Thánh lễ mừng bổn mạng Giới Doanh nhân Công giáo và trao học bổng Tôma Thiện ngày 21.5.2023

Thánh lễ mừng bổn mạng Giới Doanh nhân Công giáo và trao học bổng Tôma Thiện ngày 21.5.2023

Thánh lễ mừng bổn mạng Giới Doanh nhân Công giáo và trao học bổng Tôma Thiện ngày 21.5.2023

TGPSG - Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên long trọng vào sáng Chúa nhật hôm nay, ngày 21.5.2023, Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) Tổng Giáo phận Sài Gòn hân hoan tổ chức chuỗi sự kiện: Mừng bổn mạng (Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm) - Kỷ niệm 20 thành lập DNCG, hiệp hành với Giáo phận (2003-2023), và trao học bổng Tôma Thiện cho 206 sinh viên (SV) trong học kỳ II, tổ chức tại Hội trường lớn Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGPSG.

Tham dự gồm có: Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám đốc TTMV TGPSG; Lm Gioan Lê Quang Việt - Trưởng Ban MV Giới trẻ, linh hướng Gia đình SV Tôma Thiện, Lm Giuse Nguyễn Quốc Thăng - Trưởng Ban loan báo Tin Mừng TGPSG, Lm Giuse Nguyễn Thanh Bình - Giám Đốc Caritas TGPSG, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng DNCG và Lm Phaolô Nguyễn Xuân Vượng - cựu SV Tôma Thiện, Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Lan Nhi, RNDM - Đồng hành Gia đình SV Tôma Thiện, các khách mời, khoảng 90 DNCG, và khoảng 250 SV tân, cựu trong Gia đình (GĐ) SV Tôma Thiện.

Lúc 8g30, các em linh hoạt viên GĐ SV Tôma Thiện đã khởi động, tạo bầu khí sôi động bằng những bài hát, vũ điệu tươi vui, ý nghĩa, trước khi Lm linh hướng DNCG phát biểu khai mạc chương trình. Ngài đã gởi đến mọi người những lời chúc mừng tốt đẹp kèm những điểm nhấn sau đây: Trao nhau học bổng, kiến tạo tương lai/ Phẩm giá hôm nay, hạnh phúc ngày mai. Giới trẻ là tương lai của xã hội, Giáo hội, Học bổng Tôma Thiện góp phần nâng đỡ SV trên hành trình tìm tri thức.

Lm Gioan linh hướng GĐ SV Tôma Thiện gợi nhớ thời kỳ hình thành quỹ học bổng Tôma Thiện, trải qua 20 năm hiệp hành; để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban cho các sinh SV qua sự quan tâm chăm sóc của Đức Hồng Y, Đức TGM, các Lm, các DNCG. Sự hiện diện của mọi người hôm nay thôi thúc việc đi xa hơn nữa trong việc chăm sóc về lãnh vực giáo dục, đời sống đức tin, cho niềm vui Tin Mừng được diễn tả và loan báo cho khắp tứ phương.

Phát biểu của Lm PX. Bảo Lộc muốn gởi đến mọi người lời nhắn nhủ luôn nhớ đến 3 điều: biết ơn, tạ ơn và thi ơn.

Các vị Đại diện DNCG, đã tặng hoa tri ân đến 3 Lm đã phát biểu.

Vinh danh quý ân nhân DNCG, ông GB. Nguyễn Quang Trung đã đại diện bày tỏ lòng biết ơn đến quý ân nhân đã giúp cho quỹ học bổng Tôma Thiện trong nhiều năm, ngay sau đó các SV đã gởi đến từng quý vị ân nhân bó hoa tươi thắm.

Tiếp theo, ông Phêrô Trương Anh Tuấn đã có lời tâm tình với các SV. Ông nhận xét DNCG TGPSG hoạt động mạnh mẽ, bền bỉ suốt 20 năm qua, đặc biệt về bác ái xã hội. Ông nêu những tấm gương trong Giới DNCG về đời sống đức tin và phấn đấu đạt tới những thành công trong cuộc sống. Ông khuyến khích các SV có khát vọng tầm cao và lập kế hoạch để vươn tới; ông cũng mong ước DNCG nên phát triển thêm quỹ học bổng nghề giúp SV khi ra trường.

Trao học bổng Tôma Thiện. Các Lm, các DNCG đã lần lượt trao học bổng cho 206 SV nơi sân khấu hội trường.

Huấn từ của Đức TGM Giuse. Lm Linh hướng DNCG đã chúc mừng sự hiện diện của Đức TGM Giuse với bó hoa tươi thắm. Sau đó, Đức TGM Giuse ban huấn từ, ngài chúc mừng ngày hoan hỉ hôm nay và có những tâm tình chia sẻ một số thao thức của Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn. ĐHY đã thành lập quỹ HB Tôma Thiện vào tháng 6 năm 2000, nhằm giúp các SV nghèo, khó khăn có thể đến trường, phát huy trí tuệ để xây dựng đất nước và Giáo hội và sau này học thành tài quay trở lại giúp cho các SV thế hệ sau. ĐHY thành lập Giới DNCG vào mùa Chay năm 2003, với mục đích giúp các DNCG có đời sống Tin - Cậy - Mến, sống nên thánh trong công việc tông đồ và trong hoạt động kinh doanh. Ngài kêu gọi DNCG giúp đỡ cho quỹ học bổng Tôma Thiện, cho tương lai của SV, thế hệ trẻ. Vì thế, chúng ta luôn biết ơn ĐHY; Giới DNCG nằm trong trái tim của ĐHY. Đây là những thao thức trong trái tim của ĐHY.

Chúa nói: “Người giàu có khó vào Nước Trời”. Chúa cũng gọi tiền là Mamon (thần tiền), nếu đã chọn Chúa thì phải từ bỏ Mamon. Mối bận tâm của các mục tử là làm sao cho cộng đoàn dân Chúa được nên thánh, những người làm trong môi trường kinh doanh dễ bị cám dỗ về tiền bạc, nếu không được nâng đỡ, soi sáng dễ bị quên Chúa. DNCG có quyền làm giàu, nhưng không được bất công, gian dối, phải tôn trọng người khác; làm giàu và biết chia sẻ cho người khác. Hoạt động bác ái của DNCG trong thời gian qua đã giúp cho rất nhiều người nghèo khó, nhất là trong mùa dịch Covid. Đức TGM nhắc nhở: “Là DNCG hãy làm tông đồ và nên thánh trong lãnh vực của mình; Đức TGM Giuse nhắn nhủ DNCG cần có kế hoạch đầu tư về tri thức - nền tảng bền vững phát triển xã hội.

Đức TGM khuyên SV: Hôm nay nhận được món quà (học bổng) trợ giúp, là những đồng tiền mồ hôi nước mắt của các DNCG dành cho các con, chúng con hãy học đến nơi đến chốn, học để mở mang văn hóa, phát triển con người toàn diện (thể lý, tâm lý, trí tuệ, tình người....), quân bình, hài hòa; phát triển đời sống tâm linh của các con, tin tưởng nơi Chúa..

Kết thúc chia sẻ, Đức TGM Giuse cầu chúc mọi người đạt thành quả tốt đẹp; cầu chúc DNCG gặp nhiều thuận lợi trong kinh doanh, làm việc tông đồ và nên thánh trong kinh doanh; chúc mừng đại lễ và xin Chúa chúng lành cho mọi người.

Sau đó, sinh viên Giuse Phạm Tất Đạt - Trưởng Ban đại diện GĐ SV Tôma Thiện có lời tri ân sâu sắc cùng những lời cầu chúc tốt lành đến Đức Hồng Y, Đức TGM Giuse, quý linh mục, nữ tu Têrêsa, quý DNCG, anh chị DNCG trẻ. Tiếp đó, các SV đã kính tặng lẳng hoa tươi thắm chúc mừng DNCG trong ngày kỷ niệm 20 năm hình thành và mừng Bổn mạng DNCG.

Thánh lễ

Lúc 11g, Thánh lễ đồng tế do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Đức TGM Giuse đã mở đầu Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên: Sau khi sống lại Chúa Giêsu diện cách nào đó hữu hình giữa các tông đồ, Chúa lên trời có nghĩa là Chúa không còn tỏ hữu hình cho các tông đồ, cho chúng ta nữa. Chúa biến vào vinh quang Thiên Chúa để mở ra thời kỳ mới, thời kỳ của Hội Thánh, để các môn đệ chúng ta làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta hướng lòng về trời cao, nơi chúng ta sẽ được dự phần vinh quang Thiên Chúa. Xin Chúa cho chúng ta biết chu toàn cuộc sống của mình để sau này được dự phần vinh quang Thiên Chúa. Cách riêng hôm nay chúng ta dâng Thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập DNCG, mừng Bổn mạng, xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người, cho chúng ta sống niềm vui Kitô hữu, cho công việc được bình an phát triển và chúng ta biết chia sẻ cho những người đang thiếu thốn.

Trong bài giảng, dựa vào các Bài đọc Lời Chúa, Đức TGM Giuse gợi lên 2 hình ảnh: Chúa Giêsu mở đường và Chúa Giêsu trao cây gậy tiếp sức.

Chúa Giêsu mở đường - Chúa Giêsu sống lại, thăng thiên vinh quang, kết thúc những ngày hữu hình nơi trần gian, Ngài vẫn hiện diện vô hình. Chúa đến trần gian làm người, mạc khải tình yêu cứu độ của Thiên Chúa; Ngài đi qua trần gian này để dạy con người cách sống làm người phải thế nào; sau hành trình trần gian trở về thiên quốc, là nơi Ngài mở đường cho chúng ta sẽ đến.

Chúng ta phải cầu xin Chúa ban cho hiểu gia nghiệp vĩnh cửu và ơn gọi của chúng ta, mục tiêu của con người hướng về cuộc sống cao cả ở đời sau, được xây dựng tốt đẹp ngay trong đời này theo con đường Chúa Giêsu đã đi.

Lệnh truyền của Chúa: “Hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần”, và Chúa ở với chúng ta giúp thực hiện việc đó.  Mỗi người theo ơn gọi của mình mà làm chứng về Chúa. Người giám đốc chăm lo cho công nhân, lòng tốt của mình cũng là làm chứng về Chúa!

Kết thúc bài giảng, Đức TGM mong ước: “Ước gì ngày hôm nay Chúa về trời, chúng ta hướng lòng về trời, đồng thời cũng hướng về đất thực hiện sứ mạng Chúa trao là làm chứng về Chúa. Xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta sức mạnh, lòng phấn khởi trong việc thi hành sứ vụ Chúa trao.”

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm linh hướng DNCG đã đại diện DNCG cảm ơn Đức TGM Giuse và quý Lm đồng tế.

Đáp từ, Đức TGM Giuse vẫn còn thao thức trong lòng nên muốn nhắn nhủ thêm với SV: “Các cô chú DNCG ở đây là tấm gương cho các SV. Mặc dù vất vả làm ăn, có người ở vị trí tầm cỡ nơi doanh nghiệp, nơi xã hội, nhưng vẫn dành thời gian tham gia ca đoàn để hát ca tụng Chúa, và hát rất hay! DNCG đang làm chứng về Chúa bằng sự hiện diện của mình cùng với đức tin vào Thiên Chúa. Để làm giàu không nên gạt Chúa ra ngoài, chúng con xây dựng cuộc đời của mình với sự hướng dẫn của Chúa để có thể giàu bền vững; vừa thành tài, vừa là Kitô hữu tốt, đó là điều cha và các cô chú chờ đợi nơi các con!”

Đức TGM Giuse một lần nữa cám ơn DNCG đã hiện diện nơi đây như một chứng từ về Chúa. Ngài cầu chúc anh chị em bình an, dồi dào ơn Chúa; cầu chúc các con SV học hành thành đạt, chất lượng, phát triển toàn diện với sự quân bình.

Sau Thánh lễ, Đức TGM Giuse chụp hình chung với mọi người và cùng chia sẻ bữa ăn trưa trong tình thân ái.

Được biết, quỹ học bổng Tôma Thiện đã trao cho 206 SV trong học kỳ II này là 1,030 tỷ.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top