong sự mến yêu để tiếp tục xây dựng giáo xứ ngày thêm vững mạnh trong đời sống đức tin, trở thành cộng đoàn chứng nhân cho tình yêu thương của Thiên Chúa, cũng như quảng đại chung tay xây dựng cơ sở vật chất để giáo xứ có nơi sinh hoạt khang trang, một cơ sở giáo dục đức tin tốt cho thế hệ con cháu. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ nhiều hồng ân xuống trên quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn giáo xứ.

Sau đó, Lm đại diện GM đặc trách linh mục có đôi lời: Mục tử mang theo mùi chiên. Mùi chiên đó là những thử thách, khó khăn. Ngài ngỏ lời với cộng đoàn giáo xứ tiếp tục cầu nguyện và cộng tác về vật chất với Lm tân Chánh xứ để ngài tiếp tục thực hiện công trình còn dang dở của vị tiền nhiệm cho đến khi hoàn tất.

Sau Thánh lễ, Lm Tân Chánh xứ Giuse đã chụp hình lưu niệm với quý cha, quý thân nhân, quý chức để lưu giữ kỷ niệm của ngày trọng đại hôm nay.

Bài & Ảnh: MVTT Gx. Bình An Thượng (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top