Thánh lễ an táng bà cố Cêcilia Vũ Thị Bích Nguyệt 26-3-2022

Thánh lễ an táng bà cố Cêcilia Vũ Thị Bích Nguyệt 26-3-2022

Thánh lễ an táng bà cố Cêcilia Vũ Thị Bích Nguyệt 26-3-2022

TGPSG – “…Tám Mối Phúc Thật, là lẽ sống đích thực cho mỗi người chúng ta, cách riêng cho những người còn đang sống khi hướng lòng cầu nguyện cho người đã khuất”

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng, chánh xứ Thánh Bường trong thánh lễ an táng bà cố Cêcilia Vũ Thị Bích Nguyệt (thân mẫu của Lm. Giuse Tạ Huy Hoàng và Soeur Anna Tạ Thị Thúy Phượng. FMM) được cử hành vào lúc 16g ngày 26-3-2022 tại thánh đường giáo xứ Trung Chánh, hạt Hóc Môn.

Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM Tổng Giáo phận Huế - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Lm. Giuse Phạm Sỹ Tùng, chánh xứ Trung Chánh; Lm. Giuse Bùi Công Trác  - Gíam đốc ĐCV SG; các Lm hạt Trưởng; các Lm Giáo sư Học Viện Công Giáo và các linh mục thân quen.

Cùng cầu nguyện, hiệp dâng trong thánh lễ, ngoài thân bằng, huyết tộc còn có sự hiện diện rất đông các nam - nữ tu sĩ thuộc nhiều Hội Dòng - Chủng sinh; giới Doanh nhân Công giáo; quý chức HĐMV giáo xứ Trung Chánh, giáo xứ Thánh Bường và cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức cha chủ tế Giuse đã chuyển lời chia buồn của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng - TGPSG đến Lm Giuse, Soeur Anna cùng tang quyến. Vì hoàn cảnh sức khỏe hạn hữu nhất thời nên ngài không hiện diện trong thánh lễ an táng bà cố Cêcilia được. Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hướng tâm tình cầu nguyện cho bà cố Cêcilia, ngài cũng mời gọi cộng đoàn trong mùa chay thánh này, hãy nhanh chóng canh tân, hoán cải đời sống của mình để đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa.

Sau phần công bố Lời Chúa theo Tin Mừng Mt 5:1-12, Lm. Giuse Tạ Huy Hoàng đã chọn ra hai điểm trong Tám Mối Phúc “tâm hồn khó nghèo và thương xót để được xót thương” chia sẻ với cộng đoàn, ngài diễn giải:

Tâm hồn nghèo khó:Trong thời đại hiện nay, khi nghe đến những điều dạy trong Bát Phúc chúng ta thấy có vẻ hơi “chướng tai”, vì lẽ thường ai lại chọn khó nghèo, đau khổ, đói khát… làm lẽ sống cho mình. Tuy nhiên, với người có chút ít kinh nghiệm trong đời sống đạo thì đó chính là mối phúc đích thực, là hiến chương Nước Trời của họ. Vì rằng, có những người giàu có, dư giả đã không hưởng thụ cho riêng mình mà luôn sẵn lòng sống tinh thần nghèo khó, đơn sơ dùng phần có của mình để chia sẻ với những ai khó khăn, thiếu thốn. Ngài đã gợi lên hình ảnh một cặp rùa đá gắn trên lưng hai tấm bia với dòng câu đối ở một ngôi thánh đường: 

Bát qui, bát phúc lưỡng biên bái
Tam quan, tam vị nhất thể trình

Ai cũng biết, được khắc tên vào bia đá trên lưng rùa là phần thưởng tôn vinh cao quí chỉ dành cho các bậc tiến sĩ theo truyền thống hiếu học trước đây. Qua hình ảnh đó nhắc nhớ chúng ta khi tin theo Chúa, thực hành Lời Chúa dạy theo tinh thần Bát Phúc thì phần thưởng nơi Quê Trời còn quí trọng hơn gấp bội.

  • Xót thương người: Qua thông điệp “Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót - Dives In Misericordia” và Tông Sắc “Dung Nhan Lòng Thương Xót -Misericordiae Vultus”, Lm. Giuse đã gợi lên cho thấy sự thuận lợi vào thời đại chúng ta đang sống - thời đại của Tình Yêu xót thương. Trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, dù ai đau khổ nhất mà vẫn cảm nhận được Tình Yêu xót thương của Thiên Chúa thì người ấy thật có phúc. Ai bị bách hại, khát khao nên người công chính…, họ sẽ được Thiên Chúa xót thương và Nước Trời là của họ.

    Qua bài giảng lễ, Lm Giuse đã nhẹ nhàng lồng ghép cuộc đời của bà cố Cêcilia sau hành trình 94 năm được làm con Chúa, sống theo Chúa trong tinh thần đơn sơ, khó nghèo để mưu cầu được Chúa xót thương.

    Khép lại bài giảng lễ, Lm Giuse đã gởi đến cộng đoàn 4 vần thơ, cũng là định hướng cho mỗi người trong hành trình đi theo Chúa:

             Xót thương người khác thế mà sang
             Mặc bao dở dang sẽ vẹn toàn
             Hướng về “Mỹ Hoàn” yêu cho trót
             Nghĩa là thương xót được Xót Thương

Ước mong Tám Mối Phúc Thật, hay còn gọi là Hiến Chương Nước Trời, là lẽ sống đích thực cho mỗi người chúng ta, cách riêng cho những người còn đang sống khi hướng lòng cầu nguyện cho người đã khuất.

Tiếp nối thánh lễ là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ, một vị đại diện đã đọc thư chia buồn của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Viện Trưởng Học Viện Công Giáo Việt Nam và của Thông Tấn Xã VietCatholic lời chia buồn sâu sắc đến toàn thể tang quyến qua biến cố ra đi của bà cố Cêcilia. Sau đó Lm. Giuse Tạ Huy Hoàng đã thay mặt tang quyến chân thành cám ơn đến quý Đức TGM, Đức Hồng y, quý Đức cha, quý cha cách riêng với cha Giuse chánh xứ Trung Chánh, quý tu sĩ nam - nữ và cộng đoàn lời chân thành tri ân của toàn thể tang quyến.

Nghi thức tiễn biệt tại nhà thờ và nghi thức cuối cùng nơi đất thánh do Lm. Giuse Phạm Sỹ Tùng, chánh xứ Trung Chánh cử hành trong bối cảnh hoàng hôn dần tắt, gợi lên trong lòng mọi người.suy nghĩ về hành trình cuối của cuộc đời mình để khi về trình diện với Chúa mình có được những gì? Nếu không phải là ngay lúc này biết sống theo tinh thần Bát Phúc để được Chúa xót thương

Bài & Ảnh: Vĩnh Thân (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top