Thánh lễ mừng Hồng ân Thánh chức Giám mục của Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang tại Nguyện đường Đại Chủng viện

Thánh lễ mừng Hồng ân Thánh chức Giám mục của Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang tại Nguyện đường Đại Chủng viện

TGPSG-- Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân mà Người đã tuôn ban trên Giáo hội Việt Nam, cách riêng là trên giáo phận Bắc ninh, rạng sáng ngày 19 tháng 12 năm 2021, Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục Phó giáo phận Bắc Ninh, đã về thăm và cử hành thánh lễ tạ ơn tại nguyện đường Đại Chủng viện. Cùng đồng tế với ngài còn có sự tham dự của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám Quản Tông Tòa giáo phận Hà Tĩnh, cha Laurent thuộc Hội Thừa Sai Paris, cha Phêrô Hoàng Đình Thành, cùng quý cha thuộc ban đào tạo Đại Chủng viện. Tham dự thánh lễ ngoài toàn thể chủng sinh, còn có sự hiện diện của quý Sơ cộng đoàn Saint Paul và anh chị em nhân viên đang làm việc tại Chủng viện.

Khởi đầu thánh lễ Đức Tân Giám Mục Giuse mời gọi cộng đoàn hãy dâng lời ca ngợi tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi biến cố của cuộc đời, dẫu vui hay buồn, đau khổ hay vui sướng, bất an hay hạnh phúc. Nhưng Đức cha cũng cho biết rằng điều ấy chỉ có thể thực hiện khi được khởi đi từ tương quan gặp gỡ với chính Thiên Chúa. Vì chỉ khi đó chúng ta mới cảm nghiệm được mình nhận được nhiều hơn là mất.

Trong bài chia sẻ của mình, Đức cha Giuse đã nhắc đến cụm từ “Gặp Gỡ”, và cũng là chủ đề của Chúa nhật thứ IV mùa Vọng. Cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria và bà Isave hôm nay không chỉ là một cuộc gặp gỡ giữa người với người, nhưng còn là một sự gặp gỡ giữa “Con Người” với con người, tức là giữa Thiên Chúa với nhân loại. Cả hai cuộc gặp gỡ này không phát xuất từ tình cảm thường tình, nhưng được nằm trong ý định từ muôn thuở của Thiên Chúa. Đức cha nhắn nhủ với công đoàn rằng, đôi khi trong cuộc sống chúng ta chỉ “Gặp mặt” nhau nhưng không thật sự “Gặp gỡ” nhau. Đôi khi ta đã không thực thi sứ mạng “Gặp gỡ” như lòng Chúa mong ước.

Để hướng đến sự “Gặp gỡ” như bài Tin Mừng đề cập đòi hỏi mỗi người phải luôn làm mới lại sự “Gặp gỡ” với Thiên Chúa, luôn đắm chìm trong mối tương giao thân tình với Ngài là nguồn và là gương mẫu cho mỗi người, cách riêng cho cuộc đời người Chủng sinh Linh mục.

Cuối thánh lễ, Cha Giám đốc Giuse thay mặt gia đình Chủng viện gửi lời chúc mừng đến Đức Tân Giám mục Giuse, lời cám ơn đến Đức cha Louis. Đồng thời cha cũng gửi lời chúc mừng đến cha Laurent nhân kỷ niệm 10 năm lãnh nhận thánh chức Phó tế, cũng là ngày mà cha Laurent chính thức nhận bài sai gắn bó cuộc đời mình với Giáo hội Việt Nam.

Đức cha Louis cũng đã có đôi lời tâm tình nhắn gửi đến người anh em trong Giám mục Đoàn của mình về những thách đố trong sứ vụ tương lai. Những tấm tình nhắn gửi ấy được Đức cha Louis tóm kết trong các chữ “B”, mà trong đó, “Bận rộn”, “Bắt các linh hồn” và “Bám vào Chúa” đã nói lên tất cả những khó khăn và phương thế để có thể thi hành sứ vụ.

Sau cùng, Đức Tân Giám mục Giuse đã nhắn nhủ với anh em chủng sinh đang tu học tại mái nhà Chủng viện Sài Gòn rằng: anh em có thể nghèo về vật chất về điều kiện, nhưng nhất quyết anh em không được phép nghèo về đời sống thiêng liêng, về lòng đạo đức và về tri thức.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top