Thánh lễ nhậm chức của linh mục tân chánh xứ Hà Nội 06.08.2024

Thánh lễ nhậm chức của linh mục tân chánh xứ Hà Nội 06.08.2024

Thánh lễ nhậm chức của linh mục tân chánh xứ Hà Nội 06.08.2024

TGPSG--- “Với lòng hiệp nhất và lòng tận hiến, linh mục (Lm) Giuse Hoàng Đình Hải tân chánh xứ Hà Nội đã hân hoan vâng lời Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng trên con đường mang tên Giêsu Kitô, trong sự phục vụ và chia sẻ tình yêu Thiên Chúa với mọi người."

Trên đây là chia sẻ của Lm Phaolô Nguyễn Ngọc Hải - người con giáo xứ Hà Nội, hiện đang phục vụ tại nước Pháp, trong Thánh lễ nhậm chức chánh xứ giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới, TGP Sài Gòn được cử hành lúc 10g thứ Ba, ngày 06.08.2024 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Đón tiếp

Đúng 9g30, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ, các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, các em thiếu nhi cùng cộng đoàn Dân Chúa, đã hân hoan chào đón Lm tân chánh xứ Giuse Hoàng Đình Hải, bằng những tiếng vỗ tay vang rền và một vòng hoa tươi thắm.

Sau đó, ngài tiến vào nhà thờ dâng lời tạ ơn Chúa và chào cộng đoàn.

Thánh lễ nhậm chức của linh mục tân chánh xứ Hà Nội

Thánh lễ nhậm chức của linh mục tân chánh xứ Hà Nội do Lm Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn, Hạt trưởng hạt Xóm Mới chủ tế và chủ sự các nghi thức. Đồng tế với ngài có 50 linh mục, gồm các cha cố, các cha thuộc giáo hạt Xóm Mới, Gò Vấp và các cha khóa 8, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn.  

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ, các đoàn thể, thân nhân, ân của linh mục tân chánh xứ Hà Nội, các khách mời, cùng giáo dân xứ Hà Nội và giáo xứ Đức Tin.

Trước tiên, linh mục Hạt trưởng hạt Xóm Mới đã công bố Ủy nhiệm thư của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, cử Lm Giuse Hoàng Đình Hải về làm chánh xứ Hà Nội.

Sau đó, Lm Giuse tân chánh xứ ra đứng trước bàn thờ, tuyên xưng đức tin của mình: Tin kính vào Thiên Chúa và những lời giáo huấn của Người, tin và tuân thủ những lời của Hội Thánh giảng dạy, tuân thủ phẩm trật của Hội Thánh đứng đầu là Đức Giáo hoàng, các Đức Giám mục.

Tiếp theo, Lm Giuse tân chánh xứ tuyên hứa: luôn hiệp thông với Hội Thánh Công Giáo, chu toàn trách vụ của Hội Thánh toàn cầu và địa phương, tuân giữ giáo luật, trung thành, tuân phục các vị chủ chăn.

Cuối cùng, Lm Giuse tân chánh xứ đặt tay trên Sách Thánh thường dùng trong Thánh lễ và đọc: “Nguyện xin Thiên Chúa và sách Phúc Âm tôi đặt tay đây, giúp sức cho tôi”.

Tiếp theo, linh mục Hạt trưởng hạt Xóm Mới hướng dẫn Lm Giuse tân chánh xứ cử hành các nghi thức diễn nghĩa: 

- Ngồi vào ghế chủ tọa trong nhà thờ, để nói lên nhiệm vụ chủ tọa cộng đoàn và điều hành kinh nguyện. 

- Mở cửa Nhà Tạm đặt Mình Thánh Chúa: Nơi phát sinh sức sống của cộng đoàn giáo xứ. Cộng đoàn cùng quỳ thờ lạy Chúa. 

- Đến giếng Rửa tội: Nơi Lm Giuse tân chánh xứ sẽ cử hành bí tích Thanh Tẩy cho các trẻ em và các anh chị em Dự tòng. 

- Ngồi tòa Giải tội: Là nơi Thiên Chúa tỏ lòng thương xót của Người qua vị linh mục khi ngài giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa và với Hội Thánh. 

- Kéo chuông nhà thờ: Để mời gọi các tín hữu dành thời gian cho Thiên Chúa, quy tụ cộng đoàn đến tham dự việc tôn thờ Thiên Chúa, và duy trì mối dây hiệp nhất trong cộng đoàn.

Sau đó, Lm Giuse tân chánh xứ xướng kinh Vinh Danh để bắt dầu Thánh lễ Tạ ơn, mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm - Bổn mạng giáo xứ.    

Chia sẻ Lời Chúa

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Lm Phaolô Nguyễn Ngọc Hải đã hướng dẫn cộng đoàn hiểu về ý nghĩa của “Bài Sai” trên khía cạnh đức tin. Ngài cho biết, một linh mục được gởi đến giáo xứ nhằm thực hiện:

- Thông truyền ân sủng của Thiên Chúa qua việc cử hành các Bí tích.

- Giữ gìn sự hợp nhất, khi linh mục là nguyên lý hữu hình tạo nên sự hợp nhất.

- Nói Lời Chúa, qua việc giảng dạy Lời Chúa cho giáo dân và những người chưa biết Chúa.

Ngài chia sẻ: “Lm Giuse, tân chánh xứ Hà Nội, trước đây là Lm chánh xứ Giáo xứ Đức Tin, giáo hạt Gò Vấp, TGPSG đã tận tụy phục vụ giáo xứ được 6 năm, nay nhận Bài sai của vị chủ chăn TGPSG. Với sự hiệp nhất và lòng tận hiến, Lm Giuse Hoàng Đình Hải đã hân hoan vâng lời ĐTGM Giuse Nguyễn Năng trên con đường mang tên Giêsu Kitô, trong sự phục vụ và chia sẻ tình yêu Thiên Chúa với mọi người.

Trong tâm tình đó ngài kêu gọi cộng đoàn hãy đồng hành cùng Lm tân chánh xứ Giuse trong việc loan báo Tin Mừng, dưới sự dẫn dắt của Chúa Giêsu Kitô và sự che chở của Mẹ Maria.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phêrô Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, thay mặt cộng đoàn nói lời cảm ơn Lm Giuse tân chánh xứ, các linh mục và toàn thể cộng đoàn, chính quyền địa phương các cấp, đại diện các tôn giáo bạn và các khách mời đã đến hiệp dâng Thánh lễ nhậm chức cầu nguyện cho Lm Giuse tân chánh xứ và cho giáo xứ Hà Nội.

Cuối cùng, ông cùng với giáo dân, xin hứa tuân phục và đồng hành cùng Lm Giuse trong tinh thần đoàn kết, yêu thương, cùng nhau xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất và tông truyền.

Tiếp theo, Lm Giuse tân chánh xứ cảm tạ Chúa vì đã thương gọi ngài làm linh mục và sai đến giáo xứ Hà Nội để phục vụ.

Ngài cảm ơn ĐTGM Giuse Nguyễn Năng đã bổ nhiệm ngài và cảm ơn Lm Giuse Vũ Minh Danh tiền nhiệm. Ngài cảm ơn các linh mục Hạt trưởng, các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ, các ân nhân, thân nhân, giáo dân ở giáo xứ Đức Tin và giáo xứ Hà Nội.

Cuối cùng, Lm Hạt trưởng có lời chúc mừng giáo xứ Hà Nội. Ngài cầu chúc giáo xứ luôn trưởng thành trong đời sống đức tin.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 cùng ngày với niềm vui được diễn tả trong các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước cung thánh và cùng chung vui trong bữa tiệc tại Hoa viên giáo xứ.

Bài: Phêrô Công Nguyên & Ảnh: Giuse Nguyễn Đức (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top