Nhà thờ Hoàng Mai: Thánh lễ thứ Tư Lễ Tro - Khai mạc Mùa Chay Thánh 2022

Nhà thờ Hoàng Mai: Thánh lễ thứ Tư Lễ Tro - Khai mạc Mùa Chay Thánh 2022

Nhà thờ Hoàng Mai: Thánh lễ thứ Tư Lễ Tro - Khai mạc Mùa Chay Thánh 2022

TGPSG -- “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van.” (Ge 2, 12)

Linh mục (Lm) Vinhsơn Nguyễn Minh Huấn - chánh xứ Hoàng Mai đã nhắc lại câu Lời Chúa trên, khi ngài chủ tế thánh lễ thứ Tư Lễ Tro, khai mạc Mùa Chay Thánh 2022, lúc 16g30, ngày 2-3-2022, tại nhà thờ Hoàng Mai.

Hiệp dâng Thánh lễ có các nữ tu, các vị trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các hội đoàn, cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Ca đoàn giới trẻ Con Đức Mẹ hát lễ.

Lm chủ tế đã chia sẻ: Lời Chúa trong bài đọc 1 có nói: “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van.”(Ge 2, 12). Để thực hiện "sự trở về" cách cụ thể, Chúa Giêsu nói đến ba việc đạo đức quan trọng, đó là cầu nguyện, bố thí, và ăn chay.

- Cầu nguyện là những giây phút kết hợp mật thiết với Chúa. Đỉnh cao của việc cầu nguyện là thánh lễ, sau đó là những giờ cầu nguyện riêng của mỗi người trong ngày từ sáng đến tối và được nối dài trong mọi giây phút của cuộc sống."Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa." (1Cor 10, 31)

- Bố thí là chia sẻ tiền bạc, thời giờ, sức khỏe cho mọi người cần đến, nhất là những người nghèo khổ, một sự chia sẻ đầy yêu thương kính trọng. Chia sẻ bác ái đem lại cho ta niềm an vui hy vọng, vì ngày phán xét, Chúa cũng dựa vào đó để quyết định về số phận của mỗi người. "Vì vào lúc cuộc đời xế bóng, chúng ta sẽ bị phán xét về tình yêu.”( T. Gioan Thánh Giá)

- Ăn chay là hãm dẹp và tiết chế những thỏa mãn đang bào mòn đời sống tâm hồn chúng ta. Ăn chay có nghĩa là học để thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác: từ cơn cám dỗ muốn 'ngấu nghiến' mọi thứ để thỏa mãn mãn sự thèm muốn của mình, đến chỗ có khả năng hy sinh cho tình yêu, và khả năng lấp đầy sự trống rỗng của con tim chúng ta.

Để kết thúc, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn: Xin cho mỗi người một khi thiết tha yêu chuộng sự cầu nguyện thì cũng biết mở lòng ra với tha nhân, và càng quyết tâm chay tịnh để đổi mới đời sống mình.

Sau bài giảng, Lm chủ tế đọc lời nguyện và làm phép tro. Kế đó, ngài trao chén tro cho các nữ tu, ban Thừa Tác viên và xức tro trên đầu cho từng người.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh thể và kết thúc lúc 18h. Công đoàn tiến ra khuôn nhà thờ, hướng về đài thánh Giuse dâng kinh nguyện khấn với Ngài.

Bài & Ảnh: Thành Tài (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top