Thánh lễ an táng ông cố Phêrô Trần Văn Uy, thân phụ Lm Giuse Trần Sĩ Nghị

Thánh lễ an táng ông cố Phêrô Trần Văn Uy, thân phụ Lm Giuse Trần Sĩ Nghị

Thánh lễ an táng ông cố Phêrô Trần Văn Uy, thân phụ Lm Giuse Trần Sĩ Nghị

TGPSG -- “Kết thúc cuộc đời mỗi người , dù là vua quan hay dân thường thì đều được nằm trong 6 tấm ván. Ước chi 6 tấm đó là Tấm lòng Tin, Cậy, Mến, đối với Thiên Chúa, Tấm lòng Yêu thương, Phục vụ, Bao dung đối với mọi người, thì chẳng phải đó là niềm hạnh phúc nhất của mỗi người chúng ta hay sao!”

Trên là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Phanxicô Xavie Nguyễn Thanh Hoài, Dòng Tên, trong  thánh lễ an táng ông cố Phêrô Trần Văn Uy, được cử hành vào lúc 8g30 ngày 3/10/2024 tại nhà thờ Tân Định. Chủ tế là Đức Giám Mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho, Viện Trưởng Học viện Công giáo. Đồng tế có các linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Lm Giuse Trần Sĩ Nghị, Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu và khoảng 20 linh mục thân hữu.

Cùng hiệp dâng Thánh lễ có khá đông các nam nữ tu sĩ các Dòng tu trong Tổng Giáo phận Sài Gòn và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Tân Định. Liên ca đoàn Tân Định phụ trách phần thánh ca.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Phêrô có lời phân ưu cùng bà cố và tang quyến, sau đó  ngài mời cộng đoàn “cùng cầu nguyện cho ông cố được Chúa đón nhận, đưa vào sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh”.

Đến phần giảng lễ, Lm Phanxicô Xavie Nguyễn Thanh Hoài xin phép ĐGM được chia sẻ Lời Chúa và vài tâm tình.

Phần đầu, Lm Phanxicô Xavie nhắc qua nội dung trong bài đọc 1 trích sách Khôn ngoan nói về người công chính.

  • Người công chính luôn tín thác vào Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng giàu lòng nhân hậu.
  • Trong bất cứ hoàn cảnh nào, người công chính luôn cảm nhận được niềm vui và bình an.
  • Người công chính luôn đặt Chúa làm nền tảng cho mọi lựa chọn và quyết định quan trọng của mình, là cứu cánh, là lẽ sống đích thực cho đời mình…

Từ đó, ngài chuyển về cái chết. Thông thường, khi chết, thi hài người chết được đặt trong cỗ quan tài gồm 6 tấm ván. Vậy kết thúc cuộc đời mỗi người , dù là vua quan hay dân thường thì đều được nằm trong 6 tấm ván. Ước chi 6 tấm đó là Tấm lòng Tin, Cậy, Mến, đối với Thiên Chúa , Tấm lòng Yêu thương, Phục vụ, Bao dung đối với mọi người, thì chẳng phải đó là niềm hạnh phúc nhất của mỗi người chúng ta hay sao!”

Linh mục kết luận, chính ông cố Phêrô đã sống được như vậy. Nên cái chết của ông cố chính là ngày trở về trong niềm vui cùng với Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, nguồn mạch của sự sống, tình yêu, hạnh phúc đích thực và trọn vẹn.

Phần giảng lễ kết thúc, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giuse Trần Sĩ Nghị, đại diện tang quyến, cám ơn ĐGM Phêrô, các linh mục, tu sĩ nam nữ, ca đoàn và cộng đoàn dân Chúa trong mấy ngày qua và hôm nay, đã đến viếng, cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ cầu cho linh hồn ông cố Phêrô,

Tiếp theo, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Chánh xứ Tân Định, đã cử hành nghi thức tiễn biệt. Sau đó, ĐGM Phêrô và các linh mục lần lượt ra rảy nước thánh trên linh cữu ông cố Phêrô.

 “Trên con đường về quê mà vắng bóng Mẹ, con biết cậy vào ai, biết nương nhờ ai” tiếng hát của liên ca đoàn dìu đoàn người thinh lặng rời bóng giáo đường tiễn đưa linh hồn ông cố Phêrô vào nơi an nghỉ sáng láng và bình an.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)

Ảnh: Vân Anh

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top