Thánh lễ an táng linh mục Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị, gốc Giáo xứ Tân Định

Thánh lễ an táng linh mục Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị, gốc Giáo xứ Tân Định

Thánh lễ an táng linh mục Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị, gốc Giáo xứ Tân Định

TGPSG -- “Ngài đã theo gương Chúa Giêsu: Đấng đã đến trần gian không phải để được người ta hầu hạ phục vụ nhưng để phục vụ mọi người cho đến chết trên thập giá”

Đó là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân trong thánh lễ an táng Lm Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị, linh mục triều gốc giáo xứ Tân Định, vào lúc 8g30 thứ Sáu ngày 10-6-2022 tại nhà thờ Tân Định.

Chủ tế là Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Nguyễn Năng. Đồng tế với ngài có Lm Tổng Đại diện và hơn 50 linh mục trong Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Đầu lễ, ĐTGM Giuse mời gọi mọi thành phần dân Chúa hiện diện, cầu nguyện cho cố Lm Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị, được mau về hưởng Nhan Thánh Chúa và cùng với ngài, tạ ơn Chúa vì đã giúp ngài hoàn thành sứ vụ linh mục sau hơn 58 năm phục vụ.

Trong bài giảng, Lm TĐD Inhaxiô đã chia sẻ về cuộc đời của cố Lm Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị: "Cha Vị là một thành viên trong linh mục đoàn Sài Gòn, một người con của đại gia đình họ Tân Định. Cha được Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình truyền chức linh mục vào ngày 14/5/1968 tại Vương cung Thánh đường nhà thờ Đức Bà Sài Gòn,  ngôi thánh đường đã được 142 năm tuổi và đang được trùng tu.

Điều rất lạ lùng là trong 54 năm linh mục, có 48 năm phục vụ Tổng Giáo Phận và 6 năm nghỉ hưu. Đức cố TGM Phaolô Bình đã bổ nhiệm ngài vào những họ đạo cổ kính nhất của thành phố Sài Gòn:

  • Trước tiên là họ Đạo Chợ Quán, năm tới đây sẽ mừng kỷ niệm 300 năm thành lập: 1723-2023. Ngài đã phục vụ tại đây từ 1968 đến 1970.
  • Nhiệm sở thứ 2 là họ đạo Thủ Thiêm, cũng đã được thành lập 163 năm. Ngài phục vụ tại đây từ 1970 đến 1975.
  • Họ đạo thứ ba là Chí Hòa, đã xuất hiện ở Sài Gòn 251 năm. Ngài phục vụ từ 1975 đến 1981.
  • Sau đó, giáo họ Khiết Tâm thuộc họ đạo Chí Hòa được tách ra và nâng lên thành giáo xứ Khiết Tâm và cha Vị được bổ nhiệm làm chánh xứ của giáo xứ suốt 35 năm từ 1981 đến 2016. Giai đoạn này rất khó khăn, vất vả vì từ một giáo họ nhỏ được tách ra và phát triển thành 1 giáo xứ lớn. Tuy nhiên, Cha Vị vẫn cố gắng làm những gì tốt nhất cho cộng đoàn giáo xứ Khiết Tâm. Sau đó sức khỏe suy yếu, ngài xin nghỉ hưu.

Nhìn lại hành trình 48 năm của cha Gioan Kim Khẩu, có thể nói là cha đã sống trọn vẹn lời Chúa trong 3 điểm:

  • Hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Những ai đã gặp cha đều cảm thấy ngài là một vị linh mục hiền lành. Một người cha nhân hậu. Nói chuyện rất dễ dàng đối với mọi người.
  • Triệt để sống Lời Chúa, sống tinh thần Tám Mối Phúc, đặc biệt là mối phúc nghèo khó. Ngài sống rất nghèo. Có cái gì ngài đều chia sẻ cho những mảnh đời bất hạnh, những người nghèo khổ mà ngài biết được. Ngài là một linh mục sống rất nghèo, ai cũng thấy điều đó.
  • Yêu thương cộng đoàn dân Chúa. Nơi ngài phục vụ, giáo dân rất yêu mến ngài vì ngài đã sống lời của Thánh giám mục Roberto: "Lớn với người lớn, bé với người bé, thật dễ thương đối với mọi người.”

Lm TĐD kết luận: "Cha Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị luôn cố gắng sống một cuộc đời linh mục mẫu mực có thể nói là gương mẫu cho anh em linh mục chúng tôi trong đời sống mục vụ, trong đời sống phục vụ. Ngài hết lòng mến Chúa, tận tình yêu thương tha nhân, tận tâm phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Ngài đã theo gương Chúa Giêsu là Đấng đã đến trần gian không phải để được người ta hầu hạ phục vụ nhưng để phục vụ mọi người cho đến chết trên thập giá. Ngài luôn trung kiên với Chúa đến cùng, bất chấp những khó khăn, những thử thách, những gian nan trong cuộc đời tận hiến cho Chúa. Trong Thánh Lễ sáng hôm nay chúng ta cùng cầu xin Chúa cho ngài được hưởng nhan Thánh Chúa là Đấng mà ngài đã hiến trọn cuộc đời mình để phụng sự."

Cuối lễ, cha Chánh xứ Khiết Tâm đại diện cho tang quyến cám ơn Đức Tổng Giuse, cha TĐD, Lm Quản hạt Tân Định kiêm Chánh xứ Tân Định, quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Cuối cùng, Lm Chánh xứ Chí Hòa đã cử hành nghi thức tiễn biệt và sau đó, trong tiếng hát “ Cánh cửa Thiên đàng, Mẹ ơi, xin hãy mở cho con, cánh cửa thiên đàng… Lm Chánh xứ và giáo dân Tân Định đã tiễn cha Gioan Kim Khẩu Tri Công Vị, một trong 11 linh mục xuất thân từ giáo xứ Tân Định, đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Mạnh Lâm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top