Nhà Dưỡng Lão Tân Thông: Nơi trao ban niềm vui

Nhà Dưỡng Lão Tân Thông: Nơi trao ban niềm vui

WGPSG -- “Chuyến đi từ thiện nào cũng là nơi hội tụ của những tấm lòng nhân ái, khi thấy những mảnh đời bất hạnh mới biết mình giàu có và may mắn biết chừng nào…”. Đó là lời bộc bạch của Anh Giang sau chuyến thăm viếng và tặng quà ở Nhà Dưỡng lão giáo xứ Tân Thông, số 38, ấp Tân Tiến, Tân Thông Hội, Củ Chi, TPHCM.

Sáng 7/11/2015, đoàn từ thiện gần 30 người - đa số thuộc Nhóm Bác Ái Thiện Tâm - đã đến Nhà Dưỡng lão Tân Thông có 65 cụ bà từ 65 tuổi trở lên, các cụ đều thuộc dạng “Tứ cố vô thân” hay nói theo kiểu cha già Khi là 3 không: không tiền, không nhà, không người thân; nếu ai có 1 trong 3 điều kiện trên thì cha sẽ không nhận.

Đoàn do anh Lưu Giang và chị Phương Nga là chủ tịch và phó chủ tịch Hội PHHS trường THCS Tân Phú đứng ra tổ chức. Mọi người cùng tập trung ở quán cà phê góc đường Thống Nhất - Lũy Bán Bích để đem quà lên xe và chuẩn bị khởi hành. Ngoài những Mạnh Thường Quân từ Hội LCTX và Hiền Mẫu giáo xứ Tân Phú còn có các doanh nhân trẻ ngành sắt thép, may mặc, thực phẩm chức năng; các nghệ sỹ dàn nhạc Dân tộc; các nhà hoạt động văn hóa; thành viên MVTT các hạt Tân Sơn Nhì, Xóm Mới và Phú Thọ v.v…

Số quà đoàn đem theo gồm thực phẩm dinh dưỡng cho người già Heber Life, thuốc bổ, đường, sữa… trị giá khoảng 40 triệu đồng; các nhà hảo tâm còn gửi trực tiếp những bao thư riêng đến cha phụ trách Nhà Dưỡng lão và cha xứ Tân Thông.

Đoàn đã được cha chính xứ Tân Thông, Giuse Nguyễn Phát Tài - một linh mục chuyên giảng thuyết về LCTX - thân tình tiếp đón. Cha đã giới thiệu đôi nét về Nhà DL Tân Thông. Cha cho biết Trại do cha cố, nguyên chính xứ Tân Thông, Phêrô Nguyễn Văn Khi thành lập cách nay đã 42 năm, bị gián đoạn một số năm và tái hoạt đông vào năm 1988.

Cha Giuse đã dẫn đoàn đến thăm các cụ. Mọi người trong đoàn rất cảm động khi thấy các cụ còn đi được và các cụ ngồi xe lăn cùng cha phụ trách Phêrô Nguyễn Văn Khi đã ra tận sân tiếp đón đoàn. Sau giây phút làm quen, mọi người đã cùng thưởng thức những làn điệu dân ca trữ tình do nhóm nghệ sỹ của thầy Hoàng Phi Quân trình diễn với các nhạc cụ dân tộc đem theo. Mọi người bất ngờ khi các cụ cũng hát tặng đoàn những ca khúc ca ngợi quê hương đất nước và tình yêu.

Sau đó, đoàn đã chia ra làm 3 nhóm để đến thăm những cụ bị liệt đang nằm ở các giường. Các cụ này cần sự chăm sóc đặc biệt vì không thể tự phục vụ được, các xơ chăm sóc một cách tận tụy và kiên nhẫn; có cụ an nhiên nhưng cũng có cụ hay mủi lòng…

Trên đường về, chị Phương Nga đã tâm sự: “Các cụ tuy già yếu nhưng khộng lộ vẻ buồn đau, nhiều cụ còn tươi vui và sắc diện hồng hào nữa; đúng như cha Giuse Tài nói: Mọi người nghĩ là đến đây để đem niềm vui đến cho các cụ, thế nhưng khi ra về không ngờ chính mình lại nhận được niềm vui từ các cụ”.

Xin mượn lời giới thiệu của Hội đồng thi đua khen thưởng TPHCM thay cho lời kết: “…Trải qua thời gian, Nhà dưỡng lão tình thương Tân Thông là những mái nhà tranh đã dần được thay bằng nhà xây có mái tôn nên cơ sở khang trang hơn trước nhờ sự đóng góp của những tấm lòng hảo tâm, sự trợ giúp của những đoàn thể, tổ chức xã hội. Tính đến nay đã đón nhận 190 cụ, trong đó đã có 93 cụ qua đời, và một số cụ đã được người thân đón về gia đình chăm sóc. Hiện nay, có 20 nữ tu thuộc dòng Thừa sai Bác ái Chúa Kitô phục vụ 70 cụ. Hơn phân nửa các cụ bị liệt giường, có cụ bị mù, kém trí não, nổi bướu đầy người, chỉ ngồi mà không tự đứng lên được. Đặc biệt có cụ bị bệnh do chất độc da cam, hoặc nằm một liệt chỗ. Tuy nhiên, các cụ được Nhà dưỡng lão chăm sóc chu đáo về vật chất, tinh thần như: khám sức khỏe, tập thể dục dưỡng sinh, và được tổ chức an táng chu đáo cho đến khi qua đời…” (Trích: Nhà dưỡng lão tình thương Tân Thông, huyện Củ Chi - Điểm tựa tình thương chăm sóc các cụ già cao tuổi không nơi nương tựa)

Top