Thánh lễ cầu nguyện cho Linh mục Maximo Ngô Vĩnh Hy, nguyên Phó xứ Tân Phú

Thánh lễ cầu nguyện cho Linh mục Maximo Ngô Vĩnh Hy, nguyên Phó xứ Tân Phú

Thánh lễ cầu nguyện cho Linh mục Maximo Ngô Vĩnh Hy, nguyên Phó xứ Tân Phú

TGPSG -- "Có lẽ ai trong cộng đoàn chúng ta cũng bất ngờ về sự ra đi của Cha cố Maximo Ngô Vĩnh Hy, chánh xứ Hợp An. Sự ra đi này không chỉ để lại cho chúng ta sự bàng hoàng, mà còn cả sự tiếc thương"

Đó là lời giảng lễ của Linh mục Vinh Sơn Vũ Đức Trọng trong Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn Cha cố Maximo Ngô Vĩnh Hy chánh xứ Hợp An - giáo hạt Xóm Mới- và cũng là nguyên Phó xứ Tân Phú - giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 10g thứ Hai ngày 21-10-2024 tại thánh đường giáo xứ Hợp An, để tỏ lòng tri ân thương tiếc Cha cố Maximo được Chúa gọi về vào lúc 17g45 ngày 17-10-2024, tại giáo xứ Hợp An, do Lm Giuse Vũ Hữu Phước, chánh xứ Vĩnh Hiệp - Gò Vấp chủ tế. Đồng tế có các linh mục giáo hạt Xóm Mới, Lm Micae Hoàng Hồng Hải và Lm Vinh Sơn Vũ Đức Trọng. 

Hiệp ng thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ  giáo xứ, các đoàn thể, cùng Cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hợp An và giáo xứ Tân Phú. 

Trước Thánh lễ, Lm Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn, Hạt trưởng Xóm Mới, đã giới thiệu quý Cha với cộng đoàn. 

Theo bài Tin Mừng Thánh Luca, Lm Vinh Sơn Vũ Đức Trọng chia sẻ: 

Có lẽ ai trong cộng đoàn chúng ta cũng đều bất ngờ về sự ra đi của Cha cố Maximo Ngô Vĩnh Hy. Sự ra đi của ngài không chỉ để lại cho chúng ta sự bàng hoàng, mà còn cả sự tiếc thương. Không bàng hoàng sao được vì buổi sáng của ngày hôm ấy, có lẽ chúng ta vẫn còn chờ đợi Ngài, có lẽ chúng ta vẫn mong được dự thánh lễ do Ngài cử hành. 

Không tiếc thương sao được khi giờ đây, chúng ta đã mất đi một người anh em linh mục, đã mất đi một người cha trong cộng đoàn giáo xứ, và đã mất đi một người con trong gia đình. 

Khi chúng ta phải đối diện với sự ra đi của vị linh mục, chúng ta được mời gọi nhận ra điều gì? 

  1. Trước hết chúng ta nhận ra phận người đầy sự giới hạn, đầy sự mong manh và chắc chắn sẽ phải chết.
  2. Chúng ta là những người được Thiên Chúa yêu thương và chắc chắn Ngài luôn yêu thương chúng ta bằng một tình yêu vô điều kiện, không biên giới. Chúa đã yêu thương đến nỗi sẵn sàng trao ban cho chúng ta chính Con một yêu dấu, mang lấy tội lỗi của chúng ta và chết trên cây thập tự.

Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, thì chúng ta phải làm gì để đáp trả lại tình yêu thương của Ngài? Trong trang Tin Mừng mà cộng đoàn vừa nghe, Đức Giêsu đã đưa ra một đề nghị, đó là mỗi người chúng ta hãy làm tròn trách nhiệm với Thiên Chúa. Vậy chúng ta phải gì? Thưa là hãy để cho Thiên Chúa  xót thương và Ngài muốn chúng ta hãy thực thi lòng xót đã đón nhận được từ nơi Thiên Chúa một cách trọn vẹn đối với tha nhân.

Lm Giuse cũng nói về Cha Cố Maximô:  Cha Maximo đã để cho lòng thương xót của Thiên Chúa chạm đến cuộc đời ngài và Cha đã thực thi lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tha nhân, bằng sự hiền lành của Cha đối với những người mà Cha gặp gỡ. 

Khi hay tin Cha qua đời, rất nhiều bài viết trên các trang mạng xã hội đã đưa ra một nhận xét "Sự bình lặng" chính là những gì mà Cha đã để lại, và Cha đã trao ban cho người khác tất cả những gì Cha góp được trong cuộc đời này

Nhưng cho dù Cha Maximo đã biết làm giàu trước mặt Thiên Chúa qua cách sống tốt đẹp như thế, nhưng một khi đã mang lấy thân phận của con người, thì chắc chắn, Cha Maximo cũng còn những lỗi lầm và thiếu sót. Chính vì thế ngài luôn cần đến lời cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta hãy luôn cầu nguyện cho ngài, để Thiên Chúa giàu lòng xót thương tha thứ mọi lỗi lầm và sớm đưa ngài về hưởng hạnh phúc Nước Trời. 

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi Lm chủ tế ban phép lành, các linh mục dâng lễ và cộng đoàn đã thắp hương trước Linh cửu của Cha cố Maximo và nói lời tiễn biệt.

Ông Phêrô Phạm Khắc Đẩu, Phó Chủ tịch HĐMV giáo xứ Hợp An thay mặt cho cộng đoàn, dâng lên các linh mục đồng tế lời cảm ơn chân thành. Sự hiện diện của quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn giáo xứ Tân Phú đã là niềm an ủi và khích lệ vì khi Cha cố Maximo được Chúa gọi về một cách bất ngờ, cộng đoàn giáo xứ Hợp An cảm thấy một nỗi đau vô hạn và trống vắng. Ông kính chúc quý linh mục đồng tế cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú luôn được bình an và tràn đầy ân sủng của Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g cùng ngày trong niềm hy vọng vào Thiên Chúa Phục Sinh.

Bài & Ảnh: Phương Nga (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top