Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 47 năm Hồng ân Linh mục của Cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân

Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 47 năm Hồng ân Linh mục của Cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân

Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 47 năm Hồng ân Linh mục của Cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân

TGPSG -- “Tình thương Chúa luôn nâng đỡ chúng ta trong mọi nơi, mọi lúc để giúp ta đứng vững, vượt qua mọi gian lao thử thách, với điều kiện chúng ta đặt trọn niềm tin tưởng, phó thác vào Chúa…”

Linh mục (Lm) Tổng Đại Diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã khẳng định như thế trong bài giảng của Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 47 năm hồng ân Linh mục của ngài, được diễn ra vào lúc 17giờ30 thứ Tư ngày 15-6-2022, tại nhà thờ Gia Định, hạt Gia Định.

Thánh lễ long trọng do Lm TĐD chủ tế. Đồng tế với ngài có 15 linh mục: Lm Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh Văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Lm Giuse Mai Thanh Tùng, Chánh xứ Gia Định, cũng là Hạt trưởng hạt Gia Định; 2 Lm phó xứ Gioan Phạm Văn Thanh và Phêrô Nguyễn Đức Trọng; 6 linh mục là những người con trong giáo xứ Gia Định: Lm Giuse Cao Minh Triết, cha giáo ĐCV Thánh Giuse; Lm Giuse Lưu Văn Thưởng, OFM; Lm Phaolô Võ Phương Tiến, chánh xứ Bình Hưng; Lm Alphonso Nguyễn Minh Tân, phó xứ Xóm Chiếu; Lm Gioan Đoàn Giai Bình, OMI; Lm Giuse Nguyễn Hoàng Long, phó xứ Trung Chánh và 5 linh mục thân quen với Lm TĐD.

Hiệp dâng thánh lễ có nữ tu các dòng: Phaolô thành Chartres, Phaolô Thiện Bản, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Mến Thánh giá Cần Thơ, đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Gia Định.

Đầu thánh lễ, Lm TĐD dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã đổ tràn hồng ân xuống trên ngài suốt 75 năm tuổi đời và 47 năm Linh mục. Ngài cũng bày tỏ sự cảm động khi thấy các linh mục đã nhớ và vì yêu quý ngài, đã đến đồng tế cầu nguyện cho ngài, có các linh mục từ dưới Bến Tre lên rồi lại trở về trong buổi tối.

 Trong bài giảng, Lm TĐD đã chia sẻ: Mỗi linh mục có ngày thụ phong với những hoàn cảnh và dấu ấn khác nhau nên có những kinh nghiệm khác nhau. Với ngài, ngày Thụ phong Linh mục ghi lại dấu ấn không phai trong cuộc đời: Đức cố Tổng Giám Mục (TGM) Phaolô Nguyễn Văn Bình đã truyền chức Linh Mục cho ngài và 24 anh em các giáo phận khác vào lúc 3giờ sáng ngày 15.06.1975. Lúc ấy, lịch sử đã sang trang, tâm trạng con người hoang mang, lo âu, kể cả sợ hãi… Và rồi mọi sự cũng đã ổn định tốt đẹp dưới sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Đến nay, hầu hết các linh mục khóa của ngài vào chủng viện ngày 17.8.1959 đã qua đời hoặc nghỉ hưu. Ở Sài Gòn có 4 anh em cũng đã nghỉ hưu, chỉ còn ngài làm việc.

Ngài đến giáo xứ Gia Định ngày 23.7.1975, thời cha cố sở Antôn Phùng Quang Mạnh. Ngài hết sức vâng lời, cố gắng làm tròn bổn phận với những vị ngài chịu trách nhiệm là cha cố Sở Antôn, và Đức cố TGM Phaolô Nguyễn văn Bình.

Ngài nhắc lại những khó khăn trên con đường dẫn đến Bàn Thánh, những cơn bệnh thập tử nhất sinh, để xác tín một điều: Sự quan phòng kỳ diệu và tình thương lớn lao của Chúa đã nâng đỡ ngài suốt quãng đường đời 75 năm với 47 năm linh mục. Chúa đã gửi ân nhân giúp cách này, cách khác trong lúc gia cảnh ngài gặp khó khăn. Ngài luôn nhớ ơn các Sơ dòng kín đã cầu nguyện cho ngài, mang ơn các Sơ Phaolô thành Chartres đã chăm sóc tận tình ngài tại dưỡng đường thánh Phaolô -ngày nay là Bệnh viện Mắt- khi ngài hôn mê cả tuần. Tất cả những sự giúp đỡ đó là hồng ân Chúa gửi đến để giúp ngài vượt qua mọi trở ngại, tiến lên Bàn Thánh trong ơn gọi Linh mục.

Qua chia sẻ của Lm TĐD, chúng ta xác tín: Chúa đã chọn ai thì sẽ ban cho người ấy những ơn đặc biệt. Lm TĐD đã được đặc sủng ấy: giữa bao khó khăn trong cuộc sống và những cơn bạo bệnh, ngài đã được Chúa chọn gọi và ban ơn để ngài trở thành một linh mục nhiệt thành, phụ giúp các Đức TGM thực hiện bao công trình cho Tổng Giáo phận Sài Gòn: xây dựng nhà nghỉ Bãi Dâu, nâng cấp và xây mới ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn; xây dựng Văn phòng Hội Đồng Giám mục Việt Nam, và khó khăn nhất là hiện nay đang trùng tu Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn.

Hơn 41 năm ở Gia Định, ngài đã cố gắng học hỏi từ các bậc đàn anh, ngày nay đã về với Chúa nhưng ngài luôn quý mến, nhớ ơn vì đã hướng dẫn những bước đầu đời linh mục của ngài: Cha Sở Antôn Phùng Quang Mạnh, cha phó Giuse Nguyễn Thế, cha Giuse Nguyễn Hữu Triết. Ngài khẳng định: "Tình thương Chúa luôn nâng đỡ chúng ta trong mọi nơi, mọi lúc để giúp ta đứng vững, vượt qua mọi gian lao thử thách, với điều kiện chúng ta đặt trọn niềm tin tưởng, phó thác vào Chúa…"

Ngài đã tìm thấy niềm vui qua việc phục vụ Chúa và anh chị em giáo dân, Và giờ đây, ước mong duy nhất của ngài là làm thế nào hoàn thành công trình đại trùng tu nhà thờ Chánh tòa Đức Bà để làm tròn trách nhiệm mà ngài đã được Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc tin tưởng ủy thác.

Lm TĐD mạnh dạn kết luận: “Tôi phó thác cho Chúa, tin tưởng vào Chúa. Nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ, Thánh Giuse và tất cả mọi người, tôi sẽ hoàn thành công việc. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho tôi và tất cả anh em Linh mục.”

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện HĐMVGX và các đoàn thể đã chúc mừng Lm TĐD. Ông Chủ tịch HĐGX đề cao quá trình làm việc của ngài: với tinh thần vâng phục, khôn khéo, trung tín và vị tha, ngài đã và đang phục vụ tại tòa TGM Sài Gòn 37 năm, là cộng sự của tất cả các đời TGM của Tổng Giáo phận Sài Gòn: khởi đầu từ cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đức Hồng Y TGM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức TGM đương thời Giuse Nguyễn Năng cùng hai vị Giám quản: Đức cố Giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, ĐGM Giuse Nguyễn Mạnh Hùng. Ông cũng nói lên lòng kính mến và quý yêu của giáo dân Gia Định đối với Lm TĐD vì tình thương của ngài dành cho giáo dân suốt hơn 41 năm mục vụ tại giáo xứ Gia Định. Và bây giờ, những buổi chiều, nếu không dâng lễ nơi khác, ngài lại về Gia Định để dâng Thánh lễ cho cộng đoàn. Cộng đoàn giáo xứ Gia Định rất vui vì thấy ngài được các bề trên tín nhiệm. Thay mặt cộng đoàn, ông hứa cầu nguyện cho ngài mỗi ngày, xin Chúa ban cho Lm TĐD nhiều ơn lành hồn xác, sức khỏe và nghị lực để ngài hoàn thành công việc trùng tu Nhà thờ Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn đang gặp nhiều khó khăn phức tạp.

Đáp từ, Lm TĐD đã cảm ơn các linh mục đã đến đồng tế, quý sơ, cộng đoàn, ngay cả những em thiếu nhi tham dự Thánh lễ. Ngài cảm thấy khi về Gia Định, ngài được sống trong chính ngôi nhà của mình, có các em thiếu nhi vui vẻ, hồn nhiên, mọi người sống tình nghĩa với nhau.

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn đã hiệp ý với Lm TĐD Inhaxiô cất vang tiếng hát tạ ơn:

Xin tạ ơn con xin tạ ơn Chúa, mãi muôn đời con xin tạ ơn Chúa.
Dù trần gian bao khó nguy ngập tràn, tình Ngài thương con bước đi bình an.
Xin ngợi ca bao la tình thương Chúa, mãi muôn đời ca vang tình thương Chúa.
Trọn niềm tin con phó trong tay Ngài, vì đời con tất cả là hồng ân…” 

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Vũ Hoàng & Thanh Tâm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top