Thánh lễ Tạ ơn và nhậm chức Chánh xứ Tân Dân của Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang

Thánh lễ Tạ ơn và nhậm chức Chánh xứ Tân Dân của Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang

Thánh lễ Tạ ơn và nhậm chức Chánh xứ Tân Dân của Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang

TGPSG - Chúng ta đón nhận cha sở mới để chúng ta khao khát được Chúa ban ơn, khao khát được Chúa sinh ra trong ân nghĩa của Chúa.

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Phong Phú - chánh xứ Thanh Đa - người con thân yêu của giáo xứ Tân Dân, trong Thánh lễ Tạ ơn, mừng sinh nhật Đức Maria và nhậm chức chánh xứ Tân Dân của Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang vào lúc 9g30 thứ Năm ngày 8-9-2022.

Thánh lễ do Lm tân chánh xứ Tân Dân - Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang chủ tế. Đồng tế có Lm Giuse Nguyễn Đức Quang - Đại diện Giám mục đặc trách các linh mục, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến - tân hạt Trưởng hạt Chí Hòa, , cùng 70 linh mục trong và ngoài hạt Chí Hòa.

Tham dự Thánh lễ có khoảng 20 tu sĩ nam nữ, thân nhân Lm tân chánh xứ, quý chức Hội đồng Mục vụ, cùng cộng đoàn giáo xứ Tân Dân.

Đầu lễ, Lm đại diện Giám mục đã giới thiệu Lm tân chánh xứ với cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tân Dân. Sau đó, nghi thức nhậm chức của Lm tân chánh xứ được bắt đầu:

- Lm Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến - tân hạt Trưởng hạt Chí Hòa công bố Ủy Nhiệm thư của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng bổ nhiệm  Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang làm chánh xứ Tân Dân.

- Lm tân chánh xứ tuyên xưng Đức Tin trước khi lãnh nhận trách nhiệm quan trọng trong Giáo hội. Nghi thức này nói lên quyết định dấn thân trọn vẹn của người mục tử dám hy sinh chấp nhận thí mạng sống mình để bảo vệ đàn chiên.

Nghi thức diễn nghĩa gồm có:

- Ngồi vào ghế chủ tọa: Việc này nói lên nhiệm vụ của vị mục tử là lãnh đạo và chủ tọa mọi cử hành phụng vụ trong cộng đoàn.

- Ngồi Tòa Giải tội: Tòa Giải tội là nơi diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử.

- Mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa: Nhà tạm là nơi lưu trữ Mình Thánh Chúa, từ nơi đây phát sinh nguồn sống thiêng liêng cho đời dấn thân của mục tử vào cộng đoàn.

- Kéo chuông nhà thờ: Tiếng chuông nhà nhờ là tiếng chủ chiên quy tụ đoàn chiên trong việc tôn thờ Thiên Chúa. Tiếng chuông nhà thờ cũng là tiếng gọi của Thiên Chúa đánh thức những ai đang ngủ mê trong tội lỗi và kêu gọi cộng đoàn thánh hóa thời gian cho Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, Lm Phaolô Nguyễn Phong Phú, đã chia sẻ cùng cộng đoàn về ý định và sự chuẩn bị của Thiên Chúa đối với Mẹ Maria trong công trình cứu độ của Ngài. Hành trình của Mẹ là hành trình không ngừng đón nhận và được sinh ra trong ân sủng của Thiên Chúa. 

"Hôm nay giáo xứ Tân Dân đón cha xứ mới. Mỗi người chúng ta được mời gọi qua việc hiện diện của ngài, qua việc phục vụ của ngài, chúng ta được sinh ra trong ơn của Chúa….Chúng ta đón nhận một vị chủ chăn mới để mời gọi chúng ta cũng như, mời gọi cha sở mới hướng tới việc sinh ra trong ân sủng của Chúa”.

Theo Lm Phaolô, việc Đức Mẹ sinh ra đã được Thiên Chúa chuẩn bị muôn ngàn đời cho ơn cứu độ. Ngài quảng diễn: “Cuộc đời của Mẹ là sự chuẩn bị của Thiên Chúa vạch ra cho Mẹ. Thiên Chúa chuẩn bị, Mẹ đón nhận….Mẹ thưa vâng là gặp khốn khổ, thưa vâng là gặp thử thách. Nhưng khi Mẹ trung thành thì mọi sự được tốt đẹp. Thiên Chúa an bài mọi sự cho Mẹ. Mọi sự khốn khổ, thử thách đó, nặng nề đó, trách nhiệm đó, nhưng luôn luôn có Người giúp đỡ. 

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi Lm chủ tế ban phép lành kết lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã thay mặt cộng đoàn, dâng lời cảm ơn đến Đức TGM Giuse, Lm đại diện Giám mục, Lm tân chánh xứ và quý cha đồng tế.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45, quý linh mục cùng chụp chung tấm hình lưu niệm nói lên tình hiệp thông cùng quyết tâm với giáo xứ Tân Dân trong chặng đường mới đầy niềm tin, tình yêu và hy vọng.

Xuân Đại (TGPSG)
Ảnh: Quang Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top