Nhà thờ Chánh Tòa ĐBSG: Thánh Lễ ban các Bí tích Khai tâm

Nhà thờ Chánh Tòa ĐBSG: Thánh Lễ ban các Bí tích Khai tâm

Nhà thờ Chánh Tòa ĐBSG: Thánh Lễ ban các Bí tích Khai tâm

TGPSG -- “Tâm tình đầu tiên dâng lên Chúa trong thánh lễ hôm này là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa là cha giàu lòng thương xót. Chúa đã thương gọi và chọn chúng ta. Chúa chọn những anh chị em dự tòng đây không phải vì anh chị em tài giỏi, đạo đức, thánh thiện... hơn những người khác mà vì Chúa thương anh chị em”

Đó là lời của linh mục (Lm) Tổng Đại Diện cũng là Lm chánh xứ của nhà thờ Chính tòa - Inhaxiô Hồ Văn Xuân khi chủ tế Thánh lễ tạ ơn 48 năm thụ phong linh mục của ngài và cử hành ban Bí tích khai tâm Kitô giáo cho 9 người, Bí tích Thêm Sức 3 người lớn, Rước lễ lần đầu cho 2 trẻ em tại nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài gòn vào lúc 17g30 ngày 15/06/2023

Đồng tế với ngài có Lm chưởng ấn Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa, Lm giám đốc Trung tâm mục vụ Phanxicô Xavie Bảo Lộc, Lm Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục VN Giuse Đào Nguyên Vũ, 2 Lm phó xứ Phêrô Đỗ Duy Khánh và Giuse Lã Công Thường và 2 Lm khách. Tham dự Thánh lễ có thân nhân những người được nhận các bí tích và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau nghi thức tiếp nhận dự tòng, đoàn đồng tế tiến lên cung Thánh trong bài ca nhập lễ.

Trong bài giảng, Lm chủ tế khuyên “dù có học cả đời đi nữa thì sự hiểu biết của chúng ta ví như một giọt nước trong đại dương mênh mông... nên việc học hỏi thường xuyên là việc mỗi người phải tâm niệm, ghi khắc và cố gắng thực hiện trong đời sống đức tin của mình”.

Ngài mời gọi “Chúa gọi anh chị em vào những thời điểm nào đó của cuộc đời. Tất cả đều do lòng Chúa thương xót. Đạo của Chúa là đạo yêu thương. Mỗi người đều phải trở nên chứng nhân cho Thiên ChúaTình Yêu, là cha giàu lòng thương xót bằng chính đời sống gương mẫu của mình: sống bác ái yêu thương, bởi vì đạo Chúa là đạo yêu thương...”

Ngài cũng chia sẻ về hành trình đầy khó khăn để tiến tới chức linh mục của ngài: 13 năm bệnh tật đau yếu sau khi vô tiểu chủng viện một năm, đỉnh điểm là cả tuần hôn mê trong bệnh viện. Nhờ lời cầu nguyện của các nữ tu đan viện Cát Minh, sự chăm sóc của các nữ tu dòng Phao lô, ngài đã khỏi bệnh. Vào lúc 3g sáng ngày 15/06/1975, ngài được thụ phong linh mục trong không khí đầy ắp âu lo của những ngày đầu giải phóng: không hát, không đèn sáng, không thân nhân … Đến hôm nay nhìn lại, ngài tạ ơn Thiên Chúa đã dành tình thương vô cùng to lớn cho ngài, gọi ngài làm linh mục, đã quan phòng mọi việc một cách lạ lùng đã giao những trọng trách cho ngài và ban những ơn lành giúp ngài hoàn thành những trọng trách ấy.

 

Còn với cô Maria Mônica Ngọc Huyền (26 tuổi), đã lập gia đình, lại là sự e dè lo ngại mình sống không đúng với danh người Kitô hữu và chưa cảm nhận được lời mời gọi của Chúa nên chưa quyết định vào đạo, dù đã học giáo lý đến 3 lần. Trong dịch Covid vừa qua, Huyền đã  nhận ra tình yêu thương của Chúa rồi xin học giáo lý lần thứ 4 để hôm nay vui sướng được làm con của Chúa.

Têrêsa Lương Ngọc Anh 28 tuổi thì khác. Sang Rôma du học, Ngọc Anh đã từng được gặp Đức Giáo Hoàng và nhiều tu sĩ nam nữ, trong đó có một linh mục thường xuyên chia sẻ những bài giảng về Lời Chúa với cô. Về lại VN, cảm nhận được sự yêu thương, lời kêu gọi của Chúa, Ngọc Anh đã tìm hiểu rồi được 2 linh mục dạy giáo lý, để đến hôm nay, cô nhận các Bí tích khai tâm với sự tin tưởng và lòng yêu mến chân thành dù cả nhà không có ai theo Công giáo.

Giảng xong Lm chủ tế thực hiện các nghi thức ban Bí tích Khai Tâm cho 9 dự tòng, thêm sức cho 3 người.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45, sau khi các tân tòng chụp hình lưu niệm với Lm chủ tế và các Lm đồng tế.

Cecilia Việt Phương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top