Người công giáo làm gì?

Người công giáo làm gì?

WGPSG -- "24 giờ Cho Chúa" của ngày thứ sáu và thứ bảy vừa qua (4-5/3/2016) thời gian cử hành đặc biệt của thờ phượng và sám hối hướng về Lòng Thương Xót của Chúa thật tuyệt vời. Giáo hội tiếp tục sống và cử hành Lòng Thương Xót qua các sự kiện như hành hương trên tầm Giáo hội hoàn cầu, hay tại các Giáo hội địa phương. Cách riêng, các đức Giáo hoàng gần đây trong cùng một mối ưu tư chung với các nhà khoa học, triết học, thần học và các tổ chức xã hội, cũng kêu gọi sám hối vì đã hủy hoại hành tinh của chúng ta.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp "Laudato Si'" (Chăm sóc Ngôi Nhà Chung) kêu gọi mọi người chú tâm vào việc chăm sóc và bảo vệ "Ngôi Nhà Chung" là Trái Đất của chúng ta, "người Chị này đang kêu gào vì sự hủy hoại do chúng ta, vì việc sử dụng vô trách nhiệm và bóc lột tài nguyên". Ngài cũng nhắc đến tham luận của Đức Thượng phụ giáo chủ Bartholomêô đặc biệt nói về sự "sám hối", vì mỗi người theo cung cách của mình đã hủy hoại hành tinh, "trong mức độ chúng ta đã gây nên những thiệt hại nhỏ bé cho sinh thái"; chúng ta cũng phải nhận ra "những cộng tác dù nhỏ bé hay lớn lao tạo nên sự hủy hoại hay tàn phá tạo thành "này [1]. Vì "tội chống lại tự nhiên, cũng là tội chống lại chính chúng ta và là tội chống lại Thiên Chúa" [2].

Trong tâm tình sám hối sống Năm thánh về Lòng Thương Xót, và hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Người Công giáo chúng ta có suy nghĩ và hành động sáng kiến gì để bảo vệ sinh thái, để góp phần "chăm sóc ngôi nhà chung"?

Xã hội Thành phố và đất nước nơi ta đang ở, sống và làm việc, có những dự án hoạt động cổ võ việc bảo vệ môi trường, hòa nhịp chung với thế giới đang tìm giải pháp chống "Biến đổi khí hậu" biểu lộ quan tâm qua "Hội nghị LHQ COP21" tháng 12/2015 vừa qua giữa các nguyên thủ các quốc gia trên thế giới.

Thật thú vị đọc Báo SGGP ngày 7/3/2016 thấy đăng bài "TPHCM khởi động Chiến dịch Giờ Trái đất 2016", và tôi có suy nghĩ người công giáo Việt Nam nhất là những người trẻ có những sáng kiến hành động gì tương tự, hay tham gia, vì "chúng ta không thể dửng dưng trước bất cứ điều gì của trái đất" (Laudato Si' 3)

CHIẾN DỊCH GIỜ TRÁI ĐẤT 2016

Kỷ niệm 10 năm Giờ Trái đất Thế giới, 8 năm Giờ Trái đất Việt Nam.

“Giờ Trái đất” là một sự kiện quốc tế hàng năm, do Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (World Wildlife Fund – WWF) khởi xướng từ năm 2007, khuyến khích các hộ gia đình cùng những cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện  không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 vào ngày thứ bảy tuần cuối tháng 3, [năm nay trùng vào ngày 19.3 Lễ Lá của người CG]), nhằm làm gia tăng nhận thức về sự cần thiết phải hành động trước tình trạng biến đổi khí hậu. Qua 10 năm hình thành và phát triển, chiến dịch Giờ Trái đất đã trở thành một hành động có quy mô lớn nhất thế giới, quy tụ nhiều quốc gia và lãnh thổ trên khắp các châu lục cùng tham gia.

Tại Việt Nam, Giờ Trái đất được tổ chức lần đầu tiên năm 2009 tại 6 tỉnh: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội Anh, Huế và Tp. Khánh Hòa, cùng với sự tham gia của hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. Chương trình tiếp tục nhân rộng và thu hút ngày càng đông các tỉnh, thành cũng như các tầng lớp trong xã hội tham gia. Sau đây là một số dự án hoạt động bảo vệ moi trường tại Tp. HCM năm 2016.

Hoạt động đa dạng, thiết thực bảo vệ môi sinh

1. Dự án “Chuyển động xanh”: đạp xe tuyên truyền hưởng ứng tắt điện cùng Giờ Trái Đất. “Earth Bike”: hỗ trợ cho mọi đối tượng có nhu cầu di chuyển miễn phí bằng xe đạp do các Tình nguyện viên (TNV) dự án làm tài xế.

2. Dự án “Cộng đồng xanh”: tuyên truyền trực tiệp đến các hộ gia đình về tiết kiệm điện và kêu gọi tắt điện ủng hộ Giờ Trái đất, khuyến khích tham gia các chương trình kích cầu xanh, ưu tiên mua sản phẩm của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng (tháng 3 tại hệ siêu thị Co.op Mart).

3. Vận động 1.000 cửa hàng ăn uống, dịch vụ tặng voucher giảm giá khi khách ký cam kết tắt điện tại quán và nhận diện bằng công nghệ QRCode bên cạnh các kênh truyền thông online.

4. “Dự án 20 giây”: ngoài kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây để giảm lượng xăng tiêu thụ, giảm phát thải ra môi trường, sẽ kết hợp vận động người dân ưu tiên sử dụng xăng sinh học.

5. Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn qua việc duy trì dự án “Khu phố xanh” các năm trước với dự án Cộng đồng xanh tăng cường thêm các nội dung tuyên truyền kêu gọi tái sử dụng nước mưa để tiết kiệm nước, giảm ngập úng, hướng dẫn nhận biết nhãn tiết kiệm năng lượng…

6. Dự án “Mái ấm xanh”: phát triển trên nền tảng dự án Trường học sinh thái trước đó, thực hiện vận động quyên góp các loại đồ cũ, sách vở, dụng cụ… từ các khu dân cư, trường học, văn phòng… để phân loại và tái chế. Sản phẩm tái chế sẽ được trao tặng các “Mái ấm” gặp khó khăn tại Tp. HCM dựa trên nhu cầu thực tế của từng mái ấm tháng 6.2016 trong đợt chiến dịch Tiêu dùng xanh. Song song đó, các TNV còn đến các Mái ấm mở lớp dạy kỹ năng sống cho các em nhỏ đường phố.

7. Dự án “Điểm đến xanh” xây dựng và kiến tạo lộ trình, kết nối các điểm tham quan trên địa bàn thành phố thành tour du lịch sinh thái giới thiệu đến du khách những điểm đến xanh.

8. Để kỷ niệm năm thứ 10 của Giờ Trái đất thế giới, đặc biệt mở chiến dịch phát động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Giờ Trái đất – EH’s Got Talent” dành cho các bạn trẻ từ 18-25 tuổi.

------------------------------------------

[1] Sứ điệp ngày bảo vệ thiên nhiên (1.9.2012).

[2] Diễn từ tại Sant Barbara, California (8.11.1997).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top