Thánh lễ cung hiến bàn thờ và nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse, hạt Phú Thọ

Thánh lễ cung hiến bàn thờ và nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse, hạt Phú Thọ

Thánh lễ cung hiến bàn thờ và nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse, hạt Phú Thọ

TGPSG -- “Với một ngôi nhà thờ nhỏ giữa lòng thành phố này, anh chị em là men Tin Mừng, qua đời sống yêu thương bác ái, chúng ta loan truyền cho những người chung quanh biết tình thương của Chúa”

Trên đây là những lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng trong bài giảng thánh lễ cung hiến bàn thờ và nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse, hạt Phú Thọ, được cử hành lúc 8g30 sáng thứ bảy 18-11-2023. Hôm nay giáo xứ cũng mừng 65 năm nhà thờ hiện diện tại đây.

Thánh lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế, đồng tế có Linh mục (Lm) Barthôlômêô Nguyễn Hoàng Tú, chánh xứ Thánh Giuse, Lm Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, Hạt Trưởng Phú Thọ cùng với khoảng 40 linh mục khách mời.

Hiện diện trong thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, khách mời, ân nhân xa gần và đông đảo cộng đoàn.

Thánh lễ bắt đầu với bài ca nhập lễ, khi đoàn đồng tế tiến tới trước cửa nhà thờ, Đức TGM Giuse chào cộng đoàn bằng công thức đầu lễ, sau đó là Nghi thức khánh thành nhà thờ. Lm chánh xứ giới thiệu đôi nét về nhà thờ Thánh Giuse, Đức TGM và Lm hạt trưởng Phú Thọ cắt băng vải đỏ khánh thành, Đức TGM mở khăn bia lưu niệm ngày Cung hiến và ngài trao chìa khóa cửa nhà thờ cho Lm Chánh xứ. Cánh cửa nhà thờ được mở ra, đoàn đồng tế tiến vào bên trong nhà thờ giữa tiếng hát hân hoan của cộng đoàn.

Tiếp đến là nghi thức làm phép nước thánh để rảy trên nhà thờ và dân Chúa. Đây cũng là một dấu chỉ thống hối và nhắc nhở mỗi người Kitô hữu về Bí tích Rửa Tội đã được lãnh nhận.

Đức TGM xướng kinh Vinh Danh. Thánh lễ bắt đầu với diễn tiến của phần Phụng vụ Lời Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM chia sẻ niềm vui với cộng đoàn giáo xứ về ngôi nhà thờ được hoàn thành, đại tu, nhưng cũng như là xây mới trên nền đất có sẵn, chỉ khoảng 1 năm rưỡi đã xong, nhất là qua ngôi nhà thờ này chúng ta thấy được sự cộng tác của các thành phần giáo xứ trên giấy tờ chỉ có 500 người, 120 gia đình. Chúng ta tạ ơn Chúa, đến đây để nghe Chúa nói với mình trong dịp đặc biệt.

Một giáo xứ tuy nhỏ, nhưng đã có được ngôi nhà thờ như thế này là bởi ơn Chúa. Vinh dự và hãnh diện của chúng ta là dân tư tế, dân thuộc về Chúa, mỗi người là đền thờ thiêng liêng, trên đá tảng là Chúa Kitô. Chất xi măng của chúng ta là tình yêu của Chúa.

Chúng ta là môn đệ của Chúa, được biết Chúa, thì cũng phải loan truyền tình thương của Ngài cho những người chung quanh.Có những nhà thờ to lớn, nhưng cũng có những nhà thờ nhỏ như thế này. Và ở những nhà thờ nhỏ, chúng ta hòa mình với anh em đồng bào mình, trở thành men, để Tin Mừng thấm vào vùng đất này, nhờ đó mọi người thấy được tình thương, điều kỳ diệu Thiên Chúa đã làm  trên cuộc sống chúng ta.

Chúng ta làm chứng cho Chúa bằng việc siêng năng, sốt sắng tham dự thánh lễ, cầu nguyện, biết lắng nghe và sống Lời Chúa, làm gương sáng, để cho Lời Chúa biến đổi đời mình.

Làm chứng bằng đời sống công bằng, yêu thương, tuân giữ luật Chúa, luôn hợp nhất với nhau, không nói hành, nói xấu, không lên mạng chửi nhau. Chúng ta là men, biết sống chia sẻ bác ái giúp đỡ những người nghèo khó, túng thiếu, đó là cách chúng ta loan báo Tin Mừng hữu hiệu nhất.

Sau bài giảng là nghi thức cung hiến bàn thờ. Nghi thức gồm có:  Trước hết là Kinh cầu các Thánh, kiệu xương Thánh Tử Đạo Việt Nam và đặt xương thánh dưới bàn thờ, ĐTGM long trọng đọc lời nguyện cung hiến, xức dầu thánh bàn thờ và các cột tường nhà thờ. Phủ khăn thắp sáng bàn thờ, chưng bông bàn thờ và nhà thờ.

Bàn thờ giáo xứ Thánh Giuse đặt xương thánh của các thánh tử đạo Việt Nam: Thánh Philipphê Phan Văn Minh - Lm, Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông - Trùm họ, Thánh Anê Lê Thị Thành - giáo dân.

Kết thúc nghi thức, cộng đoàn tiếp tục tham dự phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm Hạt Trưởng công bố chứng thư việc cung hiến bàn thờ và nhà thờ Thánh Giuse. Ông Chủ tịch HĐMV đại diện giáo xứ bày tỏ tâm tình tri ân Đức TGM, quý linh mục và ân nhân.

Đức TGM Giuse đáp từ bằng lời nhắc nhở mọi thành phần trong cộng đoàn giáo xứ quan tâm hơn đến việc lắng nghe và sống Lời Chúa, để thay đổi mình, ngày càng sống gắn bó yêu mến Chúa hơn.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng 10g30 trong niềm vui mừng tạ ơn Thiên Chúa, sau đó cộng đoàn giáo xứ và khách mời cùng chia sẻ tiệc mừng.

 Bài & Ảnh: MVTT giáo hạt Phú Thọ (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top