Tam Nhật Thánh 2022 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Tam Nhật Thánh 2022 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Thứ Năm Tuần Thánh

Bầu khí trang trọng của những ngày Tam Nhật Thánh vừa qua đã để lại nhiều hồi ức thánh thiêng nơi mỗi người chủng sinh. Ngày Thứ Năm Tuần Thánh năm nay được khởi đầu bằng giờ nguyện kinh sáng riêng theo từng khóa. Điều này đã phần nào tạo thêm nhiều không gian huynh đệ giúp anh em chủng sinh lắng đọng hơn và cùng nhau hiệp hành trong giờ cầu nguyện. Lúc 8g, tất cả chủng viện tham dự thánh lễ Truyền Dầu tại Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà do Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận chủ sự.

Trong chiều hướng suy niệm Tam Nhật Thánh, ban chiều Thứ Năm Tuần Thánh, cha giáo Phaolô Nguyễn Thành Sang đã giúp anh em chủng sinh hiểu rõ hơn về một Tình yêu phục vụ qua bài chia sẻ của cha với chủ đề “Rửa anh – Anh rửa”.  Tiếp nối suy niệm ấy, Thánh lễ Tiệc ly ban chiều do cha Giám đốc Giuse chủ sự cùng với giờ Chầu Thánh Thể ban tối, cũng là dịp để mỗi anh em chủng sinh ngồi lại bên Thánh Thể, để nghỉ ngơi, để nhìn ngắm, để lắng nghe tiếng nói của Chúa Giêsu Thánh thể. Ngày Thứ Năm Tuần Thánh được khép lại bằng giờ chầu Thánh Thể chung toàn trường cách trọng thể lúc 23g00.

Thứ Sáu Tuần Thánh

Bước sang ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, anh em chủng sinh đã có những giờ phút tĩnh lặng để chiêm ngắm hành trình bước lên đỉnh đồi Canvê của Thầy Giêsu năm xưa. Bài chia sẻ của cha Giám đốc Giuse đã giúp mọi người khám phá ra một khía cạnh khác của Tình yêu, một “Tình yêu hiến tế”, và cũng là tột đỉnh của công trình cứu chuộc. Cái chết của Đức Giêsu Kitô không chỉ là cái chết đơn thuần của một sự vu khống trắng trợn, nhưng còn là cái chết của chân lý vĩnh hằng. Thế nhưng, Thiên Chúa đã dùng chính cái chết ấy để làm bừng lên một niềm hy vọng dành cho tất cả những ai tin yêu và bước theo Người. Điều ấy nghĩa là, chỉ khi ta cùng chết với Đức Kitô ta mới có thể cùng sống lại với Người trong chân lý vĩnh hằng.

Chiều thứ Sáu tuần thánh cha Giám đốc Giuse đã long trọng cử hành nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Đức Giêsu Kitô. Tham dự nghi lễ, còn có Đức Tổng Giuse, quý cha và quý sơ Tòa Giám mục, cùng toàn thể gia đình chủng viện. Cây Thánh Giá đã được giương lên cao để mỗi người chiêm ngắm, chiêm ngắm để thấy tội lỗi của chính mình, nhờ đó mà biết chết đi con người cũ, chết đi những bóng tối nơi ta, để rồi có thể bước vào một sự sống mới, một sự phục sinh với con người hoàn toàn mới.

Thứ Bảy Tuần Thánh

Qua bài chia sẻ của cha Gioan Baotixita Ngô Hữu Tiến, sự tĩnh lặng của ngày Thứ Bảy Tuần Thánh giờ đây mang ý nghĩa của một sự thinh lặng bên mồ Chúa. Mỗi người chủng sinh được mời gọi không còn lắng nghe bằng đôi tai thể lý nữa, nhưng bằng “đôi tai” của tâm hồn. Chúa đang nói gì với mỗi người chúng ta trong sự thinh lặng ấy? Phải chăng là một sự sống siêu nhiên đang chớm nở.

Và rồi đêm Vọng Phục Sinh, Mẹ của mọi đêm canh thức cũng đã đến. Trong bầu khí vui mừng của mầu nhiệm Phục Sinh, thánh lễ Canh Thức Vượt Qua đã được cử hành tại nguyện đường Đại chủng viện thánh Giuse vào lúc 20g00 do cha Giám đốc Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài còn có sự tham dự của cha Đại diện Tư pháp giáo phận, cha Chưởng Ấn, quý cha giáo nội trú, cùng sự hiện diện của toàn thể anh em chủng sinh, quý sơ và quý nhân viên đang phục vụ tại Tòa Giám mục và Đại chủng viện. Ngọn nến Phục Sinh đã được thắp lên như hình ảnh tượng trưng cho một mầm sống tái sinh đã được thắp lên giữa bóng đêm tội lỗi. Ánh lửa từ ngọn nến Phục Sinh đã được tỏa lan càng làm bừng lên một niềm hy vọng cho nhân loại trong thế giới ngày hôm nay, bừng lên một ánh sáng vĩnh cửu không bao giờ tàn lụi. Trong bài chia sẻ, Cha Giám đốc đã giúp cộng đoàn ý thức hơn sự “sống lại thật về phần linh hồn” trong ngày lễ phục sinh này. Nếu không có sự sống lại thật này, nếu cộng đoàn không cảm nghiệm được một sự hoán cải thật sự nơi mình, thì ngày lễ Phục Sinh cũng sẽ đến và đi như bao ngày lễ khác.

Cuối thánh lễ, cha Giám đốc đã dành những lời cầu chúc tốt đẹp đến quý cha, quý sơ, anh chị em nhân viên và toàn thể anh em chủng sinh, có được một mùa Phục sinh thánh đức và tràn đầy hồng ân đổi mới.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top