Thánh lễ an táng Cha cố Maximô Ngô Vĩnh Hy

Thánh lễ an táng Cha cố Maximô Ngô Vĩnh Hy

Thánh lễ an táng Cha cố Maximô Ngô Vĩnh Hy

TGPSG -- “Tất cả mọi sự đều trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, dù cho chúng ta sống dài hay ngắn, chúng ta làm gì, điều quan trọng là chúng ta sống và giữ đạo Chúa thế nào.”

Trên đây là những chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác trong Thánh lễ an táng Cha cố Maximô Ngô Vĩnh Hy, cử hành vào lúc 8g30 thứ Ba ngày 22-10-2024 tại nhà thờ giáo xứ Hợp An, hạt Xóm Mới.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn Chúa về hành trình 60 năm cuộc đời của cha cố Maximô, cầu nguyện cho cha cố và với niềm thương tiếc đau buồn của cộng đoàn giáo xứ Hợp An. Đồng tế với ĐGM Giuse có Lm Vinh sơn Nguyễn Minh Huấn, Hạt Trưởng Xóm Mới, Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Hạt Trưởng Phú Thọ, Lm Inhaxiô Nguyễn Quốc Bảo, Hạt Phó Xóm Mới, Lm Phaolô Nguyễn Thực - nghĩa phụ của cha cố và rất đông các Lm trong giáo phận Sài Gòn, Lm dòng, Lm các giáo phận khác.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo xứ Hợp An, các giáo xứ cha cố đã từng phục vụ, gia đình linh tông - huyết tộc.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, Lm Hạt Phó Inhaxiô Nguyễn Quốc Bảo đọc tiểu sử cha cố Maximô. Liền sau đó, Lm Hạt Trưởng công bố chúc thư tinh thần của cha cố, viết ngày 31-10-2023.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, ĐGM Giuse nhìn lại hành trình cuộc đời cha cố. Từ khi ngài lãnh nhận thánh chức Linh mục, các giáo xứ cha đã làm việc qua câu châm ngôn đời linh mục “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước.”

Nghe tin cha cố Maximô ra đi, ai trong chúng ta cũng bàng hoàng đau xót, không tin đó là sự thật. Vì cha còn trẻ, đang hăng say làm việc. Nhưng trong cái nhìn đức tin, chúng ta thấy rằng, tất cả chúng ta đều ở trong bàn tay quan phòng của Chúa, dù chúng ta sống già hay trẻ, làm gì, thì điều quan trọng là sống và giữ đạo thế nào?

Một linh mục qua đời trong bổn phận của mình, thật là đẹp. Cha cố viết chúc thư vào tháng 10, tháng Mân Côi và cha cũng ra đi trong tháng này. Chắc chắn rằng, ngài muốn nài xin Đức Mẹ cầu thay nguyện giúp cho mình.

Qua chúc thư thiêng liêng chúng ta thấy, cha cố là người ngắn gọn, nhưng đầy xác tín, ra đi trong an bình vui tươi, tưởng như ra đi đột ngột, nhưng thực ra, cha đã chuẩn bị mọi thứ, lúc nào cũng sẵn sàng tỉnh thức.

Cha Maximô với 19 năm Lm qua các giáo xứ Tân Phú, Tân Việt, Vườn Chuối, Hợp An. Chúng ta hiệp thông, chia sẻ và cầu nguyện cho cha, nhưng cũng cầu nguyện cho sứ vụ của các Linh mục, tuy rất âm thầm, nhưng nhiều đau đớn và cả đầy nước mắt. Cha Maximô đã kết thúc sứ vụ Linh mục cách tốt đẹp như lời Thánh Phaolô viết: “Cha đã đi đến cuối con đường và giữ vững niềm tin.”

ĐGM kết luận: Xin Chúa đón nhận linh hồn cha cố Maximô và cho chúng ta nhận ra đời mong manh mau qua, để cố gắng chu toàn công việc mà Chúa tín nhiệm giao phó.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện cộng đoàn giáo xứ Hợp An có những tâm tình tri ân Đức TGM Giuse, ĐGM Phụ tá Giuse, quý linh mục và cộng đoàn.

Tiếp đến, Lm Hạt Trưởng Vinh sơn Nguyễn Minh Huấn chủ sự nghi thức tiễn biệt cha cố.

Thánh lễ kết thúc vào gần 10g, sau đó linh cữu cha cố được an táng tại nghĩa trang giáo xứ Trung Chánh.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Ảnh: Bảo Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top