Thánh lễ nhậm chức Tân Chánh xứ Phú Trung ngày 13-10-2020

Thánh lễ nhậm chức Tân Chánh xứ Phú Trung ngày 13-10-2020

Thánh lễ nhậm chức Tân Chánh xứ Phú Trung ngày 13-10-2020

WGPSG -- “Hôm nay là ngày Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima. Xin Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ Fatima chúc lành cho cha tân chánh xứ, cũng như cho hai giáo xứ Phú Trung, Lạc Quang và cho tất cả mọi người chúng ta”.

Linh mục (Lm) Phaolô Phạm Trung Dong – Chánh xứ giáo xứ (Gx) Phaolô, kiêm hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì – đã chia sẻ như trên khi ngài chủ sự Thánh lễ nhậm chức chánh xứ Phú Trung của Lm Phanxicô Xaviê Trần Văn Thi, vào lúc 9g30 thứ Ba ngày 13.10.2020 tại thánh đường Gx Phú Trung, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN).

Cùng đồng tế với ngài có Lm nguyên hạt trưởng giáo hạt TSN, chánh xứ Gx Tân Hương - Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, Lm hạt trưởng giáo hạt Hóc Môn, cùng 27 linh mục của hai giáo hạt: Hóc Môn và Tân Sơn Nhì.

Đến tham dự thánh lễ, ngoài các tu sĩ nam nữ và thân nhân của Lm Tân chánh xứ còn có các vị trong Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ, các đoàn thể, các ban ngành, cộng đoàn dân Chúa Gx Phú Trung và Gx Lạc Quang.

Mở đầu Thánh lễ, sau khi giới thiệu Lm tân chánh xứ với cộng đoàn, Lm hạt trưởng TSN - Phaolô Phạm Trung Dong - đã công bố thư Bổ nhiệm tân chánh xứ Phú Trung.

Nối tiếp, Lm tân chánh xứ đọc bản tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với Giáo hội Công giáo và Giám mục địa phương để chu toàn sứ vụ mà Thiên Chúa trao phó.

Trong nghi thức diễn nghĩa, Lm Hạt trưởng đã trao chìa khóa thánh đường và Nhà Tạm cho Lm tân chánh xứ, hướng dẫn ngài đến ghế chủ tọa, giếng Rửa tội, ngồi tòa Giải tội, mở cửa Nhà Tạm và xông hương trước Mình Thánh Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với Kinh Vinh Danh và Phụng vụ Lời Chúa.

Trong phần bài giảng Tin Mừng, Lm tân chánh xứ Phanxicô Xaviê đã chia sẻ về những nhân đức nổi bật và tinh thần tông đồ truyền giáo của thánh Phanxicô Xaviê - bổn mạng Gx Phú Trung và cũng là của ngài. "Khi chưa đầy 25 tuổi, thánh nhân đã trở thành vị giáo sư triết học nổi tiếng ở Paris. Đang khi thành công mỹ mãn, thánh Phanxicô Xaviê đã được một người bạn là thánh Inhaxiô nhắc nhở: "Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì có ích gì”. Câu nói đó đã đánh động và xoáy sâu vào tâm hồn của thánh Phanxicô Xavie. Ngài đã dứt khoát từ bỏ thế gian, quyết tâm theo Chúa, cùng với thánh Inhaxiô và 5 người nữa khấn giữ 3 điều trong Phúc Âm: Sống khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Dòng Tên được hình thành vào năm 1547, khởi đi từ tinh thần truyền giáo, khao khát được ra đi để thực hiện sứ mạng Chúa đã trao cho các tông đồ và cho mỗi người chúng ta".

Lm tân chánh xứ chia sẻ thêm: "Sứ mạng truyền giáo trở thành bản chất của Giáo hội và của mỗi người Kitô hữu chúng ta. Sứ mạng đó đã được Chúa mời gọi ngay từ trong Cựu Ước qua lời tiên tri Isaia, hay như trong thư của thánh Phaolô gửi cho Titô: "hãy đi rao giảng lời Phúc Âm dù cho thời thế có thuận lợi hay không thuận lợi". Tinh thần truyền giáo đã thúc bách thánh Phanxicô Xaviê ra đi truyền giáo tại nhiều miền đất như: Indônêsia, Malaysia, Nhật và Trung Quốc. Cuối cùng thánh nhân đã qua đời tại Trung Quốc sau một cơn bạo bệnh vào ngày 3.12.1552.”

Lm tân chánh xứ mời gọi mọi người: "Chúng ta không phải đi đâu xa để truyền giáo, nhưng chúng ta truyền giáo bằng cách canh tân đổi mới đời sống. Khi chúng ta sống công chính, thánh thiện, lan tỏa yêu thương và khiêm tốn phục vụ chính là khi chúng ta giới thiệu Chúa cho mọi người chung quanh cách sống động nhất ”.

Sau bài giảng là phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ cảm ơn các linh mục, các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hiện diện. Ông chia sẻ thêm: “Gx Phú Trung được hình thành từ năm 1968, từ một giáo điểm truyền giáo của giáo xứ Tân Việt. Đến năm 1974, giáo họ này được nâng lên thành giáo xứ và Lm chánh xứ tiên khởi là Lm Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng. Sau năm 1975, Gx Phú Trung được di dời đến một mảnh đất mới và xây dựng nhà thờ lại vào năm 1998. Đến năm 2011, Lm chánh xứ Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã cùng cộng đoàn đại tu chỉnh trang lại ngôi thánh đường như hiện nay”.

Sau đó đại diện cộng đoàn đã lên tặng hoa cho Lm tân chánh xứ và các Lm Hạt trưởng.

Đáp từ, Lm tân chánh xứ cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng đã trao phó sứ vụ mới cho ngài, cảm ơn các Lm Hạt trưởng đã nâng đỡ, tạo điều kiện để ngài được sinh hoạt trong Lm đoàn giáo hạt Hóc Môn cũng như đón nhận ngài về giáo hạt TSN.

Trước khi kết thúc, Lm hạt trưởng giáo hạt TSN đã chúc mừng Gx Phú Trung có Lm chánh xứ mới. Ngài chia sẻ thêm: "Thánh lễ hôm nay là thánh lễ cầu nguyện cho công việc truyền giáo. Cha sở mới đã từng ở miền truyền giáo là giáo hạt Hóc Môn, nay lại đến một giáo hạt truyền giáo mới là giáo hạt TSN. Xin cha giữ vững tinh thần và kinh nghiệm truyền giáo của mình từ giáo hạt Hóc Môn để giúp cho giáo hạt TSN. Nhờ đó, công cuộc truyền giáo của TSN càng ngày càng phát triển, mang lại lợi ích cho các linh hồn.”

Thánh lễ kết thúc lúc 11g cùng ngày.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top