Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Maria: Bổn mạng Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Maria: Bổn mạng Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Maria: Bổn mạng Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

TGPSG-- Thánh Giuse được ban tặng đặc ân thật lớn lao là người bảo trợ và chăm sóc Đức Giêsu, Con Một Thiên Chúa, và Đức Maria, Mẹ yêu dấu của Người. Suốt cả đời, Thánh Giuse sống hoàn toàn vâng theo thánh ý Chúa bằng một đời sống giản dị, khiêm tốn để lo cho gia đình. Bất cứ điều gì Thiên Chúa muốn, thánh nhân sẽ thực hiện dẫu gặp muôn vàn khó khăn, thử thách.

Trước ngày chính lễ, chủng viện đã dành ba ngày “Tam nhật kính Thánh Giuse” để suy niệm và dọn mình với những đề tài sau đây:

  • Ngày thứ nhất, Thánh Giuse dưới cái nhìn nhân học: từ bất ổn đến bình an do cha Giuse Trần Hoàng Quân trình bày;
  • Ngày thứ hai, Thánh Giuse dưới cái nhìn thần học: từ nhà Đavít đến triều đại Nước Thiên Chúa do cha Giuse Nguyễn Thanh Thuần trình bày;
  • Ngày thứ ba, Thánh Giuse dưới góc nhìn tâm linh: việc nhỏ tâm hồn lớn do cha Giuse Nguyễn Hồng Quân trình bày.

Vào lúc 5g30 ngày 19 tháng 3 năm 2022, Đại chủng viện Thánh Giuse Sài gòn đã long trọng cử hành thánh lễ mừng kính “Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria”, do cha giám đốc Giuse chủ sự. Thánh Giuse là bổn mạng của Giáo Hội hoàn vũ, của Giáo Hội Việt Nam, và cũng là thánh bảo trợ của Đại Chủng viện Sài gòn. Hơn thế nữa, trong hoàn cảnh mà dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, cả ngoài xã hội lẫn trong cộng đoàn chủng viện, ngày mừng lễ Thánh Cả như một nguồn động lực đối với mọi thành viên trong cộng đoàn chủng viện.

Trong bài giảng lễ, cha giám đốc Giuse đề cập đến việc mọi dự tính của Thánh Cả đã bị thay đổi hoàn toàn và thánh nhân đã sẵn sàng đón Đức Maria về nhà mình theo thánh ý Thiên Chúa. Cha mời gọi mỗi người cũng sẵn sàng chấp nhận bỏ đi mọi dự tính của riêng mình để nhận ra thánh ý Thiên Chúa được thể hiện qua những biến cố trong đời thường, nhất là trong thời gian đào tạo để chuẩn bị làm linh mục. Và một sự đảo lộn mọi kế hoạch vào những phút cuối cùng như thế cũng đã vừa diễn ra tại Đại chủng viện, khi Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, vị cha chung của Giáo phận, theo dự định sẽ chủ sự buổi lễ sáng nay, nhưng bất ngờ vì lý do sức khỏe ngài đã không thể hiện diện, để rồi mọi dự tính ban đầu đều phải thay đổi. Vâng theo thánh ý Thiên Chúa là một bài học mà thánh Cả Giuse đã dạy cho mỗi người chúng ta khi chiêm ngắm cuộc đời ngài. Có thể nói, Thánh Giuse đã luôn thi hành thánh ý Chúa trong sự âm thầm, lắng nghe và vâng phục.

Thánh ý Chúa ngày hôm nay vẫn đang được tỏ lộ cho nhân loại với nhiều cách thế khác nhau. Cách riêng đối với người chủng sinh-linh mục, thánh ý ấy được thể hiện qua sự hướng dẫn của vị cha chung giáo phận. Mượn tâm tình đó, cha giám đốc trong đức vâng phục, đã thay lời Đức Tổng Giuse công bố những vị trí mới trong ban đào tạo Đại Chủng Viện đã được Đức Tổng Giám mục giáo phận chỉ định. Cụ thể, Cha Giuse Đỗ Xuân Vinh được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc, kiêm giám học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài gòn; và cha Tôma-Thiện Trần Quốc Hưng, Giáo phận Mỹ Tho, đảm nhận vai trò Tổng linh hướng Đại chủng viên Thánh Giuse Sài gòn.

Cha giám đốc cũng nói lời tri ân cha Giuse Nguyễn Văn Trọng đã hy sinh đảm nhận vai trò quyền Giám học trong thời gian cha Giuse Đỗ Quang Khang, nguyên Giám học, được bổ nhiệm làm Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh. Nhờ sự dấn thân của cha Giuse, việc học tập trong chủng viện vẫn được duy trì, mọi sinh hoạt dù ảnh hưởng dịch bệnh vẫn được tiến hành tốt đẹp. Tấm gương của quý cha, sẵn sàng đón nhận việc chung, vừa nói lên tinh thần vâng phục đấng bản quyền, vừa là mối dây hiệp nhất trong linh mục đoàn, vừa là mẫu gương cho các chủng sinh trong thời gian đào tạo.

Cha giám đốc cũng đã đề cập đến tình hình dịch bệnh tại Chủng viện. Cha nhắc nhớ rằng thời gian qua, thế giới nói chung và Chủng viên nói riêng đã trải qua nhiều xáo trộn và khó khăn vì dịch bệnh. Thế nhưng, dưới sự bao bọc chở che của thánh Giuse, chúng ta vẫn đang được hưởng sự an bình. Qua đó, ngài kêu gọi anh em chủng sinh hãy nhìn vào gương thánh Giuse, người luôn có một đời sống vui vẻ và bình an trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ngắm nhìn thánh Giuse trong ngày lễ quan thầy để xác tín thánh Cả luôn vui tươi và bình an trước mọi biến cố trong cuộc đời vì biết rằng mình đang thi hành thánh ý Thiên Chúa.

Trong bầu khí yên bình của ngày lễ mà người chủng sinh đang được vui hưởng, cha giám đốc cũng không quên mời gọi mỗi anh em hãy biết mở rộng tâm hồn hướng đến những người hiện tại trong giây phút này đang gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Cha mời gọi, bằng lời cầu nguyện, chúng ta hãy trao vào tay Thánh Cả những cảnh đời này. Cụ thể, ngài nói, “chúng ta hãy hướng về Ukraina, nơi đang phải hứng chịu những đau khổ từ chiến tranh, hãy cùng đồng hành và góp phần xoa dịu nỗi đau của những người dân vô tội nơi đây. Hãy cầu nguyện cho những anh chị em có số phận bất hạnh chung quanh chúng ta. Hãy mang nơi mình tâm tình của một người cha, tâm tình phải có của người mục tử tương lai.

Sau đó, thánh lễ diễn ra như thường lệ. Những tâm tình của bài chia sẻ giúp mọi người cầu nguyện một cách sốt sắng, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse. Sự vắng mặt của Đức Tổng Giuse trong thánh lễ ngày hôm nay phần nào làm cho anh em càng ý thức hơn về tính hiệp thông giữa người chủng sinh với quý cha giáo, và với Đức Giám mục của mình. Tất cả đều diễn tả tiến trình hiệp hành của Giáo hội trong nẻo đường trần thế, hướng đến đời sống hiệp thông – tham gia – sứ vụ, vì Danh Chúa và vì lợi ích các linh hồn.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top