Nhà thờ Hà Đông: Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim khánh linh mục Giuse Đỗ Văn Nguyên 4-6-2022

Nhà thờ Hà Đông: Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim khánh linh mục Giuse Đỗ Văn Nguyên 4-6-2022

Nhà thờ Hà Đông: Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim khánh linh mục Giuse Đỗ Văn Nguyên 4-6-2022

TGPSG -- "Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người". (1Cr 9,22)

Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng, đã nhấn mạnh câu Lời Chúa này trong bài giảng của Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim khánh linh mục (Lm) cha cố Giuse Đỗ Văn Nguyên, được cử hành lúc 9g30, thứ Bảy ngày 4-6-2022, tại nhà thờ Hà Đông, Hạt Xóm Mới - TGP. Sài Gòn, do ĐGM Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám Mục Giáo phận Phú Cường chủ tế.

Đồng tế có ĐGM Giuse Châu Ngọc Tri, Lm Giuse Đỗ Văn Nguyên, Lm GB Vũ Mạnh Hùng - Chánh xứ Hà Đông, Trưởng Hạt Xóm Mới, Lm Gioan Bùi Sĩ Phước - Chánh xứ Thái Lạc - Trưởng Hạt Long Thành - Gp. Xuân Lộc, Lm Giuse Lê Quốc Thăng - Chánh xứ Phú Hạnh, Quyền Trưởng hạt Phú Nhuận, và 25 linh mục trong và ngoài hạt Xóm Mới.

Tham dự Thánh lễ ngoài gia đình linh tông huyết tộc, còn có quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời và bà con giáo dân giáo xứ Hà Đông.

Trước Thánh lễ, Lm Chánh xứ đã có lời chào mừng quý ĐGM, quý Lm đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông huyết tộc và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Cách đây 50 năm cha cố Giuse đã dâng Thánh lễ mở tay đầu tiên tại nhà thờ Hà Đông. Hôm nay, cha cố Giuse trở về giáo xứ để dâng Thánh lễ tạ ơn mừng kim khánh linh mục của ngài, xin cộng đoàn nổ một tràng pháo tay chúc mừng cha cố Giuse.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM chủ tế đã ngỏ lời với cộng đoàn: 'Được ơn làm Linh mục là một ơn cao trọng, người linh mục sẽ nhân danh Chúa Kitô để ban phát ơn thánh của Chúa. Hôm nay, cha cố Giuse tạ ơn Chúa sau 50 làm Linh mục. Xin cộng đoàn hiệp ý cùng ngài tạ ơn Chúa và cũng cầu nguyện cho các linh mục, vì qua các linh mục, Chúa sẽ ban những ơn cần thiết cho mỗi người'.

Trong bài giảng, ĐGM Giuse đã dựa vào trình thuật ba bài đọc để chia sẻ: 'Khởi đi từ bài đọc 1 nói về việc Chúa gọi Samuen trong đêm, lúc ông đang ngủ. Chúa gọi Samuen không chỉ một lần mà đến ba lần. Samuen không biết đó là tiếng Chúa gọi, chính thầy Cả Êli đã chỉ giáo và ông đã thưa: “Lạy ĐỨC CHÚA, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.”

Trình thuật bài Tin mừng hôm nay: 'Trước khi Chúa Giêsu đặt Thánh Phêrô làm đầu Giáo Hội để chăm sóc đoàn chiên, Người đã hỏi: “Này anh Simôn, con ông Gioan, anh có mến Thầy không?”. Cũng tương tự như bài đọc 1, Chúa Giêsu hỏi Phêrô đến ba lần. Và Thánh Phêrô đã đáp lại với Chúa ba lần: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Người nói: “Hãy chăn dắt chiên của Thầy.” Việc Chúa Giêsu chọn Phêrô dù biết ông yếu đuối sẽ chối Chúa, nhưng đó là một tuyển chọn không sai lầm.

Qua bài đọc 1, Chúa chọn Samuen làm tiên tri của dân Chúa, bài Tin mừng Chúa chọn Thánh Phêrô để chăn dắt chiên của Chúa. Mà Chúa chọn làm tiên tri hay làm tông đồ chăn dắt chiên để làm gì? Thánh Phaolô đã trả lời trong bài đọc 2: "Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người". "Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người (omnia omnibus factus sum), đó cũng là châm ngôn sống đời linh mục mà cha cố Giuse đã chọn ngày chịu chức linh mục 20-5-1972. Hôm nay, cha cố Giuse trở về giáo xứ Hà Đông để cùng với thân bằng quyến thuộc và cộng đoàn dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa 50 năm hồng ân được Chúa chọn làm linh mục chăn dắt chiên của Chúa. Xin Chúa cho mỗi người hãy trở nên nhưng phương tiện, để được Chúa gọi chọn vào cánh đồng truyền giáo trong chính khả năng của mình.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phêrô Nguyễn Đình Nhật - Chủ tịch HĐMV đã có lời chúc mừng 50 linh mục cha cố Giuse, đồng thời cảm ơn quý ĐGM, quý Lm đồng tế, và mọi người đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Giuse. Sau đó, các vị đại diện giáo xứ đã tặng quà cho cha cố Giuse.

Đáp từ, cha cố Giuse cảm ơn quý ĐGM, quý linh mục, tu sĩ, và những người đã giúp đỡ ngài trong suốt hành trình 50 linh mục và hôm nay đã hiện diện hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa nhân ngày hồng phúc này. Cha cố là linh mục đầu tiên xuất thân từ Hà Đông, được chịu chức linh mục do Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình truyền chức ngày 20-5-1972, tại nhà thờ Trung Bắc. Ngày hôm sau lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ngài đã dâng Thánh lễ đầu tiên tiên tại nhà thờ Hà Đông này. Cha cố cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài thêm sức  khỏe, bình an.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, cha cố Giuse đã  chụp hình lưu niệm với quý ĐGM, quý Lm đồng tế và thân bằng quyến thuộc. Sau đó mọi người cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ tại khuôn viên nhà xứ.

Bài & Ảnh: Thành Tài (TGPSG)

 

Top