Thánh lễ đêm Giáng sinh 2020 tại Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn

Thánh lễ đêm Giáng sinh 2020 tại Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn

Thánh lễ đêm Giáng sinh 2020 tại Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn

TGPSG-- Hằng năm, vào đêm Vọng Giáng Sinh, Đại chủng viện cử hành thánh lễ ngoài trời với sự tham dự của mọi người trong gia đình chủng viện, cùng thân nhân quý thầy và rất nhiều giáo dân xa gần.

Năm nay, thánh lễ Vọng Giáng Sinh chỉ được cử hành tại nguyện đường chủng viện, với sự tham dự của các chủng sinh, quý soeur, và anh chị em nhân viên. Cha giám đốc Giuse chủ sự thánh lễ, đồng tế với ngài là quý cha giáo nội trú.

Trước thánh lễ, tất cả mọi người cùng suy niệm mầu nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể trong giờ Canh thức Vọng Giáng Sinh. Kế đến, cha chủ sự, quý cha giáo và các anh em đại diện cung nghinh Chúa Hài Nhi vào nguyện đường Đại chủng viện.

Mở đầu thánh lễ, cha giám đốc Giuse mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cách đặc biệt cho gia đình Đại chủng viện, cho gia đình của mỗi người, và cho tất cả những ai đang cần sự giúp đỡ tinh thần cũng như thể xác, những ai lúc này đây đang còn phải vất vả mưu sinh ngoài đường phố.

Trong phần giảng lễ, cha chủ sự mời gọi mọi người cảm nghiệm lại bối cảnh Chúa Giáng Sinh qua các bài đọc Kinh Thánh trong giờ canh thức cũng như qua các bài Tin Mừng. Trong bầu khí linh thánh đêm Giáng Sinh, cha chủ tế chia sẻ với cộng đoàn một vài gợi ý suy niệm. Trước hết, Chúa Giêsu là quà tặng cho tất cả mọi người. Lễ Giáng Sinh không chỉ là một lễ hội quốc tế với những trang trí lộng lẫy bên ngoài; đúng hơn, ngày lễ này nhắc nhớ người Kitô hữu ý thức về biến cố Nhập Thể, khi Chúa Giêsu ban chính Ngài là quà tặng cho thế gian. Thứ đến, lễ Giáng Sinh là ngày lễ của gia đình. Cha giám đốc gợi lại bối cảnh của những gia đình Tây phương chào đón Giáng Sinh. Ngày lễ này thật sự là ngày của những tình thân, không khác gì sự sum họp ngày Tết của gia đình Việt Nam. Sau cùng, cha nhắc nhở mọi người không ngừng cộng tác với ơn Chúa. Mượn lời của thánh Augustino: “Chúa dựng nên con, không cần đến con; nhưng cứu độ con, ngài cần con đáp lời”, cha chủ sự ước mong cộng đoàn nhận ra ơn riêng Thiên Chúa ban cho mỗi người, đồng thời cộng tác với ơn Chúa, để tâm hồn mỗi người là máng cỏ cho Chúa ngự đến.

Cái hang đá tí teo
Con xếp đầy chiên, cừu
Thánh Giuse, Đức Mẹ
Chúa Hài Đồng ngủ queo.
Chúa cũng muốn chính con
Làm hang đá tâm hồn
Để Giêsu ngự đến
Và Ngài sẽ ngủ ngon

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha giám đốc, đại diện cho quý cha nội trú, chúc mừng Giáng Sinh đến toàn thể cộng đoàn. Sau thánh lễ, quý cha cùng anh em chủng sinh chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với một buổi tiệc réveillon de Noël thân tình.

Lm. Giuse Bùi Công Trác

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top