Tâm tình ngày Bổn mạng Thánh Phanxicô Assisi (04/10): Sống cho Chúa và sống cho nhau

Tâm tình ngày Bổn mạng Thánh Phanxicô Assisi (04/10): Sống cho Chúa và sống cho nhau

Tâm tình ngày Bổn mạng Thánh Phanxicô Assisi (04/10): Sống cho Chúa và sống cho nhau

(04/10/2023) Mỗi lần đến dịp lễ bổn mạng của khóa 22 ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, anh em trong khóa lại có thêm cơ hội được sống cho Chúa và sống cho nhau. Điều ấy được thể hiện nơi những phút giây cầu nguyện lắng lòng, nơi những bữa ăn thắm tình huynh đệ và nơi những khoảnh khắc sinh hoạt vui tươi. Nhưng sâu trong tất cả, đó là khoảng thời gian quý báu để anh em chúng mình nhìn lại những chặng đường đã qua, nhìn về mối tương quan đã sống và cùng nhìn lên Thánh Bổn Mạng - mẫu gương đẹp ngời cho tình yêu Chúa nồng nàn và lòng yêu người thiết tha. Thánh Phanxicô Assisi đã dành quãng đời thanh xuân để làm những điều mình thích nhưng ngài đã được thức tỉnh để làm điều Chúa muốn. Ngài đã buông bỏ tất cả, hy sinh tất cả, chịu đựng tất cả, để bắt đầu hành trình sống cho Chúa và tha nhân với lòng mến yêu thẳm sâu.

Thật là hạnh phúc “…vì ngoài Ngài ra, ai là chốn con nương nhờ. Từ đây đến muôn đời, xin Ngài bảo toàn thân con.” (Vì Ngoài Chúa ra - Ns. Phùng Minh Mẫn).  Quả thật, ngài đã tựa nương vào Chúa và sống Tin Mừng cách triệt để. Ngài đã từ bỏ mọi vinh hoa để có được Chúa và mang bình an Chúa đến cho mọi người bằng chính linh đạo khó nghèo, vui tươi. “Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người…” (Kinh Hòa Bình - Lm Kim Long) - khúc nhạc tâm tình, ý nghĩa ấy được dệt nên từ lời kinh và nhất là cuộc đời đậm chất đức ái của Thánh Phanxicô Assisi. Có lẽ, ít nhiều đức ái trọn hảo và sự nghèo khó triệt để của ngài đã đánh động tâm hồn mỗi anh em.

Xin cho anh em chúng mình mãi noi gương Thánh Bổn Mạng để luôn sống nghèo, sống đẹp lòng Chúa và mọi người. Dẫu biết rằng trên đường theo Chúa chẳng thiếu gian khó chập chùng, hay có những khi bão bùng giông tố nhưng anh em sẽ cố gắng dìu nhau bước trọn hành trình. Trong năm đào tạo mới và trong bầu khí mừng 160 năm thành lập Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, anh em chúng mình sẽ cùng nhau trau dồi nhân đức theo gương Thánh Bổn Mạng và sẵn sàng tham gia cách tích cực vào trong công cuộc đào tạo này. Xin Thánh Phanxicô Assisi luôn đồng hành cùng quý Đức cha, quý cha, quý sơ, quý nhân viên, quý anh em, cách riêng quý anh em khóa 22 trên hành trình sống cho Chúa và sống cho nhau.

Bao nhiêu năm đời con dâng Chúa
Có những ngày hoen úa đau thương
Xin cho con mãi kiên cường
Cùng Thánh Bổn Mạng trên đường dấn thân.

Dẫu bước đi bao lần vấp ngã
Tay Chúa nâng về tới ngàn xa
Đời con vang mãi câu ca
Yêu người mến Chúa ngân nga trọn đời.

                                                                                                                                                                             Bài & Ảnh: Ban TT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top