Thánh lễ Tạ ơn của tân linh mục Giuse Đặng Đỗ Nhân, SJ. 28-5-2022

Thánh lễ Tạ ơn của tân linh mục Giuse Đặng Đỗ Nhân, SJ. 28-5-2022

Thánh lễ Tạ ơn của tân linh mục Giuse Đặng Đỗ Nhân, SJ. 28-5-2022

TGPSG -- “Hôm nay chúng ta long trọng mừng lễ Chúa lên trời. Lễ này truyền tải cho chúng ta một thông điệp: Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa”. Mặc dù Ngài đã rời bỏ thế trần với thân xác hữu hình để trở về với Chúa Cha, nhưng Ngài vẫn hiện diện cách cụ thể với chúng ta qua các bí tích, qua sự hiệp thông Thánh lễ..." 

Đó là lời chia sẻ của tân Linh mục (Lm) Giuse Đặng Đỗ Nhân, Dòng Tên (SJ) khi ngài về dâng Thánh lễ mừng lễ Chúa lên trời và cùng là lễ tạ ơn vào lúc 17g30 thứ bảy 28-5-2022 tại Thánh đường Gx. Bình An Thượng. Đồng tế là Lm chính xứ, Lm phó xứ, quý linh mục khách mời. Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý gia đình thân nhân của tân Lm, quý khách mời và đông đảo giáo dân trong ngoài giáo xứ.

Thầy Giuse Nhân đi tu ở dòng Tên từ năm 2005 tại Việt Nam, vào nhà tập năm 2007, khấn lần đầu vào năm 2010. Vì yêu mến truyền giáo nên vào năm 2013 thầy đã qua Đài Loan tiếp tục tu học. Và thật vui mừng, vào ngày 7/4/2020, tại Nhà thờ Thánh Gia, Đài Loan, ĐGM Giuse Hong Shan Chuan đã phong chức linh mục cho thầy Giuse Đặng Đỗ Nhân, S.J. Do giai đoạn 2020 – 2021 dịch bệnh Covid 19 hoành hành nên tân Lm không thể về xứ nhà để dâng lễ tạ ơn. Đến hôm nay, ngài được trở về quê hương Việt Nam và dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa trong niềm vui mừng phấn khởi của cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng.

Đúng 17g30, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ trong tiếng trống kèn rộn rã. Trước khi bắt đầu thánh lễ, Lm chính xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang cũng là Lm hạt trưởng có đôi lời giới thiệu. Cộng đoàn giáo xứ rất vui mừng khi được đón tiếp quý linh mục Dòng Tên (SJ) và quý linh mục thân hữu của tân Lm, quý Lm dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ (OMI), Lm dòng Gioan Tẩy Giả, quý thầy, quý sơ của các dòng trong giáo hạt Lm. Hạt trưởng mến chúc tân Lm  được Chúa ban cho sức khỏe để dù TLM có đi mục vụ ở đâu thì cũng được nhiều ơn lành giúp ngài chu toàn bổn phận của mình. Xin tân Lm tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ, cầu nguyện cho cha cố Bênađô, cha cố Anrê, và cầu nguyện nhiều cho công trình của giáo xứ đang thực hiện vẫn chưa hoàn thành.

Sau khi thầy phó tế công bố Tin mừng, tân Lm Giuse có đôi lời chia sẻ:

  • Chúa lên trời có ý nói rằng Ngài trở về tình trạng là Thiên Chúa của Ngài “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa”. Mặc dù Ngài đã rời bỏ thế trần với thân xác hữu hình để trở về với Chúa Cha, nhưng Ngài vẫn hiện diện cách cụ thể với chúng ta qua các Bí tích, qua sự hiệp thông thánh lễ. Để các bí tích được thể hiện cho dân Chúa, ngài đã cắt đặt các mục tử, và trao phó cho các ngài vai trò thực hành các bí tích cũng như việc chăm sóc đoàn chiên: “hãy chăm sóc chiên của Thầy.”
  • Tổng Công Hội có định nghĩa về hình ảnh của tu sĩ dòng Tên là: “tội nhân nhưng được Chúa yêu thương kêu gọi.” Tân Lm cảm nghiệm được thân phận đầy giới hạn, đầy khiếm khuyết, đầy vấn đề của mình. Và lẽ dĩ nhiên Chúa yêu thương vẫn gọi con cho Ngài. “Tình yêu là để cảm nghiệm, chứ không phải để hiểu.”
  • Sự kiện Chúa Thăng Thiên mời gọi chúng ta hãy trở nên một Giêsu khác cho tha nhân. Ước mong sao mỗi ngày sống của chúng ta luôn là hình bóng phản chiếu của Chúa cho anh chị em mình.

Cuối Thánh lễ, ông chánh trương đại diện Hội đồng mục vụ và cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến tân Lm. Tân Lm Giuse - một người con của giáo xứ. Quả là một ngày trọng đại và đầy tràn hồng ân của Chúa! Và cộng đoàn giáo xứ cũng nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh cả Giuse luôn đồng hành, phù trợ và dẫn dắt cha để tân Lm chu toàn sứ vụ mục tử mà Chúa trao phó. Sau đó, hai vị đại diện tiến lên kính tặng tân LmM bó hoa tươi thắm và món quà kỷ niệm.

Đáp lời, tân Lm Giuse đã nhắc lại câu Thánh vịnh 23 mà ngài chọn cho lễ phong chức “Chúa là mục tử dẫn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi”. Và ngài đã cảm nghiệm sâu sắc sự chăm sóc đặc biệt của Chúa ngang qua những người hữu trách, anh chị em. Trước hết, tân Lm dâng lời tạ ơn Chúa đã cho ngài làm con Chúa, làm một tu sĩ dòng Tên và cao quý hơn là được làm linh mục của Chúa. Tiếp đến Ngài gửi lời tri ân đến Lm Giám tỉnh dòng Tên Việt Nam cũng như Lm Giám tỉnh dòng Tên Trung Hoa, quý Lm ban huấn luyện đã dạy dỗ ngài không chỉ bằng tri thức mà còn bằng con tim để mỗi ngày Ngài được trở nên môn đệ như lòng Chúa mong muốn. Sau cùng, tân Lm gửi lời cảm ơn Lm chính xứ Phanxicô Xaviê đã yêu thương tạo điều kiện để ngài được dâng Thánh lễ tạ ơn. Ngài cảm ơn quý linh mục đồng tế đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Ngài cũng gửi lời cảm ơn đến quý chức, ca đoàn Thánh Tâm, hội kèn và tất cả những ai đã vất vả chuẩn bị cho Thánh lễ diễn ra trang nghiêm sốt sắng. Tân Lm xin cảm ơn quý ân nhân, thân nhân đã giúp đỡ ngài qua lời cầu nguyện hoặc bằng phương tiện vật chất. Và ngài xúc động tri ân ông bà cố và gia đình thân yêu đã hy sinh âm thầm và tình yêu vô điều kiện, đó chính là nguồn động lực để ngài kiên vững trong ơn gọi và lý tưởng theo Chúa. TLM nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn hồng ân đến quý Lm và quý vị để mỗi người luôn là dấu chỉ của tình yêu và sự hiện diện của Ngài. Và tân Lm kính mong quý Lm và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài để ngài trung thành với ơn gọi cao quý này và ngày càng sống xứng đáng hơn với ân sủng và tình yêu của Chúa.

Sau Thánh lễ, tân Lm và quý cha, gia đình thân nhân cùng chụp chung những tấm hình kỷ niệm ngày vui tạ ơn Chúa.

Bài & Ảnh: MVTT Gx. Bình An Thượng (TGPSG)

Top