Phim 1 phút về tình mẫu tử đầy xúc động

Phim 1 phút về tình mẫu tử đầy xúc động

Phim 1 phút về tình mẫu tử đầy xúc động

TGPSG / Aleteia -- Chỉ trong 60 giây, một phim ngắn ghi lại sự dịu dàng, vẻ đẹp và tính phổ quát của niềm khao khát được mẹ ôm ấp.

Cho dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn vẫn cứ luôn là con của mẹ và luôn mong mỏi được mẹ bao bọc. Một người mẹ yêu thương hằng chữa lành trái tim của ta, làm cho ta được nghỉ ngơi và an ủi sâu sắc. Dù mẹ ở gần hay ở xa, dù mối quan hệ của chúng ta với mẹ là gần gũi hay đang gặp khó khăn, tất cả chúng ta đều mong mỏi được mẹ chấp nhận, yêu thương và chăm sóc.

Nhà sản xuất phim người Iran Mohammad Reza Kheradmandan đã ghi lại điều ấy trong một phim ngắn 60 giây có tên Mother (Mẹ) đầy xúc động. Ông chia sẻ nguồn cảm hứng đằng sau bộ phim của mình như  dưới đây.

Cảm hứng nào khiến ông thực hiện phim ngắn này?

Mohammad Reza Kheradmandan: Ý tưởng này - và hai ý tưởng khác mà tôi đã có để làm thành ba phim ngắn - đều có liên quan đến giai đoạn chúng tôi trải qua quá trình điều trị ung thư cho mẹ tôi và sau khi mẹ tôi qua đời. Cả ba phim ngắn mà tôi đã đạo diễn đều thể hiện tầm quan trọng của những người mẹ trong cuộc sống của chúng ta, và những phim này cho thấy tôi nhớ mẹ tôi đến nhường nào.

Ý tưởng chính mà ông muốn người xem rút ra sau khi xem phim ngắn này là gì?

Quan điểm của tôi về tình mẫu tử - và điều này có thể thấy được trên toàn thế giới và trong tất cả các nền văn hóa - đó là: mẹ là nơi trú ẩn quan trọng nhất và an toàn nhất đối với bất kỳ người nào. Không có nơi nương tựa nào trên thế giới này có thể an ủi chúng ta cho bằng vòng tay của một người mẹ… Ai đã từng nằm trong vòng tay của mẹ, đều thừa nhận điều này. Mẹ là niềm hạnh phúc lớn nhất, không ai và không gì có thể lấp đầy được sự vắng mặt của mẹ, và đây là đặc điểm chung của tất cả mọi người trên thế giới này. Tôi đã sản xuất phim ngắn này qua lăng kính của sự mất mát và đau đớn khi thiếu vắng mẹ tôi và thiếu vắng vòng tay của mẹ.

Tại sao ông quyết định sử dụng một người đàn ông lớn tuổi mà không phải là một người trẻ hơn?

Tôi đã từng thấy những người khác sản xuất phim về tình mẫu tử, nhưng họ có góc nhìn của một đứa trẻ và mối quan hệ giữa những bà mẹ và những đứa trẻ. Tuy nhiên, tôi nghĩ như thế sẽ không cho thấy: bất kỳ người nào, dù ở độ tuổi nào, kể cả khi đã già, đều khao khát vòng tay của mẹ. Vì vậy, tôi muốn trình bày quan điểm này: sự mất mát một người mẹ sẽ luôn cảm nhận được, và đó là lý do tại sao tôi cho ông già này đóng vai nhân vật chính trong phim.

Theo ông, tình mẫu tử quan trọng như thế nào?

Căn nguyên của bất kỳ người nào và tính cách của họ - như lòng trắc ẩn, tình cảm, sự dịu dàng, hoặc ngay cả khi họ có những tính cách tiêu cực – đều có thể là từ mẹ của họ. Tôi nghĩ nếu một người đã trải qua tình mẫu tử sâu nặng và bao la thì họ sẽ chuyển tải tình cảm này cho người khác. Suối tình yêu bắt đầu tuôn ra từ những người mẹ và chảy đến những người khác trong xã hội. Tôi muốn chia sẻ với bạn một điều thú vị: Trong văn hóa Iran, câu nói "Người uống sữa nguyên chất" có nghĩa là một người sống tốt đẹp, được nuôi dưỡng bởi một người mẹ tốt và những điều tốt họ làm, có cội nguồn từ mẹ của họ.

Zoe Romanowsky (Aleteia)
Biên Toàn (TGPSG) chuyển ngữ

 

Top