Thánh lễ an táng Bà cố Maria Phạm Thị Muội 6-6-2022

Thánh lễ an táng Bà cố Maria Phạm Thị Muội 6-6-2022

Thánh lễ an táng Bà cố Maria Phạm Thị Muội 6-6-2022

TGPSG -- “Chúng ta phải luôn sẵn sàng vì Chúa gọi chúng ta bất ngờ lắm!” – đó là điều mà Lm Ignatio Hồ Văn Xuân nhấn mạnh trong Thánh lễ an táng bà cố Maria Phạm Thị Muội vào lúc 9g thứ Hai, 6-6-2022 tại nhà thờ Bùi Môn, giáo hạt Hóc Môn.

Bà cố Maria là thân mẫu của Lm. Đaminh Nguyễn Văn Hiệp – hiện là chánh xứ Chánh Hưng, hạt Bình An, Quận 8.

Thánh lễ trọng thể do Lm Tổng đại diện Giáo phận Sài Gòn Ignatio Hồ Văn Xuân chủ tế. Đồng tế với cha Tổng đại diện gồm có cha hạt trưởng hạt Hóc Môn và gần 50 Lm trong và ngoài Giáo hạt.

Tham dự Thánh lễ tiễn đưa bà cố Maria có gia đình, thân tộc, bạn hữu của bà, các tu sĩ và cộng đoàn giáo xứ Bùi Môn.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Ignatio - đại diện cho Đức Tổng Giám mục Giuse đang bận công tác mục vụ nơi xa – chia buồn tới gia đình, thân tộc bà cố Maria,  Giáo xứ Bùi Môn và nguyện chúc bà cố mau được hưởng Thánh nhan Thiên Chúa.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa đầy đủ và sâu sắc, Lm Hồ Văn Xuân đề cập đến cái nhìn khác nhau về cái chết giữa những người có đức tin và người không có niềm tin: “Cái chết là khởi đầu cho một cuộc sống hạnh phúc bên Thiên Chúa – một cuộc sống hoàn toàn bình an.”

Cha Tổng đại diện nhắc lại với cộng đoàn việc mỗi người phải trả lẽ trước mặt Chúa về những việc làm của mình làm khi còn sống ở trần gian. Cuộc sống trần gian là sự chuẩn bị cho cuộc sống mai sau. “Khi còn sống ở thế gian,con có yêu thương, giúp đỡ anh chị em của mình không” là điều duy nhất Chúa hỏi chúng ta, “là tiêu chuẩn Chúa thưởng công hoặc luận tội chúng ta”.

Cha Ignatio nhấn mạnh: chúng ta không biết giờ nào Chúa gọi, “điều quan trọng là chúng ta phải luôn sẵn sàng vì Chúa gọi chúng ta bất ngờ lắm”.

Phần chia sẻ Lời Chúa được cha Tổng đại diện khép lại với hình ảnh những bà mẹ Công giáo với đời sống đơn thành, đạo đức - những hạt mầm tốt gieo vào tâm hồn con cái, giúp con cái kiên vững với niềm tin của mình suốt cuộc đời. Lm Ignatio bày tỏ niềm tin rằng “bà cố Maria là một bà mẹ Công giáo đạo đức, luôn luôn làm gương sáng cho con mình”, trung thành với Chúa, luôn yêu thương giúp đỡ mọi người, và hẳn bà cố đã luôn sẵn sàng cho chuyến đi về nhà Cha. Lm Ignatio đã mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện xin Chúa sớm ân thưởng bà cố Maria trong Nước Hằng Sống.

Sau phần Hiệp lễ, đại diện tang gia, Lm Đaminh Nguyễn Văn Hiệp bày tỏ lòng biết ơn đến Đức Tổng Giuse, cha Tổng đại diện, quý Lm, tu sĩ và các hội đoàn vì sự an ủi, nâng đỡ tinh thần dành cho gia đình khi có người thân ra đi và luôn hiện diện cùng gia đình trong những lúc cần kíp nhất.

Tiếp đó, cha hạt trưởng Hóc Môn chủ sự nghi thức phó dâng và tiễn biệt cuối Thánh lễ trong tâm tình phó thác, cậy trông của tang gia và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g cùng ngày trong niềm tin tưởng của cộng đoàn về ân phúc Nước Trời Thiên Chúa sẽ dành cho bà cố Maria. Bà cố đã được gia đình, thân quyến, quý Lm, tu sĩ và những người yêu thương tiễn đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng tại Đất Thánh giáo xứ Bùi Môn.

MVTT Hóc Môn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top