Thánh lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh 75 năm hình thành Giáo xứ Hòa Hưng 26-11-2022

Thánh lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh 75 năm hình thành Giáo xứ Hòa Hưng 26-11-2022

Thánh lễ tạ ơn bế mạc Năm Thánh 75 năm hình thành Giáo xứ Hòa Hưng 26-11-2022

TGPSG - “Chúng ta cảm thấy hạnh phúc ở trong Giáo Hội. Để tiếp tục xây dựng Giáo xứ trong giai đoạn mới, phát triển con người Kitô hữu của mình, làm cho Tin mừng được lan tỏa đến cho những người chung quanh”

Trên đây là chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng trong thánh lễ tạ ơn mừng bế mạc Năm Thánh 75 năm Giáo xứ Hòa Hưng, diễn ra vào lúc 17g30 thứ Bảy ngày 26-11-2022.

Thánh lễ thật sốt sắng long trọng do ĐTGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế, cùng với Linh mục (Lm) Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, chánh xứ Hòa Hưng, Hạt Trưởng Phú Thọ, Lm Giuse Phạm Bá Lãm, nguyên chánh xứ, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền- Trưởng Ban Giáo lý TGP, cùng quý Linh mục quê nhà thuộc Giáo xứ Hòa Hưng, quý Lm thân quen có liên hệ với Giáo xứ. Thánh lễ có sự hiện diện của rất đông quý sơ, HĐMV, các hội đoàn, cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ, cùng quý ân nhân và quý khách mời.

Trước tiên là cuộc rước nhập lễ. Sau đó Lm chánh xứ có những tâm tình chào mừng ĐTGM, chào mừng Lm nguyên chánh xứ và quý Lm và quý khách. Ngài nói đến niềm vui của cộng đoàn Giáo xứ Hòa Hưng, niềm vui trong ơn thánh Chúa, niềm vui nội tại sâu xa, vì chúng ta thuộc về gia đình con cái Thiên Chúa, cảm thấy hạnh phúc vì mình thuộc về một Giáo xứ hơn 75 năm, được Chúa chăm sóc gìn giữ và yêu thương.

Thánh lễ chiều nay bước vào chu kỳ Năm Phụng vụ mới, Chúa nhật I mùa Vọng.

Tiếp theo trong bài chia sẻ, ĐTGM khai triển đại ý như sau:

  • Mùa Vọng chúng ta sống tâm tình chờ đợi Chúa đến. Ngày đó Chúa sẽ chiếu rọi ánh sáng của Ngài khắp mọi đất nước, hòa bình, vui tươi, hạnh phúc của Chúa ngự trị khắp nơi. Nhưng không phải ai cũng được hưởng hạnh phúc trong ngày Chúa đến.
  • Vì thế, Chúa dạy chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng.
  • Trong Cựu ước, Thiên Chúa đã nói ông Nôê đóng một chiếc tàu để gia đình ông thoát khỏi nạn hồng thủy. Chiếc tàu của ông Nôê là hình ảnh của Giáo Hội ngày nay. Chúa mời chúng ta gia nhập Hội Thánh để bước đi trong ánh sáng của Chúa, đón nhận Lòng Thương Xót của Chúa, để đừng mình chạy theo những dục vọng xấu xa. Những sự xấu như chiến tranh, hận thù, tai nạn không phải là Thiên Chúa phạt con người, nhưng qua đó Chúa nhắc nhở chúng ta.
  • Chúng ta hãy vui mừng tạ ơn Chúa, vì được sống trong Hội Thánh. Giáo xứ Hòa Hưng hơn 75 năm qua, chúng ta đã qui tụ nhau lại thành một Giáo xứ, cùng nhau sống đức tin và thờ phượng Chúa, biết bao phúc lành của Chúa, được bước đi trong ánh sáng của Chúa. Năm thánh để chúng ta tạ ơn Chúa, nhìn lại đời sống mình, ăn năn thống hối và tiếp tục tiến bước trong giai đoạn mới.
  • Chúng ta phải cảm thấy niềm vui được làm con Chúa, thuộc về Giáo Hội và Giáo xứ Hòa Hưng. Nhiều khi, người ta không cảm thấy hạnh phúc vì được ơn Chúa cứu độ, mà cứ mong Chúa ban cho điều này điều kia, như muốn có của cải, giàu có…Nhiều người cảm thấy mình ở trong Giáo Hội quá ngột ngạt, khó chịu, không được tự do, phải giữ luật lệ, nên rời bỏ Giáo Hội, không còn thực hành đạo, đi dự lễ, kinh nguyện, học Giáo lý…
  • Là Kitô hữu, chúng ta sống theo Tin mừng của Chúa, luôn tự hào hãnh diện và mình phải sống tốt để khơi dậy người khác sống tốt, sống vui tươi khơi dậy niềm vui cho người chung quanh, gieo rắc tình thương của Chúa đến mọi nơi. Chúng ta cùng nhau ra đi loan báo Tin mừng cho anh chị em nơi đây.
  • Vì chúng ta đã đón nhận sức sống của Thiên Chúa trong Giáo Hội. Chúng ta xây dựng Giáo hội, Giáo xứ và làm cho ánh sáng Tin mừng lan tỏa cho những người chung quanh, làm chứng bằng đời sống đúng đắn, đàng hoàng.

Bài giảng của ĐTGM Giuse Nguyễn Năng

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng Vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc thánh lễ, ông Chủ tịch HĐMV Giáo xứ nói lên tâm tình tri ân ĐTGM, Lm nguyên chánh xứ đã dày công xây dựng Giáo xứ trong thời gian hơn 50 năm qua, cha hiện diện coi sóc mục vụ tại đây,

Sau khi có những lời huấn dụ, ĐTGM ban phép lành với Ơn Toàn Xá Năm Thánh cho cộng đoàn hiện diện.

Thánh lễ kết thúc vào 19g. Sau cùng, ĐTGM, quý Lm và các hội đoàn ghi lại hình ảnh kỷ niệm trong ngày vui mừng trọng đại của cộng đoàn Giáo xứ Hòa Hưng.

Vài nét Giáo xứ Hòa Hưng:

Giáo xứ thuộc Giáo hạt Phú Thọ, TGP. Sài Gòn. Bổn mạng gx là Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, kính ngày 1.1 hằng năm, với 8000 giáo dân và 1500 gia đình. Địa chỉ Nhà thờ:104 Tô Hiến Thành P.15 Q.10 TP.HCM.

Họ Hoà Hưng được Linh mục Giuse Phạm Văn Thiên thành lập vào năm 1946, với khoảng 50 gia đình và 300 giáo dân, cùng một nhà nguyện nhỏ thô sơ. Lúc đó, Hoà Hưng là họ nhánh của Họ Chí Hoà, do cha Giuse Phạm Văn Thiên phụ trách.

Năm 1952 họ Hòa Hưng trở thành họ nhánh của họ Chợ Đũi

Ngày 24-8-1953 Hòa Hưng trở thành họ đạo chính thức. Từ đó đến nay Giáo xứ Hòa Hưng qua 4 thời cha chánh sở: Lm Phaolô Nguyễn Văn Truyền, (từ năm 1952-1963), Lm Bênađô Phạm Văn Quy (từ năm 1963-1984), Lm Giuse Phạm Bá Lãm chánh xứ (từ năm 1984 đến tháng 9. 2022) và cha chánh xứ đương nhiệm: Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng (từ tháng 9.2022).

Nhân kỷ niệm 75 năm Họ đạo Hòa Hưng được thành lập, Tòa Thánh đã cho phép Giáo xứ Hòa Hưng mở Năm thánh theo Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao do Đức Hồng Y Maurus Piacenza Chánh Án Tòa Ân Giải Tối Cao ấn ký ngày 26/11/2021.Khai mạc Năm thánh vào ngày 18/12/2021 và Bế mạc vào ngày 26/11/2022.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh:GB. Đức Hoàng & GB. Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top