Quý thầy Đại Chủng sinh Thánh Giuse Sài Gòn: Kết thúc mục vụ Hè với Caritas

Quý thầy Đại Chủng sinh Thánh Giuse Sài Gòn: Kết thúc mục vụ Hè với Caritas

WGPSG -- “Bản chất sâu xa nhất của Hội Thánh được diễn tả qua ba nhiệm vụ: Loan báo Tin Mừng, Cử hành bí tích và Thi hành bác ái. Riêng về trách nhiệm thực thi bác ái thường ít được lưu tâm hơn, có thể do hoàn cảnh đất nước phải gánh chịu tình trạng chiến tranh trong thời gian rất dài dẫn đến việc con người hôm nay luôn ở trong tư thế lo cho mình nhiều hơn người khác. Hiện nay, tuy vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng ta cũng đã có được những điều kiện nào đó để thực hiện ý hướng của Giáo hội là quan tâm đến những người xung quanh”.

Đó là lời của Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas - khai mạc cho buổi Tổng kết mục vụ Hè 2016 của quý thầy Đại Chủng viện Sài Gòn đồng hành cùng Caritas Sài Gòn.

Khởi sự từ ngày 14/06/2016, chương trình mục vụ Hè 2016 của Caritas Sài Gòn đồng hành cùng 15 thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) khóa 13 đã kết thúc và được tổng kết cuối kỳ vào ngày 28/07/2016 tại Tòa Giám mục Tổng Giáo phận.

Buổi tổng kết nhằm giúp Ban Caritas Tổng Giáo phận (TGP), Ban Giáo sư ĐCV đánh giá được kết quả thực hiện chương trình mục vụ Hè vừa qua, khi quý thầy đồng hành cùng Ban Caritas đến phục vụ tại các giáo điểm huyện Cần Giờ và một số cơ sở, mái ấm, trường tình thương hay quán cơm từ thiện. Qua những trải nghiệm thực tế, mọi người sẽ lượng giá được chương trình có đáp ứng được mục tiêu mà Đại Chủng viện và Ban Caritas TGP đề ra hay không, đồng thời rút kinh nghiệm hoàn thành tốt hơn cho những chương trình sẽ thực hiện trong tương lai.

Đây là chương trình hướng đến sự liên đới rất lớn khi các thành phần của Giáo hội như các dòng tu, các giáo dân có được sự gần gũi, sự liên đới trong việc đào tạo một vị mục tử tương lai. Với ý nghĩa đó và là lần đầu tiên thực hiện chương trình, nên rất cần sự phản hồi để có được sự sắp xếp trong tương lai, bớt đi sự chủ quan khi dựa trên kinh nghiệm đang hoạt động bác ái của Caritas, nhờ đó chương trình có thể mang lại những hiệu quả thực sự và mang tính liên đới cao.

Đến tham dự buổi tổng kết có sự hiện diện của Lm. Giuse Maria Đỗ Đình Ánh và  Lm. Denis Phạm Bùi Vượng - Ban Giáo sư ĐCV, Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas, Thạc sĩ Giuse Lê Thanh Liêm - Giảng viên tập huấn, cùng quý xơ trong văn phòng Caritas và 15 thầy Đại Chủng viện.

Trong buổi tổng kết, quý thầy ĐCV lần lượt chia sẻ và đóng góp ý kiến: Thầy Công chia sẻ cảm nhận khi phục vụ hè tại giáo điểm truyền giáo An Thới Đông - Cần Giờ. Điều đánh động nơi Thầy nhất là hình ảnh “rất thấm mùi chiên” của Lm. chánh xứ khi đến thăm các gia đình, có những gia đình rất nghèo, thiếu thốn mọi mặt về vật chất cũng như tinh thần; nơi sinh sống ẩm thấp, từ con người và không khí trong nhà luôn có những mùi gây khó chịu. Thế nhưng, nhìn sự dấn thân không chút ngại ngùng, rất bình dân của người mục tử,  làm cho thầy cảm nhận được trái tim người mục tử thật đẹp, hết mình với từng con chiên mà Chúa đã trao cho chăm sóc, đặc biệt là những con chiên mà vì nhiều lý do đã không còn đến nhà thờ nữa.

Tại Trung tâm Bảo trợ Khiếm thị Nhật Hồng. Khi đến phục vụ, có dịp trò chuyện, thầy Công nhận thấy khi hỏi thăm về tương quan của các em với gia đình, nhiều em cho biết thích ở lại Trung tâm hơn, không muốn về lại với gia đình, vì ở Trung tâm các em thấy mình vui hơn, được quan tâm hơn. Ngoài ra, thầy cảm thấy biết ơn vì Caritas đã tạo điều kiện tập huấn bổ sung kỹ năng sống, qua đó thầy nhận thấy mình có tiến bộ hơn về giao tiếp.

Thầy Đức Trọng được phân công trải nghiệm với người nghèo tại quán cơm từ thiện và tham gia vào dự án Ban y tế, thăm viếng các bệnh nhân. Thầy chia sẻ những ngày vừa qua là cơ hội để được tận mắt chứng kiến các mảnh đời, được đến thăm những con người đau khổ tại bệnh viện Ung bướu, không thể nào có thể an ủi cho đủ những đau đớn, những lo lắng mà các bệnh nhân đang phải gánh chịu. Tại bệnh viện Nhi đồng I, thầy gặp các cháu ở vùng sâu, vùng xa với nhiều loại bệnh tật cần chữa trị, có những cháu bị phỏng mà nguyên nhân vì cha mẹ vất vả mưu sinh, thiếu sự chăm sóc của gia đình. Những vết phỏng phồng rộp khiến các cháu rất đau đớn, thân thể biến dạng. Thầy cảm thấy rất xót xa nhưng không biết làm gì hơn, chỉ có thể an ủi các em và dâng lên Thiên Chúa Đấng giàu lòng xót thương. Đối với thầy, Dự án hỗ trợ bệnh nhân nghèo từ các tỉnh lên thành phố chữa bệnh của Caritas TGP rất hữu ích, nhờ đó các bệnh nhân được giúp đỡ về quy trình khám chữa bệnh, hỗ trợ nơi ăn, chốn ở, giúp bệnh nhân và thân nhân an tâm chữa bệnh.

Còn với thầy Đức Khôi thì mang trong lòng tâm tình biết ơn về cơ hội tập huấn, được tiếp xúc với Ban Caritas, hiểu và biết được sứ mạng và hành động của Caritas, thật khác với điều thầy đã hiểu trước đây. Caritas không chỉ như một tổ chức hoạt động xã hội, nhưng trên hết Caritas là khí cụ yêu thương mà Thiên Chúa muốn trao ban cho con người ngang qua Giáo hội; Caritas thực thi trách nhiệm của Giáo hội trong đúng đường hướng của Giáo hội. Thầy cho biết thời gian đồng hành cùng Caritas tuy ngắn ngủi nhưng đây là món quà rất quý mà Thiên Chúa ban tặng trong quá trình theo đuổi ơn gọi, trải nghiệm thực tế, thấy được những hoàn cảnh đau khổ, được chạm vào vết thương của những người tạm gọi là bị xã hội loại bỏ, trái tim người mục tử chân chính không thể nghỉ ngơi an nhàn. Đúc kết cho bản thân: Chỉ có thể sống lòng thương xót, khi chạm đến những mảnh đời đau khổ, thì mới có thể chia sẻ lòng thương xót ấy và nói về lòng thương xót của Thiên Chúa.

Khi trải nghiệm phục vụ các cụ già neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ Người già Thiên Ân, thầy Kim Hải nhận thấy các cụ luôn hy vọng và rất hy vọng vào các vị mục tử tương lai, các cụ thay phiên nhau hiện diện trong Nhà nguyện, cầu nguyện cho mọi thành phần trong Giáo hội. Trong những ngày vừa qua, điều đầu tiên thầy nhận thấy khi đến những nơi mình phục vụ là biểu lộ tình yêu thương, người mục tử không chỉ giữ cho mình vị thế của một linh mục mà thôi, nhưng còn phải thấm nhuần tinh thần đơn sơ, lăn xả, dấn thân trọn vẹn cho tình yêu thể hiện.

Thầy Hoàng Nhật thì cảm nhận được sự hy sinh, dấn thân phục vụ của các linh mục, các tu sĩ khi chăm sóc cho các bệnh nhân HIV, đây là những người mang trong mình mầm bệnh thế kỷ, nhưng sự dấn thân ân cần chăm sóc của các ngài là lời loan báo Tin Mừng Tình yêu rất sống động không cần phải lên tiếng. Sự quan tâm là biểu hiện cụ thể của tình yêu và lòng thương xót đối với những hoàn cảnh bị bỏ rơi trong xã hội.

Thầy Ngọc Phương được tiếp xúc với các em khuyết tật, chậm phát triển, mồ côi, được nghe thầy phụ trách Gia đình Tình thương Tê-Phan kể về hoàn cảnh của các em, những trẻ thơ với đủ mọi dị dạng, đủ loại khiếm khuyết, thầy cảm thấy được sự đánh động, nhận ra mình cần sống phục vụ hết mình qua gương sáng và tình yêu thương của những người phục vụ. Nơi đây, thầy học được bài học “Phục vụ là quên mình”. Thiết nghĩ không phải vùng sâu, vùng xa mới gọi là vùng ngoại vi cần được trợ giúp, nhưng ngay sau những tòa nhà cao tầng của thành phố này, thật gần thôi, là một tầng lớp người nghèo, những mảnh đời đau khổ mà ta có thể chia sẻ lòng thương xót và nói cho họ biết về lòng thương xót của Thiên Chúa.

Thầy Ngọc Phương chia sẻ: Người nghèo ở đây có nhiều người nghèo về lãnh vực thiêng liêng như khi gặp gỡ với một cụ bà tại Viện dưỡng lão Bình Lợi; trong hoàn cảnh khó khan, bà khao khát được gặp linh mục giải tội thường xuyên hơn. Còn hoàn cảnh tại Mái ấm Phan Sinh ở Trị An thì muốn được tham dự Thánh lễ hằng tuần chứ không phải chỉ là mỗi tháng. Trò chuyện với các em khiếm thị, thầy nhận thấy các em khao khát tình thương của người mẹ, cần sự hướng dẫn, chia sẻ của những người lớn. Tất cả những trải nghiệm phục vụ đó đã cho thầy một bài học sâu sắc, đó là hiểu được những người nghèo ở đây không chỉ là nghèo cơm áo gạo tiền, nhưng nghèo nhiều điều khác sâu sa hơn, ý nghĩa hơn mà bà con thật sự thiếu thốn và cần được nâng đỡ.

Đúc kết buổi tổng kết, Lm. Denis Phạm Bùi Vượng nhận thấy qua khóa mục vụ Hè, các thầy đã có cảm nghiệm sâu xa hơn, qua nhiều phương diện khác nhau, tùy tác động của Chúa Thánh Thần. Tuy cảm nhận khác nhau nhưng đều mời gọi mọi người hãy ý thức hơn và cùng chung tay thi hành một sứ mạng duy nhất là theo chân Đức Kitô loan báo Tin Mừng tình yêu cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống. Caritas không phải một hội đoàn đơn thuần như những hội đoàn trong giáo xứ, nhưng là cơ quan bác ái chính thức của Giáo hội để giúp Giáo hội thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng. Tương lai sau này, khi các thầy trở thành linh mục, nếu không hiểu về Caritas sẽ dễ dẫn đến thái độ không quan tâm hoặc dẹp bỏ, Lm. Denis nói.

Linh mục Giuse - Maria chia sẻ niềm vui vì nhận thấy sự đón tiếp, hướng dẫn rất ân cần của Caritas cũng như người phụ trách các địa điểm.

Nhìn nhận nỗ lực dấn thân từng bước đi ra vùng ven, nỗ lực đi bước trước của quý thầy, có thể những lần gặp gỡ đầu tiên còn có sự e ngại, đòi hỏi quý thầy phải cố gắng nhiều hơn, những kinh nghiệm này cần được cảm nghiệm, để điều chỉnh quan niệm sống của mỗi cá nhân, nhờ đó thêm cơ hội đào luyện con tim, trở thành những người mục tử như lòng Chúa mong muốn.

Trước khi kết thúc, mọi người cùng hiệp dâng lời kinh tạ ơn, lãnh nhận phép lành bình an, và chia tay trong lời nguyện ước sẽ là khí cụ được Chúa dùng cho kế hoạch yêu thương của Người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top