Thánh lễ kính Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, mừng bổn mạng Ca đoàn Têrêsa giáo xứ Hòa Hưng

Thánh lễ kính Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, mừng bổn mạng Ca đoàn Têrêsa giáo xứ Hòa Hưng

Thánh lễ kính Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, mừng bổn mạng Ca đoàn Têrêsa giáo xứ Hòa Hưng

TGPSG ---“Tôi muốn dùng thời gian ở thiên đường để làm những điều tốt lành cho trần gian.”

Vào lúc 17g30 ngày 01.10.2024 giáo xứ Hòa Hưng đã long trọng cử hành Thánh lễ kính Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, bổn mạng ca đoàn Têrêsa, do linh mục phó xứ Phêrô Nguyễn Quốc Phong chủ tế. Đồng tế với ngài có linh mục Giuse Phạm Bá Lãm và linh mục Phanxicô Trương Tấn Hoàng, với sự tham dự của ca đoàn Têrêsa, các nữ tu, các thành viên Hội đồng Mục vụ, cùng giáo dân trong xứ.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh.

Đầu lễ, linh mục Phêrô chia sẻ: “Hôm nay chúng ta mừng kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Thánh nữ sinh năm 1873 tại A-lăng-xông, nước Pháp. Người nhập Đan viện Cát Minh ở Li-di-ơ, lúc tuổi còn rất trẻ và nhận tên là Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Chị đã sống đời khiêm tốn, đơn sơ theo tinh thần Tin Mừng và hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa theo ‘con đường thơ ấu.’ Vì thế, chị đã trở nên một vị đại thánh. Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng cầu xin thánh nữ giúp chúng ta biết noi gương chị, biết sống phó thác và trung thành với ơn kêu gọi Thiên Chúa đối với mỗi người trong từng cuộc sống của mỗi người chúng ta.”

Trong bài giảng lễ, linh mục Giuse Phạm Bá Lãm đã chia sẻ: “Tại tu viện Dòng kín Lisieux miền Bắc nước Pháp, lúc 7g30 tối, ngày 30.9.1897, một chị Dòng kín bậc hai đã nhắm mắt từ giã cõi đời trên giường bệnh sau khi đôi môi vẫn mấp máy những lời cuối cùng: ‘Ôi, lạy Chúa! Con yêu mến Chúa!.’ Chị Dòng kín ấy chính là chị Têrêsa, mới 24 tuổi, trẻ nhất trong số 24 chị em khác trong dòng và rất trẻ so với chị em khác cùng trang lứa. Bốn ngày sau (4.10.1987), một Thánh lễ an táng rất đơn sơ được tổ chức, người ta chỉ thấy có vài vị giáo sĩ, một ít bà con thân thuộc và mấy chục chị em trong dòng đến để tiễn đưa chị vào lòng đất mẹ. Sống đơn sơ, chết cũng đơn giản. Trên cây Thánh giá được dựng lên trước mộ của chị, người ta đọc thấy dòng chữ rất cảm động này: ‘Tôi muốn về Trời để mưa ơn lành xuống cho trần gian’. Tuy đã bước vào cõi vĩnh hằng, chị đã về với Đấng yêu thương, nhưng chị vẫn gắn bó với trần thế bằng ước mơ mưa hoa hồng hồng ân từ trời xuống cho Giáo Hội và xã hội.

Vào ngày 29.4.1923 Đức Piô XI đã phong á thánh cho Têrêsa và hai năm sau ngày 17.5.1925 chị đã được tôn dương lên bậc hiển thánh và hai năm sau nữa vào ngày 14.12.1927 cũng chính Đức Piô XI đã đặt chị làm quan thầy của các xứ truyền giáo. Kỷ niệm 100 năm, ngày sinh nhật trên trời của Thánh vịnh Giêsu, năm 1997, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nâng Thánh nữ lên bậc Tiến sĩ Hội Thánh. Thánh nữ Têrêsa với nhân cách đơn sơ nhưng không tầm thường, thích những gì nhỏ bé, giản dị, luôn hy sinh, hãm mình, và luôn cam lòng chấp nhận những khổ đau, vui buồn chỉ để làm đẹp lòng Chúa. Những khổ nạn, khổ sở, khổ ải mà thánh nữ chịu đựng chỉ muốn đóng góp những thiếu sót trong cuộc khổ nạn của Đức Kitô như Thánh Phaolô đã dạy. Tất cả những việc thánh nữ Têrêsa vui lòng chịu đựng tất cả vì tình yêu Chúa."

Kết thúc bài giảng, ngài nhắn nhủ các ca viên ca đoàn: “Ca đoàn nhận Thánh Têrêsa làm bổn mạng đang đi con đường nhỏ bé nhưng kiên định, biết đem lời kinh, tiếng hát của ca viên thay cho lời cầu nguyện hai lần trong cộng đoàn. Những hy sinh, chịu khó  tập hát, ý thức Thánh ca phục vụ cho thánh lễ không phải cho mình. Sống tinh thần hòa đồng, nhường nhịn và chấp nhận những lời bình luận xây dựng, tất cả vì danh Chúa, vì tình yêu Chúa. Thánh nữ Têrêsa đã thánh hóa cuộc đời đầy thử thách thay cho chúng ta. Các ca viên đang hân hoan cùng  nhau trong tiếng  hát, hãy tận dụng những gì đơn sơ nhỏ bé để biến thành kỳ tích tình yêu.”

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phầu hiệp lễ, linh mục chủ tế Phêrô nhắn nhủ với cộng đoàn: “Bước vào tháng 10 là tháng Mân Côi nên mỗi người trong từng gia đình cố gắng dành chút thời gian lần chuỗi kinh Mân Côi. Qua đó, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng ta cùng với Mẹ bước đi trên con đường của Chúa Giêsu. Như Giáo hội đã mời gọi chúng ta ‘Kinh Mân Côi chính là lời cầu nguyện thiết thực nhất.’”

Nhân đây, ngài giới thiệu linh mục Phanxicô Trương Tấn Hoàng, một người con của giáo xứ Hòa Hưng, ở Hoa Kỳ. Linh mục Phanxicô cũng chia sẻ đôi nét về Thánh nữ Têrêsa.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày với niềm vui được diễn tả trong các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước cung thánh.

Ca đoàn Têrêsa hiện có 45 ca viên (15 nam, 30 nữ). Ca đoàn hát lễ vào các chiều thứ Bảy, Chúa nhật và các ngày lễ lớn trong giáo xứ. Dù rất bận rộn với công việc nhưng các anh chị em ca viên vẫn siêng năng tập hát đều đặn lúc 8g. vào các tối thứ Ba và thứ Bảy. Theo lời chị ca trưởng thì tuổi đời của ca đoàn cũng đã trên 40 năm. Trong tâm tình đơn sơ, khiêm tốn phục vụ nhà Chúa theo gương thánh Têrêsa, các ca viên luôn hoàn thiện bản thân để dâng lời ca, tiếng hát của mình giúp cộng đoàn tham dự thánh lễ được sốt sắng.

Bài: Maria Phạm Kim Chi & Ảnh Joseph Huy (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top