Thánh lễ chia tay kết thúc sứ vụ của linh mục Chính xứ tại Gx. Bình An Thượng 21-8-2022

Thánh lễ chia tay kết thúc sứ vụ của linh mục Chính xứ tại Gx. Bình An Thượng 21-8-2022

Thánh lễ chia tay kết thúc sứ vụ của linh mục Chính xứ tại Gx. Bình An Thượng 21-8-2022

TGPSG - “Cuộc sống hiện tại ở thế gian này chính là thời gian, là cơ hội để chúng ta chuẩn bị cho cuộc sống mai sau được vào Nước Trời. Xin Chúa ban cho mỗi người luôn biết hướng về đời sau trong đời sống hiện tại, nghĩa là chúng ta cố gắng sống trung thành với Thiên Chúa, với Giáo hội, sống yêu thương, khiêm tốn phục vụ, bác ái quảng đại chia sẻ những gì mình có cho những người xung quanh còn bất hạnh thiếu thốn.

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Quản hạt và cũng là Lm chính xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang chủ tế Thánh lễ chia tay, kết thúc sứ vụ tại giáo xứ Bình An Thượng vào lúc 17g30 Chúa nhật ngày 21-8-2022.

Đồng tế là Lm Đaminh Saviô Nguyễn Sỹ Thịnh. Tham dự thánh lễ gồm đông đảo cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.

Đầu lễ, Lm Chính xứ có đôi lời: “Thánh lễ hôm nay là kết thúc sứ vụ của tôi tại giáo xứ thân yêu này để rồi tiếp tục tại một giáo xứ mới, cũng là tiếp tục công việc Chúa và Hội thánh đã trao cho, đó là cứu rỗi các linh hồn”.

Sau bài Tin Mừng, Lm Chính xứ đã chia sẻ: Có lẽ mỗi người chúng ta không ai muốn mình phải sa hỏa ngục, ai cũng muốn mình được lên Thiên đàng, được hưởng hạnh phúc đời đời mà Thiên Chúa ban cho. Trong bài Tin Mừng hôm nay, nhiều người hỏi Chúa “Làm thế nào để vào Nước Trời?” Chúa trả lời “Vào Nước Trời thì phải qua cửa hẹp”. “Cửa hẹp” là sự phấn đấu, sự cố gắng hy sinh, là sống phục vụ, là sống theo Thánh ý Thiên Chúa, không sống theo ý riêng của bản thân mình. Nếu hôm nay có niềm vui thì chúng ta tạ ơn Chúa, còn nếu gặp đau khổ bất trắc thì chúng ta không kêu ca trách móc mà vẫn tin tưởng, tạ ơn Chúa.

Cuộc sống hiện tại ở thế gian này chính là thời gian, là cơ hội để chúng ta chuẩn bị cho cuộc sống mai sau được vào Nước Trời. Xin Chúa ban cho mỗi người luôn biết hướng về đời sau trong đời sống hiện tại, nghĩa là chúng ta cố gắng sống trung thành với Thiên Chúa, với Giáo hội, sống yêu thương, khiêm tốn phục vụ, bác ái quảng đại chia sẻ những gì mình có cho những người xung quanh còn bất hạnh thiếu thốn.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch thay mặt cộng đoàn giáo xứ nói lên những tâm tình tri ân Lm quản hạt cũng là Lm Chính xứ Phanxicô Xaviê.

Trước hết, cộng đoàn giáo xứ xin dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ và tri ân về muôn ơn lành đã ban cho giáo xứ. Từ khi về làm chính xứ giáo xứ vào ngày 18/11/2006, với sự năng động, đầy nhiệt huyết tận tụy hy sinh, cha đã bắt tay vào công việc rất hăng hái, không ngừng triển khai xây dựng những công trình của giáo xứ như: sửa chữa Đài Kitô Vua, xây dựng Đài Đức Mẹ Sầu Bi, xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Cha đã dành nhiều công sức để xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Cha đã chú trọng chăm sóc thiếu nhi, giới trẻ là những tương lai trụ cột của giáo xứ. Cha đã tổ chức các chương trình sinh hoạt giáo lý, sinh hoạt thường huấn hè và nhiều hoạt động vui chơi khác nữa, tạo điều kiện cho các em có sân chơi thánh thiện và bổ ích. Cha đã quan tâm đến các giới và đoàn thể, giúp các đơn vị hoạt động nề nếp. Về giáo dục, cha đã chăm lo cho các em ở nơi xa có chỗ ăn ngủ trong các kỳ thi đại học, cao đẳng. Cha cũng thường xuyên chăm lo những người già neo đơn, người khuyết tật, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Với thời gian phục vụ ở giáo xứ chúng con là 15 năm 9 tháng 3 ngày, là một quãng thời gian đủ để nói lên tình gắn kết cha-con. Cha đã dành nhiều trí tuệ và công sức cho cộng đoàn giáo xứ để cộng đoàn luôn thăng tiến trong đời sống đức tin và nên tốt đẹp như hôm nay. Cha đã để lại cho giáo xứ chúng con những việc làm đầy lòng nhân ái, những kỷ niệm tốt đẹp. Chúng con cảm nhận được cha rất gần gũi, yêu thương, chan hòa. Khi nghe tin cha sẽ đi nhận nhiệm sở mới vào những ngày tháng tới đây, chúng con bùi ngùi khó nói. Trước khi cha đi nhận nhiệm sở mới, chúng con xin kính dâng lên cha lời cảm tạ tri ân sâu sắc. Và trong suốt thời gian về đây chung sống với giáo xứ chúng con, nếu chúng con có điều gì làm phiền lòng cha, xin cha rộng lượng khoan dung, lượng thứ cảm thông. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho cha tràn đầy hồng ân, mạnh khỏe, bình an để cha chu toàn sứ vụ được trao phó nơi nhiệm sở mới."

Đồng thời giáo xứ cũng kính chúc Lm Giuse Nguyễn Văn Hưng nhiều hồng ân Chúa để nhận nhiệm sở mới tốt đẹp và bình an. Sau đó, hai vị đại diện kính dâng quý cha những giỏ hoa tươi thắm nói lên tấm lòng tri ân sâu sắc của cộng đoàn giáo xứ. Những giọt lệ lăn dài trên má, những đôi mắt đỏ hoe, những tiếng vỗ tay giòn giã cũng đã nói lên nhiều cung bậc cảm xúc của cộng đoàn giáo xứ trong khoảnh khắc đặc biệt này.

Đáp từ, Lm chính xứ đã tâm tình: Ngài gửi lời cảm ơn Lm đồng hương Đaminh Saviô vì yêu thương đã về dâng thánh lễ đồng tế cầu bình an cho giáo xứ và cầu nguyện cho ngài trong việc sắp nhận nhiệm sở mới. Ngài xin cảm ơn ông chủ tịch thay mặt giáo xứ đã gửi lời cảm ơn đến ngài. Và Ngài luôn ao ước giáo xứ ngày càng phát triển hơn, đặc biệt là quan tâm đến thiếu nhi và giới trẻ. Công trình nhà sinh hoạt mục vụ còn đang dang dở nhưng đã hoàn thành phần nặng nề nhất là phần cơ bản. Mong cộng đoàn tiếp tục cộng tác để hoàn tất công trình của giáo xứ. Một lần nữa, ngài xin cảm ơn Hội đồng mục vụ, các hội đoàn, ca đoàn, tất cả quý cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ đã cộng tác với ngài trong thời gian qua. Xin Chúa chúc lành cho các gia đình và mọi người. Và ngài có điều gì sai lỗi trong thời gian qua thì vì tình Chúa xin mọi người cảm thông tha thứ và tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Tiếp theo, Lm Chính xứ mời Lm Giuse chia sẻ đôi lời: ngài xin gửi lời tri ân Lm chính xứ, Lm phụ tá và giáo xứ đã yêu thương ngài trong suốt thời gian ở đây từ khi ngài làm thầy, chịu chức phó tế và linh mục. Ngài xem Gx. Bình An Thượng là nhà của mình. Sắp tới ngài được sai đi làm Lm phụ tá ở Gx. Vĩnh Hiệp. Cho dù có đi đâu thì ngài cũng sẽ quay về ngôi nhà này khi có sự việc vui buồn. Xin quý cha và quý cộng đoàn cầu nguyện cho ngài luôn chu toàn sứ vụ Chúa trao phó. Ngài kính chúc quý cha, quý chức, quý cố, quý cộng đoàn nhiều sức khỏe, niềm vui và ơn Chúa để rồi chúng ta sống thánh thiện và có thể gặp lại nhau ở Quê Trời vĩnh cửu.

Thánh lễ kết thúc với bài hát “Chứng nhân tình yêu” (st: Hiền Hòa): “Từng bước rộn ràng theo Chúa đi mọi nơi. Về khắp thôn làng loan báo tin bình an. Tình Chúa tuôn tràn nâng đỡ ai lầm than. Lời chúa rạng ngời sáng soi cho trần gian…

Bài & Ảnh: MVTT Gx. Bình An Thượng (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top