Thánh lễ giỗ 10 năm: Lm Phêrô Đặng Xuân Thành, ngày 20-11-2023

Thánh lễ giỗ 10 năm: Lm Phêrô Đặng Xuân Thành, ngày 20-11-2023

Thánh lễ giỗ 10 năm: Lm Phêrô Đặng Xuân Thành, ngày 20-11-2023

TGPSG -- “Mỗi khi cử hành thánh lễ là ta nhớ tới Thầy Giêsu, và hôm nay khi nhớ đến Thầy Giêsu là ta cũng nhớ đến người môn đệ của Chúa - là cố Lm Phêrô Đặng Xuân Thành.

Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nhấn mạnh như trên, khi chủ tế thánh lễ giỗ 10 năm của cố linh mục (Lm) Phêrô Đặng Xuân Thành, cử hành vào lúc 10g00 thứ Hai ngày 20-11-2023 tại nhà thờ giáo xứ Nam Hải - hạt Bình An.

Đồng tế có Lm Fx. Nguyễn Văn Thanh - chánh xứ Nam Hải, Lm Giuse Phan Quốc Khánh - phó xứ Nam Hải, Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn - chủ tịch Gia Đình Đồng Tâm Việt Nam, Lm. Giuse Nguyễn Đức Quang - chánh xứ Nghĩa Hòa và hơn 30 linh mục khác.

Tham dự thánh lễ ngoài gia đình linh tông, huyết tộc, còn có các tu sĩ nam nữ, khách mời và đông đảo giáo dân xứ Nghĩa Hòa.

Đoàn đồng tế bước vào nhà thờ, ĐGM Phêrô cùng hai linh mục đại diện đã bái nhang trước di ảnh của Cố Lm Phêrô Đặng Xuân Thành.

Trong phần bài giảng, ĐGM Phêrô đã nhắc lại phần Lời Chúa nói trong bữa Tiệc Ly: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến thầy”. Mỗi khi ta cử hành thánh lễ là ta nhớ tới Thầy Giêsu, và hôm nay khi nhớ đến Thầy Giêsu là ta cũng nhớ đến người môn đệ của Chúa - là cố Lm Phêrô Đặng Xuân Thành. Trong tất cả chúng ta đang hiện diện ở đây chắc có lễ ai cũng có kỷ niệm đẹp về ngài, và muốn nhìn lại cuộc đời của cố Lm Phêrô Đặng Xuân Thành theo ánh sáng lời Chúa trong bài Tin Mừng được đọc trong Thánh lễ hôm nay.

Đọc Tin Mừng hôm nay, khi hai môn đệ trên đường về Emmau trong lòng đầy buồn phiền thì bỗng có một người khách lạ (sau này mới biết người khách lạ ấy chính là Thầy Giêsu của mình), đã lấy Kinh Thánh giải thích cho các ông, và đã khiến cho tâm hồn hai ông bừng cháy. Trong cùng một hoàn cảnh, cùng một con đường, nhưng thái độ và tâm tình đã thay đổi hẳn.

Trong phần quảng diễn, ĐGM Phêrô nghĩ rằng cha cố Phêrô Đặng Xuân Thành cũng có một kinh nghiệm thiêng liêng tương tự như vậy. Đối diện với cuộc sống trong một hoàn cảnh khó khăn, nhưng Chúa đã soi sáng cho ngài, để khám phá ra rằng: Chính Chúa đã hiện diện và đồng hành với mình ngay giữa lòng những khó khăn.” Cha đã nhận ra và dù hoàn cảnh khó khăn đến mấy, nhưng vẫn âm thầm, trung tín và hết sức năng nổ, đồng hành thiêng liêng với biết bao nhiêu người, viết rất nhiu sách, ngài đã phục vụ hết khả năng của mình. Sự nhiệt thành của cha đã làm các giáo dân và hàng giáo phẩm đã có cái nhìn tốt đẹp về ngài.

Hôm nay chúng ta quy tụ ở đây, trong thánh lễ tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một một người linh mục tốt lành hết lòng phục vụ Hội Thánh, và cùng với lời tạ ơn, chúng ta nguyện xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm, thiếu sót của Cha khi còn sống. hầu ngõ xứng đáng trước nhan Thánh Chúa.

Tiếp nối là phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm Gioakim Nguyễn Hữu Văn, chủ tịch Gia Đình Đồng Tâm Việt Nam đã thay mặt cám ơn ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, quý linh mục đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và các ban ngành trong giáo xứ, cùng toàn thể cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho cha cố Phêrô Đặng Xuân Thành trong lễ giỗ 10 năm

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Gia đình Đồng Tâm đã mời quý linh mục cùng cộng đoàn ôn lại những hình ảnh kỷ ức về “một người cha, người thầy, người anh” là cố Lm Phêrô Đặng Xuân Thành và dùng bữa cơm thân mật

TIỂU SỬ

Linh mục PHÊRÔ ĐẶNG XUÂN THÀNH

- Sinh ngày 23 tháng 9 năm 1954 tại Hải Phòng (Nguyên quán: giáo xứ Đàn Giản, xã Thanh Trung, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây)

- Năm 1965: vào Tiểu Chủng Viện - Giáo phận Quy Nhơn

- Năm 1972 - 1977: theo học tại Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X - Đà Lạt

- Năm 1977 - 1981: làm việc tại gia đình

- Ngày 26/12/1981: thụ phong linh mục cho giáo phận Bắc Ninh

- Năm 1981 - 2007: công tác mục vụ tại Tổng Giáo Phận Sài Gòn; tham gia Tu hội Thánh Tâm

- Từ năm 2007 đến 2013: thuộc Linh mục đoàn Tổng Giáo Phận Hà Nội; giáo sư thần học kiêm chức vụ giám học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội; đặc trách tu sĩ của Tổng Giáo Phận Hà Nội.

                                                         Bài & Ảnh:  MVTTGX Nam Hải (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top