Thánh lễ mừng bổn mạng HĐMV Hạt Gò Vấp và lễ giỗ giáp năm cha Giuse Nguyễn Văn Chủ

Thánh lễ mừng bổn mạng HĐMV Hạt Gò Vấp và lễ giỗ giáp năm cha Giuse Nguyễn Văn Chủ

Thánh lễ mừng bổn mạng HĐMV Hạt Gò Vấp và lễ giỗ giáp năm cha Giuse Nguyễn Văn Chủ

TGPSG --Xin anh chị em luôn cầu nguyện cho anh em linh mục chúng tôi, đó là điều anh chị em có thể giúp ích cho chúng tôi nhiều nhất.”

Đó là tâm tình kết thúc bài giảng của Linh mục (Lm) Tổng Đại Diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân trong thánh lễ mừng bổn mạng Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMV/GX) hạt Gò vấp, đồng thời cũng dâng lễ giỗ giáp năm (24/5/2021) cố Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ.

Sáng ngày 7-5-2022, vào lúc 10g30, trong ngôi thánh đường cổ kính tại giáo xứ Hạnh Thông Tây thuộc giáo hạt Gò Vấp, Lm Giuse Phạm Đức Tuấn -Hạt Trưởng Gò Vấp-  cùng quý vị trong Hội đồng Mục vụ (HĐMV) thuộc 11 giáo xứ trong hạt đã tổ chức mừng lễ Chúa Chiên lành, bổn mạng HĐMV/GX Giáo hạt Gò Vấp; đồng thời cũng dâng lễ giỗ giáp năm (24/5/2021) cố Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ, nguyên Hạt Trưởng Gò Vấp, là người đã lập ra ngày lễ bổn mạng HĐMV/GX hạt Gò Vấp.

Lm TĐD Inhaxiô đã về chủ tế thánh lễ. Đoàn đồng tế có cha Giuse -Hạt Trưởng Gò Vấp- cùng quý cha trong hạt và quý cha đã từng phục vụ trong hạt Gò Vấp với gần 500 anh chị em là thành viên HĐMV thuộc 11 giáo xứ trong giáo hạt.

Trước thánh lễ, vào lúc 9g có buổi gặp gỡ, thảo luận trong tinh thần hiệp hành giữa quý cha trong hạt cùng tham dự viên. Mở đầu buổi Sinh hoạt, Lm Hạt Trưởng Hạt Gò Vấp lên công bố Lời Chúa. Trong phần chia sẻ, ngài nhắc lại những nét chính yếu trong việc tổ chức và hoạt động của HĐMV giáo xứ nhằm giúp anh chị em hiểu rõ hơn nhiệm vụ, vai trò của mình trong công tác mục vụ tại các giáo xứ. Tiếp theo là phần chia sẻ từ một số linh mục đồng hành trong giáo hạt:

  • Lm Giuse Đào Hoàng Vũ -phó xứ Hạnh Thông Tây - phụ trách mục vụ Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) hạt đã chia sẻ nhiều trăn trở về sinh hoạt thiếu nhi và việc đào tạo Huynh trưởng - Giáo lý viên (HT-GLV). Việc quan tâm chăm sóc thiếu nhi chính là quan tâm đến tương lai của Giáo Hội, tương lai của giáo xứ. Và đây không phải là công việc của các linh mục, hay của anh chị GLV mà trước tiên là bổn phận và trách nhiệm của cha mẹ, trong đó, HĐMV giáo xứ cũng đóng một vai trò thiết thực. Bên cạnh việc chăm lo cho thiếu nhi là việc đào tạo đội ngũ HT-GLV. Đây là một dấn thân rất đáng quý của các em nhưng cũng rất cần sự động viên khích lệ từ quý vị trong HĐMV giáo xứ. Riêng với hạt Gò Vấp, cha Hạt Trưởng cũng là cha Đặc trách Thiếu nhi của Giáo phận nên việc tổ chức các lớp huấn luyện HT-GLV cho hạt cũng có nhiều thuận lợi.
  • Lm Gioan Baotixita Nguyễn Mạnh Toàn, chánh xứ Bác Ái -Đặc trách hội Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPT): Hạt Gò Vấp có 11 giáo xứ nhưng chỉ có 6 giáo xứ có sinh hoạt của GĐPT. Mục đích của GĐPT là tôn sùng và đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu qua việc cùng nhau cầu nguyện và tham gia công tác bác ái.
  • Lm Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc, chánh xứ Thánh Giuse -Đặc trách Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót (LCTX): Dịch bệnh trong 2 năm qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của các đoàn  thể. Cộng đoàn LCTX cũng có những khó khăn và thuận lợi. Thuận lợi là mọi người có thể cùng làm giờ LCTX online và truyền cho nhau nghe. Khó khăn là mọi người còn e dè trong việc tham dự trực tiếp vì sợ lây bệnh. Không phải chỉ những ai làm giờ LCTX thì mới được Chúa xót thương, mà lòng  Chúa thương xót luôn luôn có từ ngàn đời, chỉ có điều ta có đón nhận lòng thương xót của Chúa trong đời sống của mình hay không là quyền tự do của mình. Nhưng để có thể kín múc được LCTX dồi dào hơn, ta cần gia tăng làm giờ LCTX. Ngài chia sẻ một kinh nghiệm tại giáo xứ Thánh Giuse: Thay vì làm giờ LCTX và lúc 3 giờ chiều hằng ngày, cứ mỗi tuần giáo xứ có một ngày làm giờ LCTX trước giờ lễ cộng đoàn để mọi người có thể cùng hiệp thông tham dự.
  • Trước khi kết thúc, Lm Hạt Trưởng một lần nữa nhắc lại ý nghĩa của việc tổ chức và tham gia vào các hội đoàn. Người giáo dân khi tham gia các hội đoàn như một cách cam kết dấn thân sâu hơn trong lòng yêu mến, đồng thời các đoàn thể cũng làm phong phú và mạnh mẽ hơn sinh hoạt của Hội Thánh. Các hội đoàn chính là cánh tay đắc lực xây dựng Hội Thánh tại địa phương. Ngài kêu gọi và khuyến khích các giáo xứ thành lập các hội đoàn nếu chưa có và mời gọi anh chị trong HĐMV giáo xứ cùng anh chị em trong BĐH các hội đoàn trong hạt hỗ trợ.

Đúng 10g30, đoàn đồng tế do Lm TĐD Inhaxiô chủ tế cùng 12 linh mục và thầy phó tế, từ tiền đường nhà thờ tiến lên cung thánh trong tiếng ca vang bài ca nhập lễ: “Chúng con về nơi đây”. Đoàn đồng tế dừng lại thắp hương trước di ảnh cha Giuse trước khi bắt đầu thánh lễ. Trong lời chào cộng đoàn, cha TĐD nhắc lại ý nghĩa của ngày lễ Chúa Chiên Lành và mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ, cách riêng cho vị mục tử rất nhiệt tình với Giáo Hội là cha Giuse mà chúng ta cử hành lễ giỗ hôm nay.

Trong bài giảng lễ, mở đầu, Lm TĐD nêu lên hiện trạng ơn gọi linh mục, tu sĩ ngày nay đang giảm sút nghiêm trọng. Ngài kể một vài cầu chuyện về một số dòng bên Châu Âu phải bán cơ sở vì không còn người đi tu. Ngay tại Sài Gòn, ơn gọi linh mục cũng ngày càng ít đi qua việc số lượng bạn trẻ tham dự các lớp dự tu vào Đại Chủng viện (ĐCV) cũng suy giảm qua mỗi năm. Ngài mời gọi cầu nguyện nhiều cho ơn thiên triệu để trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng có những con người quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, dấn thân phục vụ Giáo Hội và tha nhân. Sự hiện diện của các linh mục tu sĩ, đặc biệt của các nữ tu trong đại dịch vừa qua tại thành phố đã để lại những hình ảnh rất đẹp trong lòng người dân. Bên cạnh đó, Lm TĐD cũng khẩn thiết kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện đặc biệt cho các linh mục để các ngài đi trọn con đường đã chọn, không nản lòng, không tuyệt vọng trước những thử thách. Xin cho các linh mục đặt trọn niềm tin vào lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa. Và cũng mong rằng đừng có ai trong chúng ta trở thành những nguyên nhân, duyên cớ cho sự vấp ngã của linh mục.

Cuối bài giảng, Lm TĐD chia sẻ một vài tâm tình về cố Lm Giuse Nguyễn Văn Chủ. Ngài và cố Lm Giuse là hai người bạn tri kỷ. Quen biết nhau từ năm 1968 trong ĐCV Thánh Giuse, cùng tuổi, cùng năm chịu chức linh mục (1975), cùng làm việc chung với nhau trong ban Tư vấn của giáo phận, … nên có nhiều kỷ niệm chia ngọt sẻ bùi với nhau. Qua nhiều năm quen biết và làm việc chung, Lm TĐD nhận xét rằng: Cha Chủ là người hết tình với Chúa, vẹn nghĩa với anh em mình và tận tâm phục vụ Giáo Hội. Kết thúc bài giảng, q ngài tâm sự: “Chúng tôi quan niệm rằng, dù trong bất cứ cương vị nào, trách nhiệm nào, chúng tôi làm hết sức để giúp Giáo Hội, để phục vụ cộng đoàn dân Chúa, làm ích lợi cho đời sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa… Chúng tôi chỉ có thể làm được việc đó với ơn Chúa, nhờ lời cầu nguyện của anh chị em… Xin anh chị em luôn cầu nguyện cho anh em linh mục chúng tôi, đó là điều anh chị em có thể giúp ích cho chúng tôi nhiều nhất.

Thánh lễ tiếp tục, đại diện cộng đoàn dâng lời cầu nguyện tín hữu với các ý chỉ: cầu nguyện cho các vị mục tử trong Giáo Hội, cho những người chưa biết Chúa, cho quý vị trong HĐMV, và cho linh hồn cha cố Giuse cùng quý linh mục-tu sĩ trong hạt đã qua đời.

Kết thúc thánh lễ, ông Giuse Đinh Tiến Thuấn, đại diện các đoàn thể và HĐMV/GX hạt Gò Vấp nói lời cảm ơn quý cha, cùng ban tổ chức thánh lễ hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 11giờ 30. Mọi người hân hoan chào nhau ra về, không quên lưu lại cho mình những tấm hình kỷ niệm bên ngôi nhà thờ cổ kính của TGP Sài Gòn đã hơn 100 năm tuổi .

Phúc Lộc (TGPSG)
Ảnh: Trọng Trụ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top